Bí quyết giành giải nhất của Bộ CHQS Quảng Ngãi

01:01, 15/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo thông tin mới nhận được từ Ban tổ chức, Bộ CHQS tỉnh đã được chấm giải nhất toàn quân cuộc thi tìm hiểu 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Kết quả này phản ánh xứng đáng sự đầu tư của Bộ CHQS tỉnh.

Đại tá Bùi Tá Tuân-Chủ nhiệm Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Khi các cá nhân và tập thể nộp bài thi, chúng tôi thấy nếu chọn một vài bài đi dự thi thì không ăn thua. Muốn đoạt giải thì cả Bộ Chỉ huy phải ra tay làm tác phẩm duy nhất dự thi. Vậy là tham mưu cho Bộ Chỉ huy thành lập riêng một ban biên tập gồm 7 đồng chí từ các cơ quan, Ban CHQS các huyện gồm những người có năng khiếu, nhiệt tình và đã từng đoạt giải trong các cuộc thi ở địa phương. Người ở xa ăn ở tập trung. Phòng Chính trị chỉ đạo trực tiếp và hằng ngày kiểm tra tiến độ công việc”.

Lãnh đạo Phòng Chính trị và ban biên tập rà soát makét cho bài dự thi.
Lãnh đạo Phòng Chính trị và ban biên tập rà soát makét cho bài dự thi.


Có sự cộng tác của các “quân sư”, ban biên tập lên ý tưởng, ma két phân công từng đầu việc. Nội dung đều được thiết kế trên vi tính, in mẫu ra từng trang, cứ thế lắp vào đúng từng vị trí. Bài thi có kích cỡ “khủng” 64 x 80cm, dày 70 trang, có kê kích để mở ra không bị gãy, trọng lượng nặng hơn 20kg. Nhằm tạo hiệu ứng sôi động, mới lạ, sau mỗi câu hỏi tìm hiểu, các anh đều gài một bản nhạc phát ra âm thanh. Thiết bị này dùng pin, dễ sử dụng, giấu gọn ghẽ dưới chân đế. Những câu được giao từng người, sau khi soạn xong, đều được thông qua ban góp ý.

Bài thi có sự cân đối giữa các câu, ưu tiên đầu tư những mốc son quan trọng như chiến thắng Điện Biên Phủ, chiến dịch Hồ Chí Minh. Xen kẽ là câu đối, thơ, trong đó có bài thơ về quân đội dài đến 100 câu của đại tá Nguyễn Cao Tự. Mỗi câu dự thi có khoảng 30 tấm hình kèm theo. “Kho” ảnh của tổ trưởng chuyên mục quốc phòng toàn dân Phạm Thành Hân được huy động tối đa, trong đó có nhiều ảnh “độc”, giàu tính nghệ thuật. Các anh còn dày công sưu tầm ảnh các Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị qua các thời kỳ. Riêng câu 5 huy động trí tuệ của toàn ban biên tập, góp ý qua lại hàng chục lần. Nội dung về cảm nghĩ đối với quân đội thông qua những câu chuyện, việc làm cụ thể trong nhiều năm qua của LLVT tỉnh, tạo được tình cảm xúc động đối với người xem.

Nhưng nếu chỉ vậy, cũng chưa thể giành chiến thắng. “Át chủ bài” được giao cho thiếu tá Trương Sông Trà, văn hay chữ đẹp, trợ lý Ban Tuyên huấn. Anh viết tay toàn bộ bài thi để tỏ rõ sự trân trọng của người lính quê hương núi Ấn, sông Trà đối với 70 năm thành lập quân đội. Trương Sông Trà kể: “Tôi viết ròng rã gần một tháng với hơn 20 cây bút máy, thời gian chủ yếu vào ban đêm yên tĩnh. Nét chữ to, thưa nên khá lâu. Khi nào mệt thì nghỉ, không cố, vì nếu không tập trung rất dễ sai, mà chỉ cần sai một chữ là phải viết lại. Trước đây tôi đã từng dự thi, nên có ít nhiều kinh nghiệm”.

Thượng úy Cao Văn Chung, Trợ lý thanh niên, người được giao “tổng quản” bài dự thi khẳng định: “Sáng tạo của Bộ CHQS Quảng Ngãi còn phải kể đến phát huy tối đa lòng tự hào về LLVT tỉnh. Quảng Ngãi là quê hương của Đội du kích Ba Tơ, tiền thân của LLVT Quân khu 5. Chúng tôi giới thiệu điều đó bằng hình ảnh và bài viết”.

Tại Hội trại đoàn kết quân dân tổ chức tại Cao Bằng, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa-Phó Chủ nhiệm Tổng cục chính trị đã đến xem bài dự thi của Bộ CHQS Quảng Ngãi. Các anh ban biên tập nói rằng, cùng với giải nhất, đây là vinh dự, bù đắp những vất vả đã trải qua vì “màu cờ sắc áo” đơn vị.

Bài, ảnh: SONG LÊ
 


.