Thiêng liêng tên gọi "Bộ đội Cụ Hồ"

01:12, 20/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhắc đến Quân đội nhân dân Việt Nam, hơn nửa thế kỷ nay, chúng ta hay nhắc đến cách gọi thân quen là “Bộ đội Cụ Hồ”. Cách gọi ấy lý giải một điều không những quân đội ta gắn với hai từ nhân dân mà còn là gắn với tình cảm thiêng liêng, ruột thịt giữa người lính với lãnh tụ của mình.

TIN LIÊN QUAN

Vì sao gọi "Bộ đội Cụ Hồ"?

Trải qua 70 năm chiến đấu và trưởng thành, Quân đội ta có nhiều tên gọi: Từ đội quân đầu tiên là “Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân” và “Quân giải phóng”  thời Tiền khởi nghĩa, đến “Vệ quốc đoàn”, “Quân đội quốc gia”, “Quân đội nhân dân” thời chống Pháp, “Quân đội nhân dân” và “Quân Giải phóng miền Nam” thời chống Mỹ, “Quân tình nguyện Việt Nam” tại Lào và Cam-pu-chia trong chiến tranh Đông Dương. Lớp lớp các thế hệ chiến sĩ Việt Nam từ đời cha đến đời con đi đánh giặc cứu nước đã hun đúc nên một phẩm chất, một bản lĩnh mà nhân dân ta gọi là “Bộ đội Cụ Hồ”.

 Tiếp bước truyền thống cha anh và quê hương anh hùng lớp lớp thanh niên Quảng Ngãi lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.
Tiếp bước truyền thống cha anh và quê hương anh hùng lớp lớp thanh niên Quảng Ngãi lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.


Lý giải về tên gọi đặc biệt ấy, sinh thời, Đại tướng, Tổng Tư lệnh đầu tiên của quân đội ta Võ Nguyên Giáp từng kể rằng: Trong những ngày ở chiến khu Việt Bắc, đồng bào các dân tộc đã trìu mến gọi các đơn vị vũ trang là Bộ đội Ông Ké hay Bộ đội Ông Cụ một cách thân thương, chân chất... Về sau, khi biết tên Ông Ké là Bác Hồ mọi người đã gọi là Bộ đội Cụ Hồ.

Từ đó, cái tên trìu mến ấy in sâu vào lòng nhân dân. Đó là một nét độc đáo của quân đội Việt Nam, bởi vì trên thế giới, hiếm có nước nào mà nhân dân lại lấy tên vị lãnh tụ kính yêu để đặt tên cho quân đội như ở nước ta. Nó thể hiện tình cảm quý mến lãnh tụ và lòng tin yêu của nhân dân đối với quân đội, đồng thời nói lên tình cảm gắn bó thiêng liêng, ruột thịt giữa người lính với lãnh tụ của mình. Hiếm có một dân tộc nào như dân tộc Việt Nam, cả nước đều là "đồng bào" (chung một bọc) và gọi lực lượng vũ trang của mình là Bộ đội Cụ Hồ. Bộ đội Cụ Hồ đã trở thành tên gọi thiêng liêng.

Bộ đội Cụ Hồ qua lời dạy của Bác

Ngày 22.12.1964, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 20 Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, để động viên tinh thần quyết chiến quyết thắng với quân xâm lược, Bác Hồ đã khái quát nhiệm vụ, mục tiêu và bản chất của quân đội ta bằng lời dạy bất hủ: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Lời Bác thân thiết, tràn đầy tình cảm của một người cha. Về bản chất, “Quân đội ta là quân đội nhân dân, từ  nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ”.

 Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ luôn có mặt ở những điểm nóng giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.
Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ luôn có mặt ở những điểm nóng giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.



Bởi vậy, quân đội ta phải: Trung với nước, trung với Đảng, hiếu với dân. Về lý tưởng, mục tiêu chiến đấu của quân đội, Bác chỉ rõ: Sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Đó là nội dung của tinh thần quyết chiến quyết thắng, là chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Lời dạy của Bác Hồ là nguồn động viên cổ vũ quân và dân ta vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Lời dạy của Người vẫn âm vang trong tâm thức từ các cựu chiến binh đầu bạc đến các chiến sĩ trẻ đang tiếp bước cha anh.

Trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đùm bọc của nhân dân, “Bộ đội Cụ Hồ” đã làm tròn sứ mệnh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Thời bình, những chiến sĩ ngày đêm canh giữ bầu trời, vùng biển, biên giới, hải đảo của Tổ quốc; bảo vệ cuộc sống lao động hòa bình của nhân dân; là những anh bộ đội mang trái tim nhân hậu đến giúp đồng bào bị thiên tai, bão lụt, đến với các dân tộc vùng cao, vùng sâu, vùng xa, cùng với đồng bào xóa đói, giảm nghèo, đẩy lùi bệnh tật, thắp sáng những niềm tin, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Trong hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc trong thế kỷ XX, vùng đất Quảng Ngãi tự hào là nơi sản sinh ra những đơn vị vũ trang rất sớm ở miền Nam. Cùng với đó là những chiến thắng đầu tiên, mở đầu cho các phong trào cách mạng. Đội Du kích Ba Tơ, là tiền thân của LLVT chính quy trong phong trào Cách mạng Tháng Tám 1945, đã làm nên cuộc khởi nghĩa Ba Tơ vào tháng 3.1945, mở đầu cho phong trào cách mạng lật đổ thực dân Pháp và đế quốc Nhật, giành chính quyền về tay nhân dân ở miền Nam. Tiếp đến, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ ở miền Nam, LLVT Quảng Ngãi cũng ra đời sớm với 3 đơn vị 339, 89 và 299 ở vùng rừng núi phía tây của tỉnh và làm nên cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi (8.1959), mở đầu cho phong trào cách mạng miền Nam trong chiến tranh chống Mỹ. Năm 2011, Chủ tịch Nước đã phong tặng 3 đơn vị vũ trang 339, 89, 299 danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

Năm 1989, tỉnh Quảng Ngãi được tái lập, LLVT Quảng Ngãi với truyền thống “trung dũng kiên cường” tiếp bước cha anh thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng.    

          
 Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.