"Nghề truyền thống" ở một đơn vị biên phòng

09:12, 09/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ một câu nói của người chỉ huy cấp trên rằng "Đơn vị đóng ở cửa biển mà không làm mắm ăn thì vô lý quá", nhiều đồn Biên phòng đóng quân dọc ven biển của tỉnh đã tự làm nước mắm để phục vụ bữa ăn hàng ngày cho đơn vị. Đồn Biên phòng Bình Đông (Bình Sơn) là một trong những đơn vị có nghề làm nước mắm đã trở thành truyền thống.

TIN LIÊN QUAN

Thăm Đồn Biên phòng Bình Đông ngày đầu tháng 12, trong câu chuyện giới thiệu về đơn vị mình, chúng tôi được nghe Đồn trưởng - Trung tá Nguyễn Minh Công giới thiệu về “nghề” truyền thống của đơn vị mình.

Đồn trưởng, Trung tá Nguyễn Minh Công (giữa) giới thiệu cách làm nước mắm ở đơn vị.
Đồn trưởng, Trung tá Nguyễn Minh Công (giữa) giới thiệu cách làm nước mắm ở đơn vị.


Dẫn chúng tôi ra khu vực bếp ăn của đơn vị, anh Công giới thiệu các mô hình tăng gia của đơn vị như chuồng heo, vườn rau, chuồng gà. Đặc biệt chúng tôi được giới thiệu “nghề” làm mắm ở đây. Vừa kể chuyện, tự tay đồn trưởng tháo bạt, mở nắp các thùng mắm dùng cây đảo xác mắm. “Mấy thùng mắm này đã được ngâm 6 tháng rồi, giờ có thể ăn được”. Trong tiết trời đông se lạnh, mùi mắm thơm phức lan tỏa khắp nhà ăn. Chỉ tay về phía góc nhà bếp, có 5 bao tải căng phồng, người đồn trưởng giới thiệu tiếp, đó là những bao cá mới được mua về ủ mắm mà chưa có thùng đựng. Một góc khác là gần chục chiếc can nhựa loại 20 lít đựng đầy nước mắm đã lọc.

Nghề làm nước mắm ở các làng chài ven biển thì không ai lạ gì. Được tận mắt chứng kiến cách làm mắm ở đây, tôi cứ ngỡ đây là một cơ sở làm nước mắm, hay là ngôi nhà ngư dân thuần túy chứ không nghĩ là đơn vị bộ đội. Chia sẻ về cách làm nước mắm của đơn vị, Trung tá Nguyễn Minh Công tiết lộ, bản thân anh cũng như nhiều anh em trong đơn vị rất ghiền các loại mắm. Anh cũng là một “tay” có kinh nghiệm làm mắm rất sành, bởi gia đình làm nghề biển. Đến mùa cá cơm, cá kình thì dứt khoát chúng tôi phải mua cho được để làm mắm ăn. Khi chúng tôi đi công tác, hễ thấy có cá ngon mà làm mắm được thì lập tức mua về cho đơn vị ủ mắm ngay. Khi cá nhiều thì nhờ ngư dân muối luôn lúc cá mới được đưa lên bờ, sau đó cho anh em chở về đơn vị.

"Chuyện làm nước mắm đối với tôi là bình thường, tôi có kinh nghiệm từ nhỏ vì gia đình tôi làm biển mà"- anh Công cho biết. Quả thật, những thùng mắm đang có tại đơn vị đều do nguời chỉ huy ở đây tự tay ướp muối theo kinh nghiệm của mình. Để có được mắm ngon cho đơn vị sử dụng, có khi phải nhờ người mua cá cơm trong Sa Kỳ đem về muối mắm, vì không phải ở vùng biển Sa Cần năm nào cũng có cá để làm mắm.

Làm mắm được coi là nghề truyền thống ở Đồn Biên phòng Bình Đông cũng không quá vì khi đồn trưởng Nguyễn Minh Công công tác tại đơn vị nào là đơn vị đó có mắm ngon tự làm để ăn. Trước năm 2011, khi còn là người chỉ huy ở Đồn BP cửa khẩu Cảng Dung Quất, anh Công cũng đã hướng dẫn anh em đơn vị mua các loại cá về tự làm nước mắm. Khi tái lập lại Đồn BP Bình Đông (năm 2011, Đồn BP Bình Đông được tách ra từ Đồn BP cửa khẩu Cảng Dung Quất), trên cương vị đồn trưởng, anh lại mang nghề này về đơn vị mới. Cùng với nhiệm vụ tăng gia, “nghề” làm mắm tiếp tục được theo chân người đồn trưởng về đơn vị mới.

Người chỉ huy ở đây kể, biết anh em tôi có “nghề” này nên, mỗi lần có các đồng chí lãnh đạo cấp trên về đều gợi ý được thưởng thức loại mắm đặc biệt do đơn vị làm trong bữa cơm mời khách tại đơn vị. Đó là món quà “cây nhà lá vườn” chúng tôi tự làm để mời khách, ai cũng khen ngon nên anh em rất vui. Những người chưa được biết thì chúng tôi cũng mời họ thưởng thức và giới thiệu là đơn vị tự làm ra. Và loại mắm do chúng tôi làm ít ai chê được. Việc tự làm ra các sản phẩm truyền thống, cùng với chăn nuôi, làm rau sạch giúp cho sức khỏe của anh em trong đơn vị đảm bảo.

Trong năm 2014 này, đơn vị đã tự làm được 800 lít nước mắm. Ngoài ra còn nuôi được 16 con heo, 60 con gia cầm, 3.239 kg rau xanh, củ quả... giúp cho chế độ bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ ở đồn tăng thêm gần 3.000 đồng/người/ngày. Được chứng kiến nghề làm nước mắm, cùng với tăng gia sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi ở Đồn Biên phòng Bình Đông, chúng tôi mới thấm thía hơn câu nói “đồn là nhà” ở các đơn vị biên phòng. Mọi việc sinh hoạt hằng ngày trong cuộc sống ở đơn vị không khác gì một gia đình.

Bài, ảnh: XUÂN THIÊN
 


.