Giờ thứ 8 của bộ đội

02:12, 03/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngoài nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị bộ đội còn thực hiện nhiệm vụ giờ thứ 8- giờ tăng gia sản xuất. Đây là một nhiệm vụ quan trọng trong ngành hậu cần quân đội, vừa tạo nguồn cung cấp thực phẩm đảm bảo chất lượng nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội, vừa rèn luyện cho chiến sĩ yêu lao động.

Tận dụng địa thế và thổ nhưỡng ở từng địa bàn đóng quân, các đơn vị bộ đội thuộc Bộ CHQS tỉnh đã thực hiện nhiệm vụ tăng gia sản xuất với nhiều mô hình kinh tế vườn, ao, chuồng, đáp ứng một phần nhu cầu thực phẩm, rau xanh để cải thiện bữa ăn cho anh em chiến sĩ. Nằm dưới chân núi Thới Lới, doanh trại của Ban Chỉ huy Huyện đội Lý Sơn rợp bóng mát bởi những cây xanh.

Bộ đội Lý Sơn chăm sóc rau xanh ở vườn tăng gia của đơn vị.
Bộ đội Lý Sơn chăm sóc rau xanh ở vườn tăng gia của đơn vị.


Ở một góc vườn của doanh trại cũng xanh tốt quanh năm, đó là vườn rau tăng gia của đơn vị. Hằng ngày, sau giờ huấn luyện, trung sĩ Đỗ Văn Sang cùng anh em trong đơn vị mang xô, cuốc...  ra vườn để tưới nước, dọn cỏ cho vườn rau. Công việc không nặng nhọc nên anh em chiến sĩ cũng rất thoải mái. Sang chia sẻ: Chăm sóc rau xanh giúp cho anh em chúng tôi được thư giãn sau những giờ huấn luyện căng thẳng. Đây cũng là lúc để  anh em hàn huyên, kể chuyện về gia đình, người thân cho nhau nghe.

Ngoài việc trồng rau xanh, các chiến sĩ trên đảo còn nuôi bò trên núi. Năm 2013, đơn vị thử nghiệm thả nuôi heo ky và bước đầu đã có hiệu quả. Từ việc thực hiện tốt nhiệm vụ tăng gia sản xuất nên đơn vị đã có nguồn thực phẩm dồi dào, nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội.

Thượng tá Nguyễn Thành Định-Chính trị viên Ban CHQS huyện Lý Sơn cho biết: Là đơn vị tập trung nên chúng tôi quan tâm đến nhiệm vụ tăng gia sản xuất. Nguồn rau xanh phục vụ cho bếp ăn đơn vị đều được cung cấp bởi vườn rau tăng gia, mặc dù thổ nhưỡng ở đây không mấy thuận lợi. Mùa nào thức ấy, rau củ quả đầy đủ, giờ lại có thêm nguồn thịt gia súc từ chăn nuôi. Nhờ nguồn tăng gia của đơn vị nên sức khỏe của chiến sĩ được đảm bảo. Những năm qua, đơn vị tổ chức tốt phong trào thi đua ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy. Được biết, sắp đến đơn vị sẽ được đề nghị Quân khu 5 tuyên dương.

Tại Ban CHQS huyện miền núi Ba Tơ, với điều kiện thuận lợi về tự nhiên, ngoài việc trồng rau củ quả thì năm vừa qua, đơn vị đã được Bộ CHQS tỉnh đầu tư mở rộng mô hình tăng gia, quy hoạch khu vực trồng rau và chăn nuôi. Đây được xem là mô hình điểm, các đơn vị LLVT trong tỉnh đều tổ chức đến tham quan để nhân rộng.

Đến nay, tất cả các đơn vị bộ đội thuộc Bộ CHQS tỉnh đều có quy hoạch khu tăng gia. Trung tá Lê Danh Đảng - Trưởng Ban Tham mưu kế hoạch thuộc Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh, cho biết thêm: Những năm gần đây, phát động thi đua trong ngành hậu cần quân đội, nhiều đơn vị bộ đội đã tích cực tăng gia sản xuất đáp ứng nhu cầu nguồn thực phẩm sạch cho bữa ăn bộ đội. Trong đó có nhiều đơn vị đạt mức rất cao, từ nguồn thực phẩm tự cung cấp, quy ra tiền thì có đơn vị đạt trên 4 triệu đồng/người/ tháng, như Ban CHQS huyện Tây Trà, Sơn Tây...

Theo quy định, trung bình mỗi chiến sĩ phải sản xuất 12kg rau- củ- quả/tháng. Với chỉ tiêu này, tất cả các đơn vị đều đạt và vượt. Trong năm 2014, các đơn vị bộ đội đã sản xuất được gần 13 tấn rau, củ, quả các loại từ nguồn tăng gia. Ngoài ra còn nguồn thực phẩm từ chăn nuôi heo, bò, gà, vịt... cũng rất lớn. Giá trị từ sản xuất tăng gia các đơn vị được quy ra tiền gần 3 tỷ đồng. Ngoài việc nâng cao chất lượng và chế độ bữa ăn cho bộ đội được tăng lên, một phần kinh phí để phục vụ tái đầu tư giống, phân bón, cải tạo vườn rau.

Với bộ đội, ngoài giờ huấn luyện, nhiệm vụ giờ thứ 8 của bộ đội là tăng gia sản xuất không chỉ để tăng chế độ bữa ăn cho từng cán bộ, chiến sĩ mà còn giáo dục tinh thần yêu lao động, tạo thời gian khép kín trong huấn luyện, sinh hoạt, rèn luyện sức khỏe cho bộ đội. Trong quá trình tăng gia sản xuất sẽ giúp nhiều chiến sĩ có thêm kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc các loại rau. Sau này, khi ra quân có thể giúp gia đình tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn và giảm chi phí chi tiêu hàng ngày trong gia đình.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.