Người cán bộ Biên phòng hết lòng vì dân

11:11, 27/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đại úy Ngô Thanh Châu, nhân viên hàng hải thuộc Đồn Biên phòng Lý Sơn có thâm niên gần 18 năm công tác trong lực lượng Bộ đội Biên phòng. Vì thế, anh luôn gắn bó với những con tàu tuần tra, cứu nạn, giúp nhiều ngư dân thoát khỏi thủy thần, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, được chỉ huy các cấp tin tưởng, quần chúng nhân dân tin yêu, quý mến.  

Sinh ra và lớn lên ở thị trấn Sơn Tịnh (nay là phường Trương Quang Trọng - TP.Quảng Ngãi), nhưng khi nhập ngũ vào Bộ đội Biên phòng anh gắn bó với nghề sóng nước, với những chuyến tuần tra lênh đênh trên biển. Từ đây chất mặn mòi của biển đã thấm vào trong  anh. Với bản tính hiền lành, điềm đạm, từ tốn hòa nhã, đoàn kết với đồng đội và quần chúng nhân dân nơi đóng quân, nên hơn 17 năm công tác mà không có đồng nghiệp nào phàn nàn về anh.

 

Đại úy Ngô Thanh Châu (bên  trái) cùng đồng đội bảo dưỡng tàu nhằm đảm bảo an toàn cho những chuyến đi cứu nạn trên biển. Nghĩa Hiệp:
Đại úy Ngô Thanh Châu (bên trái) cùng đồng đội bảo dưỡng tàu nhằm đảm bảo an toàn cho những chuyến đi cứu nạn trên biển. Nghĩa Hiệp:


Là chi ủy viên Chi bộ tàu cứu nạn; thuộc Đảng bộ Đồn Biên phòng Lý Sơn, anh luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình trong việc đóng góp xây dựng chi bộ, thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong nhiệm vụ chuyên môn anh luôn hoàn thành xuất sắc, là chỗ dựa tinh thần cho đồng đội trong mỗi chuyến đi cứu nạn, tuần tra trên biển.

Đại úy Võ Sơn - Thuyền trưởng cho biết: Đồng chí Châu là người ham học hỏi, có trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm đi biển tốt. Những lần đi cứu nạn trên biển trong điều kiện sóng gió rất nguy hiểm, nhưng đồng chí luôn thể hiện bản lĩnh vững vàng, xử lý tốt các tình huống.

Tôi còn nhớ trong cơn bão số 8 năm 2013, khi chiếc tàu cá của ngư dân Nguyễn Một, cùng 18 lao động ở Lý Sơn bị hỏng máy trôi trên biển, lúc đó gió cấp 7, cấp 8, sóng cao 5-6m, tàu có nguy cơ bị chìm, thuyền viên trên tàu bị nạn sau nhiều ngày chống chọi với sóng gió đã kiệt sức, bất lực trước sự hung hãn của thiên tai. Không thể để ngư dân rơi vào miệng thủy thần, đại úy Châu cùng đồng đội đã dũng cảm vượt qua sóng dữ, quyết tâm cứu cho bằng được tài sản và tính mạng của ngư dân, đưa họ vào bờ an toàn trước sự cảm phục của nhiều người. Trong đợt lũ lịch sử năm 2013, đồng chí cũng đã trực tiếp cứu được 2 phương tiện bị lũ cuốn trôi ra biển.

Nhận xét về đại úy Châu, Thượng tá Huỳnh Anh Tuấn- Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lý Sơn nói: Ngô Thanh Châu là người sống tình cảm, có những nghĩa cử, việc làm hết sức ý nghĩa, đồng chí thường xuyên gần gũi, động viên, chia sẻ cùng cán bộ, chiến sĩ, tạo điều kiện giúp đỡ để đồng chí, đồng đội cùng hoàn thành nhiệm vụ.

Trong công tác xây dựng đơn vị, anh là người gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc, có nhiều hiến kế phục vụ cho việc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Châu là hạt nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Đảng bộ và của đơn vị. Những năm vừa qua, đại úy Ngô Thanh Châu  được Tỉnh ủy tặng Bằng khen trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, được UBND tỉnh tặng 2 Bằng khen trong công tác tìm kiếm cứu nạn, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai và thực hiện ngày Biên phòng toàn dân, nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...

Đại úy Ngô Thanh Châu bộc bạch, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, không chỉ thực hiện trong ngày một ngày hai mà phải học Bác cả đời. Bản thân tôi, là quân nhân trong quân đội, trước hết tôi chọn học Bác ở tinh thần tận trung với nước, tận hiếu với dân. Vì vậy, được cấp trên giao nhiệm vụ phụ trách hàng hải trên tàu cứu nạn, tôi luôn luôn nghĩ đến việc làm sao cứu được tính mạng, tài sản của nhân dân mình không may bị tai nạn trên biển, để họ yên tâm bám biển làm ăn, bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Trách nhiệm của người lính biên phòng chúng tôi là bảo vệ biên giới, bảo vệ nhân dân.

Bài, ảnh: Khánh Toàn
 


.