Khai mạc Hội nghị Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN lần thứ 15

03:11, 26/11/2014
.

Ngày 26-11, Hội nghị Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN lần thứ 15 (ACAMM-15) năm 2014 đã chính thức khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đến dự và phát biểu chào mừng; Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, Trưởng phái đoàn Lục quân - QĐND Việt Nam, đại diện nước chủ nhà chủ trì hội nghị. Tư lệnh Lục quân và các sĩ quan tùy tùng các đoàn quân đội các nước ASEAN cùng dự hội nghị.
 

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ chụp ảnh cùng Tư lệnh Lục quân các nước tham dự hội nghị.
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ chụp ảnh cùng Tư lệnh Lục quân các nước tham dự hội nghị.


Với chủ đề “Nâng cao năng lực phối hợp giữa Lục quân các nước ASEAN trong ứng phó với các thách thức phi truyền thống”, Hội nghị ACAMM-15 năm nay có ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh loại hình thách thức an ninh này đang trở nên hết sức đa dạng, diễn ra ở diện rộng, với tần suất, quy mô ngày càng tăng, gây ra hậu quả ngày càng lớn, mà không một quốc gia đơn lẻ có thể tự mình kiểm soát và giải quyết được. Hội nghị ACAMM-15 là dịp để Tư lệnh Lục quân các nước cùng nhau trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Lục quân ASEAN để đối phó với các thách thức an ninh chung mà khu vực đang phải đối mặt, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, phát triển chung của khu vực, nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và những năm tiếp theo.

 

Tại hội nghị ACAMM-15 lần này, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận để đưa ra các cơ chế, hình thức, biện pháp mang tính khả thi cao và phù hợp với khả năng thực tế của Lục quân mỗi nước, nhằm kết nối và khai thác tối đa nguồn lực của mỗi nước, cũng như nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng trong ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống hiện hữu trong khu vực. Việc tổ chức Hội nghị ACAMM-15 khẳng định quyết tâm của quân đội các nước ASEAN thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ và thực chất, nhằm đóng góp thiết thực vào tiến trình chung xây dựng cộng đồng, vì một khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng.

Cùng với các diễn đàn quốc phòng, quân sự khác, Hội nghị ACAMM-15 đã trở thành một cơ chế hợp tác quan trọng, nhằm ứng phó với các nguy cơ an ninh chung của khu vực, đặc biệt là các nguy cơ an ninh phi truyền thống. Thực tế những năm qua, Lục quân các nước ASEAN đã đề xuất và áp dụng vào thực tế một số sáng kiến, biện pháp có tính khả thi cao, góp phần nâng cao hiệu quả phối hợp, hợp tác trong hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa. Kết quả các cuộc diễn tập thực binh về Hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, kết hợp Quân y tổ chức tại Bru-nây tháng 6-2013 và Diễn tập ứng phó thiên tai khu vực ASEAN (ARDEX-13) tổ chức tháng 10-2013 tại Việt Nam đã chứng minh cho điều đó.

Đại biểu các nước trao đổi bên lề Hội nghị.

Trong bối cảnh chung đó, thời gian qua, QĐND Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác quốc phòng-quân sự với quân đội từng nước ASEAN và trong khuôn khổ chung của Hiệp hội, nhằm đẩy mạnh việc hoàn thiện các cơ chế hợp tác đa phương về quốc phòng-quân sự sẵn có giữa các nước ASEAN; mặt khác, tích cực thúc đẩy việc hình thành những cơ chế mới phù hợp với lợi ích an ninh và hợp tác khu vực. Việc lần thứ hai được đăng cai tổ chức Hội nghị ACAMM vừa là vinh dự vẻ vang, vừa là trách nhiệm to lớn đối với nhân dân và QĐND Việt Nam.

Trong lời phát biểu chào mừng khai mạc hội nghị, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã thay mặt lãnh đạo QĐND Việt Nam cảm ơn Tư lệnh Lục quân, cùng các vị khách quý đến Việt Nam và tham dự Hội nghị ACAMM-15 do QĐND Việt Nam đăng cai tổ chức. Điểm lại một số nét chính về tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cho biết những năm qua, hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa các nước thành viên cộng đồng ASEAN đã có những bước tiến dài, góp phần tăng cường tình đoàn kết, sự đồng thuận và phát triển chung của Hiệp hội. Tuy còn một số khó khăn, trở ngại nhưng mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 đang dần trở thành hiện thực.

 

Bên cạnh đó, sự kiện Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị lần này đúng vào dịp chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12-1944/22-12-2014), vì vậy, đây vừa là vinh dự vẻ vang, vừa là trách nhiệm to lớn, phản ánh rõ nét thành quả xây dựng và phát triển của QĐND Việt Nam suốt 70 năm xây dựng, trưởng thành trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng. Góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đồng thời khẳng định Việt Nam đã, đang và sẽ thực hiện tốt trách nhiệm của quốc gia thành viên ASEAN, tham gia đầy đủ, tích cực và có hiệu quả vào các cơ chế hợp tác của ASEAN, trong đó có hợp tác quốc phòng, quân sự.
 

Theo CHU ANH/QĐND Online
 


.