Đề nghị nâng thời hạn thực hiện nghĩa vụ quân sự lên 24 tháng

08:11, 03/11/2014
.

 Dự án Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) được trình Quốc hội chiều 3-11 có nhiều quy định mới liên quan đến độ tuổi gọi nhập ngũ, thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự…

Dự án Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) gồm 08 chương và 60 điều, quy định về nghĩa vụ quân sự; nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân và chế độ, chính sách trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Về độ tuổi gọi nhập ngũ, Luật nghĩa vụ quân sự hiện hành quy định độ tuổi gọi công dân nhập ngũ trong thời bình từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi nên hằng năm tỷ lệ công dân có trình độ đại học trở lên được gọi nhập ngũ vào quân đội thấp. Mặt khác, số công dân được ưu tiên tạm hoãn gọi nhập ngũ để học đại học, sau khi tốt nghiệp phần lớn đã hết độ tuổi gọi nhập ngũ. Vì vậy, dự án Luật bổ sung quy định về độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình đến hết 27 tuổi đối với công dân học chương trình đào tạo đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Đồng thời, để bảo đảm đủ thời gian huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; giảm mức độ tổn thất về con người và vũ khí, trang bị khi tác chiến xảy ra; nâng cao chất lượng lực lượng dự bị động viên, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở và giảm chi phí ngân sách, thời gian huấn luyện quân nhân dự bị, dự án Luật quy định thống nhất thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan và binh sĩ là 24 tháng.

Về thời điểm gọi công dân nhập ngũ, Luật hiện hành chưa quy định cụ thể về thời điểm gọi nhập ngũ nên công dân không chủ động sắp xếp được thời gian học tập, lao động. Dự án Luật quy định cụ thể thời điểm gọi công dân nhập ngũ được thực hiện vào tháng hai hoặc tháng ba hằng năm.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Về đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình, dự án Luật đã quy định chỉ tạm hoãn đối với đối tượng là học sinh phổ thông, sinh viên đào tạo đại học chính quy và bãi bỏ quy định về việc tạm hoãn đối với công dân “Đi xây dựng vùng kinh tế mới trong ba năm đầu”. Đồng thời, để bảo đảm chính sách đối với người nhiễm chất độc da cam, dự án Luật bổ sung quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình đối với một con của người nhiễm chất độc da cam bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Thẩm tra dự án Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) cơ bản tán thành với các quan điểm sửa đổi, bổ sung Luật cũng như nhiều nội dung của dự án luật.

Về đăng ký nghĩa vụ quân sự, UBQPAN cơ bản thống nhất các quy định về đối tượng, nội dung và trách nhiệm của tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện đăng ký NVQS. Tuy nhiên, để bảo đảm thực hiện có hiệu quả và khả thi trước tình hình hoạt động của công dân trong cơ chế thị trường hiện nay và phù hợp với pháp luật về cải cách thủ tục hành chính, đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu phương thức tiến hành các thủ tục đăng ký NVQS theo hướng áp dụng công nghệ tiên tiến, bảo đảm thuận tiện cho công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, đồng thời thống nhất với pháp luật có liên quan.

Về độ tuổi gọi nhập ngũ, nhiều ý kiến UBQPAN tán thành với dự thảo Luật quy định về độ tuổi gọi nhập ngũ để có thể tuyển chọn được nhiều công dân đã học xong chương trình đào tạo bậc đại học vào phục vụ tại ngũ, nâng cao chất lượng đầu vào, giảm chi phí đào tạo, khắc phục được những hạn chế, vướng mắc về chất lượng tuyển quân như hiện nay, bảo đảm công bằng trong thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc và quyền được học tập của công dân.

Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị giữ nguyên quy định về độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi như Luật NVQS hiện hành vì cơ bản đã thực hiện ổn định. Những vướng mắc vừa qua trong khâu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đối với sinh viên tốt nghiệp đào tạo bậc đại học và cán bộ, công chức không phải do hạn chế về độ tuổi mà do khâu tổ chức thực hiện.

Theo Vân An/Hà Nội Mới

 


.