Công tác ANTT ở Bình Dương: Giữ vững để xây dựng nông thôn mới

02:11, 11/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là xã được tỉnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), cùng với việc tập trung phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội, xã Bình Dương triển khai nhiều giải pháp để giữ vững an ninh trật tự (ANTT), tạo môi trường lành mạnh, thúc đẩy quá trình xây dựng NTM.

Ông Võ Tấn Sự-Trưởng Công an xã Bình Dương cho biết: Xác định công tác bảo đảm ANTT là một trong những tiêu chí quan trọng để xã được công nhận NTM, Ban Công an xã chủ động tham mưu với đảng ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch về bảo đảm ANTT, triển khai đến các ngành, đoàn thể, các thôn, khu dân cư và nhân dân. Đặc biệt, xã đưa tiêu chí về ANTT vào việc bình xét gia đình văn hóa, thôn, khu dân cư văn hóa. Bên cạnh đó, xã Bình Dương đã xây dựng các tổ tự quản về ANTT, tổ hòa giải tại các thôn.

Ban Công an xã phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; kiện toàn tổ an ninh nhân dân và mô hình “2 giảm, 4 giữ” ở các khu dân cư. Kết quả triển khai mô hình “2 giảm, 4 giữ” có 100% hộ dân cam kết thực hiện, 85% hộ dân tham gia mô hình sắm mõ tre để báo động khi có trộm cắp, 9/11 khu dân cư có kẻng báo động. Trên địa bàn xã có 448 bóng điện chiếu sáng trên các tuyến đường vào ban đêm.

Bên cạnh đó, xã Bình Dương quản lý chặt chẽ các đối tượng chấp hành xong hình phạt tù và các đối tượng chấp hành hình phạt tù nhưng hưởng án treo, đối tượng trở về từ trường giáo dưỡng. Đối với các trường hợp này, Ban Công an xã phối hợp với các ngành, đoàn thể đến tận nhà vận động không tái phạm; đồng thời nhắc nhở, giáo dục và buộc cam kết không tái phạm... Ban Công an xã còn thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể, trường học tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục về phòng chống ma túy, Luật Giao thông đường bộ cho học sinh; đồng thời nắm bắt tình hình học sinh cá biệt có biểu hiện vi phạm, kịp thời có biện pháp ngăn chặn, giáo dục răn đe.

Với phương châm ANTT có ổn định, kinh tế mới phát triển, đời sống của nhân dân mới được cải thiện, Ban Công an xã Bình Dương luôn chủ động lập kế hoạch đấu tranh triệt phá tệ nạn trộm cắp, cờ bạc, vận động nhân dân tố giác tội phạm. Bước đầu quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp công an xã giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Riêng 10 tháng năm 2014, trên địa bàn xã xảy ra 12 vụ việc về trật tự xã hội, với 24 đối tượng vi phạm. Qua điều tra, Công an xã đã giải quyết 8 vụ, 18 đối tượng…

“Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. Do vậy, khi Bình Dương được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới, Đảng uỷ, UBND xã đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm ANTT, ổn định chính trị, tạo môi trường lành mạnh trong nông thôn, góp phần vào thành công trong xây dựng NTM ở địa phương. Đến nay Bình Dương đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xã NTM”, ông Huỳnh Thanh Phong - Bí thư Đảng xã Bình Dương cho biết.

Bá Sơn
 


.