Bộ đội Biên phòng Lý Sơn: Xây dựng một Lý Sơn an toàn, thân thiện

08:09, 27/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các đoàn công tác và du khách đến với Lý Sơn ngày càng đông. Để góp phần đảm bảo an ninh trật tự,  an toàn cho du khách ra thăm đảo, ngoài nhiệm vụ trên biển, Đồn Biên phòng Lý Sơn đã tích cực phối hợp cùng với cơ quan chức năng làm tốt công tác trên bờ, từng bước xây dựng hình ảnh một Lý Sơn an toàn, thân thiện.

TIN LIÊN QUAN


Trước đây, khi mỗi chuyến tàu khách từ đất liền cập cảng Lý Sơn và ngược lại, các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Lý Sơn rất vất vả trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, kiểm soát tải trọng, lượng khách trên tàu. Những tháng gần đây thì khác, mặc dù các đoàn công tác của Trung ương, tỉnh và lượng khách ra vào Lý Sơn tăng cao, nhưng BĐBP Lý Sơn không còn vất vả xuống tàu kiểm tra mà chỉ làm nhiệm vụ trên bờ.

Thượng tá Đỗ Quốc Đạt – Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lý Sơn cho biết, nguyên nhân do trước đây điều kiện bến bãi phục vụ khách chưa có, nên luôn xảy ra tình trạng chen lấn xuống tàu và lên tàu không có vé. Để khắc phục tình trạng này, ngoài việc Lý Sơn được đầu tư cơ sở hạ tầng bến cảng, lực lượng biên phòng còn tham gia tuyên truyền, nhắc nhở hành khách lên, xuống tàu đúng quy định, chấp hành các hướng dẫn của nhân viên trên tàu; thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định về vận tải hành khách đường thủy đối với các chủ tàu. Nhờ đó đã đảm bảo sự an toàn, thuận lợi và để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi đến thăm đảo.

Mỗi chuyến tàu đưa khách ra vào đảo đều có mặt cán bộ chiến sĩ BĐBP Lý Sơn tham gia đảm bảo an ninh trật tự.
Mỗi chuyến tàu đưa khách ra vào đảo đều có mặt cán bộ chiến sĩ BĐBP Lý Sơn tham gia đảm bảo an ninh trật tự.


Ngoài nhiệm vụ chính là bảo vệ an ninh quốc gia, chủ quyền biên giới biển, BĐBP Lý Sơn còn tham gia cùng với các lực lượng khác đảm bảo an ninh trật tự, quản lý phương tiện ra vào đảo và tàu cá của ngư dân. Từ đầu năm đến nay, có khoảng 10 ngàn lượt khách ra thăm đảo, tăng 5% so với năm ngoái. Đặc biệt, từ tháng 5 đến nay, số lượng du khách ra thăm đảo tăng đột biến. Trong số hàng ngàn lượt khách ra thăm đảo còn có gần 100 lượt người nước ngoài, phần lớn là khách du lịch. Gần đây có một số chuyên gia, kỹ sư người nước ngoài ra làm việc thực hiện kéo cáp điện ngầm ra đảo.

Để đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian khách du lịch lưu trú tại huyện, BĐBP Lý Sơn phối hợp với Công an huyện, xây dựng mô hình các tộc họ trên đảo tham gia bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống tội phạm. Qua mô hình du lịch cộng đồng (homestay), nhiều du khách đi theo nhóm ra thăm Lý Sơn ăn ở, sinh hoạt cùng với người dân. Việc vận động các tộc họ, gia đình trên đảo tham gia giữ gìn an ninh trật tự, tố giác tội phạm đã được các tộc họ trên đảo hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả.

Giờ đây, Lý Sơn chuẩn bị có điện lưới quốc gia, cơ sở hạ tầng phục vụ lưu trú, nghỉ ngơi cho khách đang được đầu tư mạnh mẽ. Vì thế, thời gian đến, lượng khách đến thăm đảo sẽ tiếp tục tăng cao, nên nhiệm vụ đặt ra cho bộ đội biên phòng trên đảo là rất lớn. Đối với người nước ngoài ra thăm đảo, BĐBP thực hiện nhiệm vụ quản lý theo quy định, thực hiện giám sát hành chính thông thoáng, tạo sự thân thiện cho người nước ngoài khi đến Lý Sơn, nhưng đồng thời đảm bảo an toàn và an ninh trên đảo.

Hàng năm, ngoài việc huấn luyện sẵn sàng chiến đấu theo nhiệm vụ thường xuyên, Đồn Biên phòng Lý Sơn còn tham gia quản lý tuyến thủy nội địa Lý Sơn- Cổ Lũy, Lý Sơn- Sa Kỳ, đảo Lớn  - đảo Bé. Tổ chức thực hiện tốt công tác bảo vệ chủ quyền biên giới biển đảo, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Với sự cố gắng đó, nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, được bà con ngư dân yêu mến, các cấp chính quyền đánh giá cao.
 

Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.