Quảng Ngãi: Sẵn sàng cho công tác giao nhận quân đợt 2 năm 2014

02:08, 30/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2014. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày hội giao nhận quân đợt 2 tại 9 huyện, thành phố trong tỉnh đã cơ bản hoàn tất, đảm bảo chất lượng và chỉ tiêu được giao.
TIN LIÊN QUAN

Theo Đại tá Nguyễn Tấn Lâm- Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thì, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chủ động tham mưu giúp Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh chỉ đạo các địa phương và các ban, ngành, đoàn triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ bảo đảm đúng quy trình, đúng luật quy định.
 
Thanh niên Quảng Ngãi hăng hái lên đường nhận nhiệm vụ.
Thanh niên Quảng Ngãi hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Chính vì vậy, ngay từ đầu tháng 5.2014, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã chỉ đạo cho Ban chỉ huy quân sự 9 huyện, thành phố có chỉ tiêu tuyển quân đợt 2 năm 2014 tiến hành tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Hội đồng nghĩa vụ quân sự địa phương tổ chức huy động khám sức khỏe cho thanh niên, đồng thời phối hợp với các đơn vị nhận quân tiến hành hiệp đồng, chốt quân số với đơn vị và tiến hành phát lệnh gọi nhập ngũ cho thanh niên.

Trong tuyển quân đợt 2 năm 2014 này, 9 huyện tổ chức giao nhận quân gồm: Thành phố Quảng Ngãi, Sơn Tịnh, Đức Phổ, Nghĩa Hành, Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà,  Trà Bồng và Tây Trà. Qua xem xét danh sách thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ từ 18-25 có 10.386 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe, chính trị, đạo đức để khám tuyển. Hội đồng nghĩa vụ các địa phương đã phát lệnh khám sức khỏe 4.452/10.386 thanh niên. Trong số thanh niên phát lệnh khám có 4.362 thanh niên đến khám. Qua đó, tỷ lệ thanh niên khám đạt sức khỏe 197,9% vượt khá cao so với chỉ tiêu.

Theo Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh thì, năm nay việc tổ chức xét duyệt chính trị, chính sách được thực hiện ở hai cấp, đúng quy trình của công tác tuyển quân, phân loại tương đối rõ các đối tượng miễn hoãn theo luật. Số lượng đề nghị gọi khám phù hợp với chỉ tiêu, phát lệnh gọi khám trung bình 3,7 người/chỉ tiêu, vì vậy tỷ lệ huy động khám và đạt sức khỏe năm nay cũng cao hơn.

Sau khi các huyện, thành phố tổ chức khám sức khỏe và hoàn chỉnh hồ sơ thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, Ban chỉ huy quân sự các huyện, thành phố đã tiến hành hiệp đồng thời các đơn vị nhận quân chốt quân số chính thức, đồng thời các đơn vị thống nhất các huyện, thành phố dự phòng từ 5-7% để đề phòng biến động đến ngày giao nhận quân.
 
Để ngày giao nhận quân thật sự là một ngày hội,
Ngày giao nhận quân thật sự đã trở thành một ngày hội lên đường bảo vệ Tổ quốc (trong ảnh: lãnh đạo thành phố Quảng Ngãi tặng hoa, động viên các tân binh).


Song song với công tác phát lệnh và gọi khám sức khỏe, công tác tuyên truyền cũng được các ban, ngành, đoàn thể chính trị xã hội, cơ quan quân sự các cấp triển khai một cách đa dạng, nhiều hình thức xuống tận thôn, xóm, khu dân cư...  qua đó, làm cho mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ về Luật nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền lợi của thanh niên đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay…

Theo Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh thì tổng số chỉ tiêu giao cho tỉnh tuyển quân đợt 2 năm 2014 là 1.200 chỉ tiêu, trong đó TP.Quảng Ngãi 180 chỉ tiêu, Đức Phổ 280 chỉ tiêu, Nghĩa Hành 190 chỉ tiêu, Sơn Tịnh 194 chỉ tiêu, Sơn Hà 120 chỉ tiêu, Ba Tơ 102 chỉ tiêu, Trà Bồng 60 chỉ tiêu, Minh Long 39 chỉ tiêu và Tây Trà 35 chỉ tiêu.

Trong thời gian từ nay đến ngày giao nhận quân (ngày 6.9) đã cận kề, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh chỉ đạo Hội đồng nghĩa vụ quân sự các địa phương chuẩn bị sẵn sàng cho lệnh gọi nhập ngũ; rà soát chất lượng chính trị cho thanh niên đủ điều kiện. Có biện pháp quản lý quân xuyên suốt từ khi giao nhận lệnh gọi nhập ngũ đến khi kết thức giao nhận quân với phương châm “Quản quân tại nhà, lễ tiễn tại xã, giao quân tại huyện” nhằm nắm tình hình diễn biến tư tưởng của thanh niên, đề xuất biện pháp xử lý kịp thời.

Tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, tặng quà động viên thanh niên trước ngày nhập ngũ; nắm tình hình hoàn cảnh, tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Địa điểm và nghi thức lễ giao nhận quân tạo khí thế chung cho toàn dân bảo vệ Tổ quốc.

Không khí của ngày hội tòng quân đã và đang lan toả đến đầu làng, ngõ xóm, tổ dân phố ở các huyện, thành phố trong tỉnh nơi có thanh niên nhập ngũ đợt 2 năm 2014. Với sự tham mưu có hiệu quả của cơ quan quân sự các cấp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng, 1.200 thanh niên của tỉnh nhà sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.



Bài, ảnh: PV
 

 


.