Nhân dân hợp lực chặn đường tội phạm

02:08, 26/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xã Phổ Minh (Đức Phổ) đã xây dựng nhiều mô hình về an ninh, trật tự (ANTT) hoạt động hiệu quả, góp phần giữ vững trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Đây cũng chính là hạt nhân thúc đẩy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) ngày càng vững mạnh.

TIN LIÊN QUAN

Ông Phạm Văn Sáu - Chủ tịch UBND xã Phổ Minh cho biết: Trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn xã diễn biến phức tạp. Nhưng từ khi xây dựng mô hình “Cổng rào an ninh trật tự”, tình trạng trộm cắp đã giảm hẳn. Người dân địa phương cũng hợp lực, đoàn kết hơn, chung tay bảo vệ bình yên xóm làng. Các hộ dân có nhà ở mặt đường trong thôn, khu dân cư đã tự lắp đặt 1 đèn chiếu sáng trước nhà. Mỗi hộ gia đình trang bị ít nhất 1 gậy tầm vông, 1 mõ tự chế để khi nghe có kẻng báo động thì nhanh chóng phối hợp truy bắt, khống chế đối tượng vi phạm và điện báo cho lực lượng chức năng đến giải quyết.

Mô hình “Cổng rào an ninh trật tự” tại thôn Tân Mỹ, xã Phổ Minh.
Mô hình “Cổng rào an ninh trật tự” tại thôn Tân Mỹ, xã Phổ Minh.


Tại các điểm xây dựng cổng rào lắp đặt 1 bóng đèn chiếu sáng, 1 kẻng để báo động cho nhân dân biết khi có vụ việc xảy ra. Địa điểm xây dựng cổng được đặt ở những chỗ phù hợp để khi đóng khóa cổng thì đối tượng gây án không thể tẩu thoát, hoặc nếu có tẩu thoát thì tang vật, phương tiện không thể tẩu tán được. Khóa cổng được giao ít nhất 3 hộ dân ở gần nhất để có trách nhiệm đóng cổng và đánh kẻng báo động khi có tình huống xảy ra như trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, cướp…

Đây là mô hình tự quản về an ninh trật tự do nhân dân ở các thôn, khu dân cư tự đóng góp kinh phí xây dựng (khoảng 4 triệu đồng) và hoạt động theo sự chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp của Ban chỉ đạo. Đến nay, các thôn Tân Bình, Tân Tự và Tân Mỹ xây dựng 6 cổng rào. Trong thời gian đến, xã Phổ Minh tiếp tục vận động người dân ở các thôn đóng góp xây thêm khoảng 15 cổng rào còn lại ở các đường liên thôn”.

Anh Nguyễn Tấn Trọng- Phó Trưởng Công an xã Phổ Minh, chia sẻ: “Để xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình tự quản này, Công an xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nội dung hoạt động của các tổ an ninh nhân dân ở thôn; phối hợp với chi bộ ban công tác Mặt trận, Phụ nữ, đoàn viên thanh niên kịp thời nắm bắt tình hình, đấu tranh phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội trên địa bàn. Các mô hình này ngày càng mang tính xã hội hóa nên phát huy hiệu quả, tác dụng ngày càng cao, đồng thời phát huy tính sáng tạo của các cấp chính quyền, đoàn thể và nhân dân. Từ đó, số tin tố giác tội phạm ngày càng nhiều, giúp Công an xã, Công an huyện khám phá và xử lý kịp thời nhiều vụ việc.

Anh Nguyễn Tấn Trọng cho biết thêm: “Trong thời gian tới, để duy trì và nâng cao chất lượng phong trào, từng công an viên sẽ tăng cường xuống tận thôn, xóm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vừa phát động, vừa xây dựng phong trào, vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn”. Cùng với đó, từng khu dân cư, các hội đoàn thể cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an xã tập trung củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình phòng, chống tội phạm và nhân ra diện rộng. Tích cực tham gia cảm hóa, giúp đỡ những người thuộc diện quản lý giáo dục ở xã trở thành người tốt. Tham gia phát hiện, tố giác và truy bắt tội phạm, kịp thời phát hiện hoặc giải quyết các mâu thuẫn trong gia đình, không để phát sinh gây mất ANTT.

Bài, ảnh: Thành Sự

 


.