Cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự: Kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm

02:08, 23/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Nói đi đôi với làm”, cán bộ-chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) đã đoàn kết, sáng tạo, xung kích đi đầu trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm, góp phần giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Phát huy truyền thống

Cứ đến ngày 23.8 hằng năm, cán bộ-chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) cùng nhau ôn lại truyền thống đáng tự hào. Đã 57 năm trôi qua kể từ ngày công tác KTHS chính thức được ghi nhận là một trong những biện pháp nghiệp vụ quan trọng của công tác công an, lực lượng KTHS ở tỉnh ta từng bước phát triển, góp phần đặc biệt quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm.  

 

Triển khai phần mềm vẽ sơ đồ hiện trường 3D do CB-CS Phòng kths nghiên cứu.
Triển khai phần mềm vẽ sơ đồ hiện trường 3D do CB-CS Phòng kths nghiên cứu.

Cán bộ-chiến sĩ (CB-CS) Phòng KTHS luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Phòng KTHS hiện có 18 cán bộ-chiến sĩ, biên chế thành 3 đội gồm: Đội Kỹ thuật phòng chống tội phạm-tham mưu; Đội Khám nghiệm hiện trường-pháp y; Đội Giám định. Mặc dù lực lượng còn mỏng so với yêu cầu chung của ngành, môi trường làm việc thường xuyên tiếp xúc với tử thi, có độ độc hại cao, thậm chí là sự “kỳ thị nghề nghiệp” của xã hội… song CB-CS Phòng KTHS đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phục vụ có hiệu quả công tác điều tra phá án, trong đó có nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

 Phòng KTHS là đơn vị vinh dự được Đảng ủy Công an tỉnh chọn thực hiện điểm việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.  “Nói đi đôi với làm”, CB-CS Phòng KTHS học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, sát thực. Đội Giám định đã xây dựng được hình ảnh người cán bộ tận tụy, vì nhân dân phục vụ thông qua việc sẵn sàng tiếp nhận và giám định nhanh các yêu cầu giám định, không kể ngày đêm, thứ bảy, chủ nhật hay lễ, tết. Đội Khám nghiệm hiện trường-Pháp y xây dựng được hình ảnh người cán bộ làm việc có tác phong khoa học, toàn diện với phương châm “Chưa phát hiện, thu lượm được dấu vết - chưa rời hiện trường”. Đội Kỹ thuật phòng chống tội phạm-tham mưu luôn đi đầu trong cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác chuyên môn.

Giữ vững 10 “chữ vàng”

Trong thực hiện nhiệm vụ, CB-CS Phòng KTHS luôn khắc sâu 10 chữ vàng: “Thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, khách quan, toàn diện”. Trung tá Lê Văn Việt - Phó trưởng Phòng KTHS đánh giá, công tác khám nghiệm hiện trường trong thời gian qua đã thu lượm và khai thác có hiệu quả các loại dấu vết, vật chứng phục vụ tích cực cho công tác điều tra, xử lý tội phạm.

Điển hình như vụ án Nguyễn Văn Chung (1983, ở xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn) giết chị ruột cướp tài sản phát hiện ngày 3.1.2006. Thông qua công tác khám nghiệm tử thi xác định đối tượng dùng gốc cây đập vào đầu nạn nhân nhưng nạn nhân chưa chết nên sau đó đối tượng tiếp tục dùng liềm cắt cổ nạn nhân. Trong quá trình khám nghiệm hiện trường đã phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Chung (em ruột của nạn nhân) có những biểu hiện nghi vấn, bất thường khi lực lượng KTHS lăn tay chỉ bản và hỏi về những vấn đề liên quan đến vụ án. CB-CS Phòng KTHS đã phối hợp cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan điều tra làm rõ vụ án. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Nguyễn Văn Chung đã cúi đầu nhận tội.   

Đối với công tác giám định luôn đảm bảo chính xác, khách quan, khoa học. Đáng chú ý như lĩnh vực giám định số khung, số máy xe mô tô chưa rõ nguồn gốc. Thông qua công tác giám định, đã phát hiện nhiều xe mô tô là tang vật trong các vụ án trộm cắp, cướp tài sản xảy ra trên địa bàn tỉnh và các tỉnh khác; phát hiện hàng trăm xe bị đục xóa, sửa chữa số khung, số máy làm cơ sở cho cơ quan điều tra xử lý nhanh chóng, chính xác các vụ việc liên quan.

Chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm bằng biện pháp kỹ thuật ngày càng tăng về số vụ đấu tranh chuyên án và số lượng công trình lắp đặt, đã tạo được uy tín đối với các cơ quan phối hợp trong ngành và các tổ chức, cá nhân.

Với những thành tích đã đạt được, Phòng KTHS, Công an Quảng Ngãi là đơn vị duy nhất trong lực lượng KTHS trên toàn quốc được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba. Ngoài ra, đơn vị còn được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; nhiều năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, được UBND tỉnh, Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc.
 
Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 

.