Đảm bảo tiền đền bù, hỗ trợ đến tay người dân

09:07, 17/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án thủy điện Đắkđrinh tại xã Sơn Dung (Sơn Tây) đợt 3 đúng đối tượng, lực lượng Công an huyện Sơn Tây đã tăng cường bảo đảm an ninh trật tự khi tổ chức chi tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân.

Trong lần thứ 3 tổ chức bồi thường, hỗ trợ cho nhân dân trong tháng 6.2014, có 267 hộ dân với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ trên 80 tỷ đồng. Đây là đợt bồi thường có số tiền lớn nhất từ trước đến nay. Trước khi tổ chức giải ngân tiền, Công an Sơn Tây đã trực tiếp làm việc với từng hộ dân trong danh sách được bồi thường, hỗ trợ. Xác minh giải quyết ban đầu các tranh chấp, nợ nần từng trường hợp, phối hợp chính quyền địa phương tổ chức nhiều đợt tuyên truyền để người dân gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng, dùng tiền được hỗ trợ, bồi thường để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế. Qua vận động có 46 hộ dân chuyển khoản gửi tiết kiệm, với số tiền trên 27 tỷ đồng.

 

Công an huyện Sơn Tây giải quyết tranh chấp nợ nần sau khi người dân nhận tiền đền bù.
Công an huyện Sơn Tây giải quyết tranh chấp nợ nần sau khi người dân nhận tiền đền bù.


Sau khi hoàn tất thủ tục và được Công an huyện tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, Hội đồng bồi thường, tái định cư huyện Sơn Tây đã tổ chức các buổi chi tiền bồi thường, hỗ trợ cho 172 hộ dân, với số tiền trên 40 tỷ đồng. Tuy vậy, hôm chi tiền cho người dân, nhiều đối tượng đầu nậu đất, chủ nợ đã tập trung phía bên ngoài điểm tổ chức chi tiền đền bù.

Thượng tá Đinh Quang Ven - Trưởng Công an huyện Sơn Tây cho biết: “Rút kinh nghiệm từ các đợt bồi thường, hỗ trợ lần trước, những trường hợp sau khi làm các thủ tục nhận tiền thì đến lượt Công an huyện giải quyết tranh chấp, nợ nần tiền bạc. Nếu người dân nhận tiền đền bù, hỗ trợ và chủ nợ cùng thỏa thuận, thống nhất cách giải quyết tranh chấp của Công an huyện thì sẽ giải quyết trừ, cấn nợ dứt điểm ngay tại chỗ. Nếu hai bên không thống nhất, hoặc Công an huyện phát hiện có “vấn đề” thì sẽ tạm giữ số tiền tranh chấp để tiếp tục xác minh, điều tra giải quyết ổn thỏa không để người dân bị thiệt thòi”.

Trong đợt chi tiền bồi thường, hỗ trợ lần 3 này, qua xác minh, điều tra Công an huyện phát hiện có gần 50 trường hợp tranh chấp với nhau về nợ nần, mua bán trước đó và đã giải quyết dứt điểm trên 40 trường hợp. Hiện vẫn còn một số trường hợp tranh chấp chưa giải quyết xong, với số tiền trên 1 tỷ đồng được Công an huyện Sơn Tây tạm giữ. Phần lớn các vụ nợ nần, tranh chấp liên quan đến thương lái, cửa hàng tạp hóa, điện tử, xe máy với người dân nhận tiền đền bù, hỗ trợ được Công an Sơn Tây và Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh giải quyết.

Không ít cửa hàng điện tử liên quan mua bán nợ nần với một lúc nhiều hộ dân được nhận đền bù, hỗ trợ trong đợt 3 này. Nói về nguyên nhân nhiều người dân được nhận tiền, nhưng một lúc trả “đống” nợ, Thượng tá Trần Minh Thành- Phó trưởng Công an huyện Sơn Tây giải thích: “Các thương lái, người miền xuôi về tận làng lừa phỉnh người dân thiếu hiểu biết bán, cầm cố đất được đền bù, hoặc cho người dân thoải mái tiêu xài nợ".

Từ năm 2008 đến nay, Hội đồng bồi thường, tái định cư huyện Sơn Tây đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ cho nhân dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án thủy điện Đắkđrinh, với diện tích 729,7ha, số tiền giải ngân 341,3 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Thành Sự

 


.