Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa

04:07, 23/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi đã vận động cán bộ chiến sĩ, các cơ quan, doanh nghiệp, đóng góp ủng xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội. Những ngôi nhà mới được xây dựng đã góp phần giảm bớt những khó khăn về đời sống, giúp cho những gia đình đối tượng chính sách vượt qua khó khăn, ổn định và vươn lên trong cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Đón nhận căn nhà tình nghĩa vừa mới được Bộ CHQS tỉnh bàn giao, thương binh 2/4 Lê Xuân Hòa, ở xã Phổ Hòa (Đức Phổ), rưng rưng nước mắt kể về những ngày tháng vất vả đối mặt bao khó khăn của gia đình. Cuộc sống hằng ngày của hai vợ chồng ông chỉ trông vào số tiền ít ỏi của trợ cấp thương binh nghèo. Do nghèo túng nên bao năm qua ông phải sống trong căn nhà ọp ẹp, dột nát. Không những thế, do tuổi cao, 1/2  chân trái mất đi, vết thương cũ tái phát nên việc đi lại, sinh hoạt hằng ngày rất khó khăn. Cảm thông, chia sẻ với những khó khăn của ông Hòa, Bộ CHQS  tỉnh đã trích 70 triệu đồng từ quỹ  "Vì nghĩa tình đồng đội" hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho ông. Cùng đó, các ban, ngành, đoàn thể địa phương cũng hỗ trợ ông 10 triệu đồng để mua nguyên vật liệu sửa lại nhà. Sau 2 tháng thi công, ngôi nhà tình nghĩa đã hoàn thành với trị giá gần 90 triệu đồng.

 

Đại tá Trần Xi Noa - Phó Chính ủy trao quyết định nhà tình nghĩa cho quân nhân Nguyễn Thị Tú, Ban CHQS huyện Minh Long.
Đại tá Trần Xi Noa - Phó Chính ủy trao quyết định nhà tình nghĩa cho quân nhân Nguyễn Thị Tú, Ban CHQS huyện Minh Long.


Trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo xây dựng nhà tình nghĩa, đồng thời hướng dẫn các huyện, thành phố thành lập Ban chỉ đạo xây dựng nhà tình nghĩa theo chỉ tiêu được giao. Tổ chức phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các ban ngành trong tỉnh, vận động, tuyên tuyền sâu rộng trong lực lượng vũ trang tỉnh và nhân dân địa phương về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, quân đội với các gia đình, đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh đã thu hút được đông đảo các lực lượng, huy động được sức người, sức của trong công tác xây dựng nhà tình nghĩa. Nhất là sự đóng góp ủng hộ của các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội đã đóng góp trên 1,1 tỷ đồng để xây dựng nhà tình nghĩa.

Đại tá Trần Xi Noa - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để làm tốt công tác xây dựng nhà tình nghĩa cho đối tượng, gia đình chính sách, ngay từ khâu khảo sát, xác minh nắm đối tượng, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với chính quyền cơ sở thực hiện sâu sát từng địa bàn, từng đối tượng chính sách một cách chính xác, công bằng và công khai. Do vậy, trong 5 năm (2009 - 2014), Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành xây dựng và bàn giao được 84 ngôi nhà tình nghĩa, với kinh phí gần 4,5 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách, bao gồm các đối tượng là thương binh nặng, dân quân tự vệ, dự bị động viên, gia đình liệt sĩ và các đối tượng chính sách khác có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 Trong quá trình thi công xây dựng, Ban chỉ đạo đã giao cho cơ quan thường trực thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo tổ chức thi công nhà tình nghĩa một cách chặt chẽ, hiệu quả và chất lượng; kết hợp với chính quyền địa phương vận động các cơ quan, ban ngành, đoàn viên thanh niên và nhân dân ủng hộ, đóng góp công sức như: Giúp đỡ san lấp mặt bằng, tháo dỡ, bốc vác nguyên vật liệu xây dựng lên đến gần 3.500 công, san lấp nền trên 2.500m3 đất đá. Do vậy giá trị của mỗi căn nhà tình nghĩa đến khi đưa vào sử dụng đã lên đến trên 100 triệu đồng/nhà.

Trong năm 2014 này, Bộ CHQS tỉnh tổ chức xây dựng và bàn giao 9 nhà tình nghĩa. Nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày thương binh liệt sĩ (27.7.1947-27.7.2014) được sự ủy quyền của Quân khu 5, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức, triển khai thi công xây dựng nhà tình nghĩa đảm bảo về tiến độ và chất lượng, 3 ngôi nhà đã được bàn giao trước ngày 27.7.

Những ngôi nhà tình nghĩa ấy đã được hoàn thành và tổ chức bàn giao một cách trang trọng, trước sự chứng kiến của cấp uỷ, chính quyền địa phương và đông đảo các tầng lớp nhân dân. Qua đó đã thể hiện được sự quan tâm và lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước, quân đội và chính quyền địa phương đối với những gia đình có công với nước. Ngôi nhà  tình nghĩa ấy là những thành quả thiết thực của phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, nó góp phần động viên, giúp đỡ những gia đình chính sách an cư, yên tâm lao động sản xuất.
    

Quỳnh Giang

 


.