18.000 công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài mỗi năm

03:07, 30/07/2014
.

Sáng 30.7, tại TP.Mỹ Tho, Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm (Bộ Công an) phối hợp với Tổ chức Di cư thế giới tại Việt Nam và UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức hội thảo về kinh nghiệm phòng, chống tội phạm mua bán người và môi giới hôn nhân trái phép, với sự tham dự của đại diện công an 18 tỉnh, thành trọng điểm phía Nam, cùng đại diện Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ, Hàn Quốc tại TP.HCM.

Theo Bộ Công an, từ năm 2008 đến nay, cả nước có 115.675 công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài, trong đó phụ nữ chiếm hơn 72%, nhiều nhất là kết hôn với công dân Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ… Trung bình mỗi năm có khoảng 18.000 người Việt Nam kết hôn với người nước ngoài. Trong đó, TP.HCM và các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long chiếm hơn 78%, chủ yếu là phụ nữ ở những gia đình nghèo, thiếu việc làm, trình độ học vấn thấp…

Tại các tỉnh phía Bắc, việc kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài chủ yếu là ở các tỉnh giáp với Trung Quốc, như Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lai Châu, Lào Cai… và đa số đều không đăng ký với cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hoặc Trung Quốc.

Thời gian gần đây, tình trạng chung sống như vợ chồng giữa phụ nữ Việt Nam với công dân Trung Quốc tại những khu vực có công trình, nhà máy do Trung Quốc đầu tư cũng đang phát sinh.

Thậm chí, ở một số địa phương còn xảy ra tình trạng một số phụ nữ đứng tuổi hoặc do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, bị lừa sang Trung Quốc ép lấy chồng hoặc sống như vợ chồng với đàn ông Trung Quốc mà không đăng ký kết hôn.

 

Theo Báo Thanh niên


.