Thuyền trưởng tàu Cảnh sát biển 4033

02:05, 17/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tàu Cảnh sát biển Việt Nam phải quần nhau với 80 tàu tuần tra của Trung Quốc tại khu vực đảo Tri Tôn. Người điều khiển con tàu hiện đại nhất trong đội hình Cảnh sát biển vùng 2 là thượng úy Lê Trung Thành, quê ở Quảng Ngãi.
 

Thuyền trưởng Lê Trung Thành.
Thuyền trưởng Lê Trung Thành.

Con tàu do Thượng úy Lê Trung Thành làm thuyền trưởng đã bị tàu Trung Quốc đâm hư hỏng một phần hôm 3.5.2014. Tàu cảnh sát biển 4033 là con tàu hiện đại nhất trong đội ngũ tàu của Cảnh sát biển Vùng 2 hiện nay.

Những ngày qua, thượng úy Thành đã điều khiển con tàu, chỉ huy anh em đưa con kình ngư 6000 mã lực ngang, dọc ở vùng biển Hoàng Sa. Chiếc tàu của anh đi cùng với tàu 8003 tiến hành ngăn chặn việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 tại khu vực đảo Hoàng Sa.

Phát hiện tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư, phía Trung Quốc đã huy động nhiều tàu và máy bay đến vây ép tàu cảnh sát biển. Lúc 8 giờ 10 phút ngày 3.5, tàu của Trung Quốc đã  đâm thẳng vào mạn phải tàu Cảnh sát biển 4033 của Việt Nam, cách vị trí giàn khoan HD 981 khoảng 10 hải lý, làm hư hỏng máy phải và trang thiết bị, rách 1 vết dài 3m rộng 1m. Và trong những giây phút cam go nhất, người thuyền trưởng trẻ vẫn động viên anh em trên tàu xử lý tốt mọi tình huống.

Đội hình Cảnh sát biển Vùng 2 đều là những sĩ quan thế hệ 8X. Các anh còn rất trẻ. Thượng úy Lê Trung Thành, sinh năm 1983, quê ở Quảng Ngãi. Nhiều lần đến thăm Cảnh sát biển Vùng 2, lãnh đạo Hải đội 201 giới thiệu: “Đây là đồng hương Quảng Ngãi của các anh, một thuyền trưởng trẻ tuổi và cừ khôi nhất của lực lượng”. Đồng đội của anh kể lại, trong nhiều chuyến đi biển dài ngày, tuần tra khu vực quần đảo Trường Sa, thượng úy Thành luôn thể hiện bản lĩnh và linh động trong xử lý mọi tình huống trên biển.

 

Tàu 4033 đang tuần tra tại Biển Đông.
Tàu 4033 đang tuần tra tại Biển Đông.


Thượng úy Lê Trung Thành tâm sự về chuyện binh nghiệp. Anh nguyên là học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn. Bố của anh luôn định hướng cho con trai chọn con đường binh nghiệp để tiếp bước cha ông. Và anh đã làm tròn ước nguyện của người cha.

Trong những ngày anh đi làm nhiệm vụ, người mẹ của anh đang vật lộn với căn bệnh ung thư và điều trị tại Bệnh viện Ung bứu TP HCM. Hàng ngày, ông bà đều nghe tin tức về tình hình Biển Đông, dõi theo con tàu Cảnh sát biển 4033, và lo lắng khi tàu này bị tàu Trung Quốc đâm từ phía sau. Nhưng đối với ông bà, đó là niềm tự hào, vì con trai đã tiếp bước truyền thống cách mạng của gia đình, luôn sẵn sàng có mặt ở những nơi khó khăn gian khổ nhất để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo và thềm lục địa của Tổ quốc.

 Tình hình trên Biển Đông  đang diễn biến căng thẳng. Nhưng khi điện thoại cho thượng úy Thành, anh cười và bảo: “Không sợ gian nan vất vả, đó là chuyện bình thường. Anh em rất tự tin, kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.

“Kiên quyết, dũng cảm – Khắc phục khó khăn – Đoàn kết hợp đồng – Giữ nghiêm kỷ luật” - Đó chính là phương châm của những người lính Cảnh sát biển. Câu nói “đó là chuyện bình thường” của anh đã thể hiện bản lĩnh của những người lính Cảnh sát biển Việt Nam hôm nay.

 

Bài, ảnh: LÊ VĂN CHƯƠNG

 


.