Hiệu quả từ mô hình chốt an ninh

04:05, 14/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, trên địa bàn huyện Sơn Hà xảy ra nhiều vụ trộm xe máy của người dân đi làm rẫy để ở ven đường, ven rừng... Trước tình hình đó, Công an huyện Sơn Hà đã triển khai mô hình Chốt an ninh ở một số địa bàn trọng điểm và đã truy bắt được nhiều đối tượng trộm cắp xe máy, trả lại phương tiện cho người bị hại.

Trung tá Nguyễn Đình Văn - Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm Công an Sơn Hà cho biết: Hai năm trở lại đây, trên địa bàn huyện liên tiếp xảy ra các vụ mất cắp tài sản là xe máy. Phương thức hoạt động của các đối tượng trộm cắp là đi dọc đường thấy xe máy nào để ven đường, ven rừng của người dân đi làm nương, rẫy; hoặc để lộn xộn trước cổng trường, cổng chợ, trước sân... là chúng thực hiện hành vi trộm cắp. Xe máy bị mất chủ yếu Sirius, Air Blade, Click... Các vụ mất trộm chỉ được khám phá khi nhân dân phát hiện, trình báo công an kịp thời. Bởi, khi nhận tin báo, các chốt an ninh với sự phối hợp của Công an huyện, Công an xã và nhân dân thực hiện chốt chặn, truy đuổi và vây bắt kẻ trộm. “Mô hình thành lập Chốt an ninh ở các cụm tuyến trọng điểm rất hiệu quả, đáp ứng yêu cầu giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương trong thời gian qua”, Trung tá Văn khẳng định.

Từ khi xây dựng mô hình Chốt an ninh, nhiều vụ án trộm cắp xe máy được khám phá. Điển hình như, vào hồi 15 giờ, ngày 11.2.2014, Đinh Văn Thóc (SN 1994), thôn Tà Bi, xã Sơn Thủy đi bộ từ thị trấn Di Lăng về Sơn Thủy, khi đến thôn Gò Rộc, xã Sơn Trung thì thấy xe máy biển kiểm soát 76S7 0552, chìa khóa bật sẵn, liền lấy trộm. Nhận tin báo của chủ xe là ông Nguyễn Nhật Trung (SN 1980) ở xã Tịnh Ấn Tây. Công an huyện Sơn Hà đã thông tin đến Chốt an ninh trên các tuyến đường.

Ngay sau đó, Chốt an ninh trên Quốc lộ 24B vây bắt được tên Thóc cùng tang vật. Hay như sáng 3.12.2013, Võ Thành Sỹ, ở phường Nghĩa Chánh và Võ Văn Quang, xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi rủ nhau lên Sơn Hà trộm cắp. Khi đi đến Sơn Nham, chúng phát hiện xe máy 76M1 01428 để sẵn chìa khóa của Đinh Nhát, xã Sơn Nham liền lấy trộm. Nhận tin báo, Công an xã Sơn Nham đã cùng nhân dân, lập Chốt an ninh, tổ chức vây bắt được Sỹ và Quang khi đang chạy trốn. Ngoài ra, Công an huyện Sơn Hà còn phối hợp với nhân dân vây bắt được các đội tượng: Nguyễn Lộc (SN 1980) ở thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành); Phạm Văn Thành (SN1988) ở xã Bình Trung (Bình Sơn),… trộm xe máy, trả lại xe cho người bị hại. Những kết quả trên đã góp phần tích cực trong việc đảm bảo an ninh, trật tự ở địa phương.

Bên cạnh đó, Công an Sơn Hà cũng đã nhanh chóng làm rõ 4 vụ đánh bạc, với 13 bị can, thu giữ 20 triệu đồng, cùng nhiều tang vật khác. Đặc biệt, qua công tác đấu tranh với tệ nạn số đề từ 2011 - 2013, Công an Sơn Hà đã triệt phá nhiều vụ. Riêng năm 2013, Công an huyện đã xử lý 4 vụ ghi đề, xử lý nhiều đối tượng, góp phần hạn chế tệ nạn số đề ở Sơn Hà.

Thượng tá Võ Văn Đãi - Trưởng Công an huyện Sơn Hà cho biết: Có được kết quả trên là nhờ Công an huyện tăng cường công tác điều tra, nắm tình hình, thường xuyên phối hợp với các ngành tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân về việc nêu cao trách nhiệm trong phát hiện, phòng ngừa và tố giác tội phạm. Mặt khác, Công an huyện còn tham mưu cho chính quyền thành lập các Chốt an ninh tại một số địa phương trên các trục đường chính như Quốc lộ 24B; Tỉnh lộ 623… nhằm vây bắt kẻ trộm, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn huyện. “Để tránh tình trạng mất trộm xe máy, bà con nhân dân khi đi làm cần để xe ở nơi an toàn, không để ven đường, nhất là những nơi vắng người qua lại”, thượng tá Đãi khuyến cáo.

Bá Sơn
 


.