Mùa tuyển sinh quân sự

07:04, 16/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hằng năm, trên địa bàn Quảng Ngãi có hàng trăm học sinh đăng ký thi tuyển vào các trường thuộc Bộ Quốc phòng. Do vậy,  thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động thực hiện các biện pháp để làm tốt công tác tuyển sinh quân sự năm nay.

Đại tá Trương Hồng Quang- Phó Chỉ huy trưởng-Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, kiêm Trưởng ban Tuyển sinh quân sự (TSQS) tỉnh  cho biết: Công tác tuyển sinh quân sự năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định và thực hiện theo phương án đổi mới của Bộ GD&ĐT trên tất cả các khâu (từ công tác tuyên truyền hướng nghiệp, tạo nguồn đến công tác tổ chức thi, chấm thi, xét tuyển...) và thực hiện theo giải pháp “3 chung” với các trường đại học, cao đẳng trong cả nước: Thi chung đợt, dùng chung đề thi và sử dụng chung kết quả thi.

 

Các thí sinh nộp hồ sơ đăng ký tuyển sinh tại Ban CHQS thành phố Quảng Ngãi.                                                   Ảnh: Thành Hân
Các thí sinh nộp hồ sơ đăng ký tuyển sinh tại Ban CHQS thành phố Quảng Ngãi. Ảnh: Thành Hân


Từ hơn hai tháng qua, thông qua vai trò nòng cốt của Ban TSQS huyện, thành phố, hầu hết các địa phương đều đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng nghiệp tại các trường phổ thông để tư vấn cho các thí sinh và phụ huynh có nguyện vọng cho con em mình thi vào các học viện, nhà trường Quân đội. Theo số liệu tổng hợp ban đầu của Thường trực Ban TSQS tỉnh, so với cùng kỳ năm 2013, số thí sinh đăng ký dự thi TSQS đến nay cao hơn từ 10-15%, rải đều các khu vực từ nông thôn đến thành phố. Đến ngày 10.4, đã có trên 300 thí sinh đăng ký dự sơ tuyển.

Tại thành phố Quảng Ngãi, theo Ban TSQS thành phố, đã có 91 thí sinh đăng ký dự sơ tuyển. Thượng tá Trịnh Công Sơn - Chính trị viên Ban CHQS TP.Quảng Ngãi cho biết: “Ngay từ đầu tháng 3, năm 2014, Ban TSQS thành phố có sự phối hợp chặt chẽ với các trường THPT trên địa bàn trong công tác tư vấn TSQS. Ngoài ra, chúng tôi niêm yết “Những điều cần biết về tuyển sinh vào đào tạo đại học trong Quân đội năm 2014” tại các trường trung học phổ thông và UBND xã, phường, thị trấn để các thí sinh và quần chúng nhân dân có con em có nguyện vọng đăng ký dự thi được biết. Các cơ quan, đơn vị cũng thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh nội bộ để mọi đối tượng được biết có nguyện vọng đăng ký dự thi.

Theo Ban tuyển sinh quân sự tỉnh, rút kinh nghiệm từ các năm trước, năm nay, tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền ngay từ trước khi có văn bản chính thức của cơ quan TSQS cấp trên. Do vậy, sau khi tiếp nhận Thông tư số 03 của Bộ Quốc phòng, Ban TSQS các huyện, thành phố chỉ thông tin thêm những điểm mới, bổ sung để các thành viên trong Ban TSQS nắm và tuyên truyền trong nhân dân.

Đại tá Trương Hồng Quang cho biết, nét mới năm nay là nếu thí sinh không đủ điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 hệ đại học TSQS thì được xét tuyển vào các trường cao đẳng quân sự hệ chính quy. Tất nhiên, thí sinh phải gửi phiếu báo điểm đăng ký xét nguyện vọng bổ sung cho các trường để xét tuyển, sau khi không trúng tuyển nguyện vọng 1 theo quy chế của Bộ GD-ĐT. Đồng thời, để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong việc khám sức khỏe và làm hồ sơ dự thi, các địa phương đều tổ chức khám sức khỏe cho thí sinh đăng ký dự thi đến hết ngày 15.4.


Thời gian còn lại, Ban tuyển sinh quân sự tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Ban tuyển sinh quân sự các huyện, thành phố hoàn chỉnh đầy đủ thủ tục, để các em sẵn sàng  bước vào kỳ thi với kết quả đạt cao nhất, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho quốc phòng và xã hội, xây dựng nền quốc phòng - an ninh ngày càng vững mạnh trong thời kỳ mới.


    Quỳnh Giang
 


.