Một thời hoa lửa

07:04, 30/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thành lập vào tháng 2.1975, suốt 39 năm xây dựng và chiến đấu, Trung đoàn 94 (được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVTND năm 1989) là nơi đào tạo ra nhiều tướng lĩnh của Quân đội nhân dân Việt Nam. Trở về với cuộc sống đời thường- những người lính của Trung đoàn 94 năm xưa vẫn giữ nguyên vẹn phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân.


Gần 40 năm đã trôi qua kể từ ngày non sông thu về một mối, nhưng với đại tá Ngô Đức Tấn - nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 94, Trưởng Ban liên lạc CCB Trung đoàn 94 tại Quảng Ngãi vẫn nhớ như in kỷ niệm của một thời hoa lửa. Đã 79 tuổi, mang trong mình 16 vết thương, không nhớ đã tham gia trực tiếp bao nhiêu trận đánh, nhưng câu chuyện ông kể lại vẫn thấy sống động. Ông nhớ lại: Theo yêu cầu của cách mạng lúc bấy giờ là phải tập trung giải phóng Quảng Ngãi, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 quyết định thành lập Trung đoàn 94 vào đầu năm 1975.

 

Đại tá Ngô Đức Tấn (giữa) bên các đồng đội trẻ.
Đại tá Ngô Đức Tấn (giữa) bên các đồng đội trẻ.


Trung đoàn gồm 3 Tiểu đoàn bộ binh (dBB) là dBB 83,  dBB 48, dBB 81 và các đại đội hoả lực, đại đội công binh, trinh sát, thông tin, quân y, vận tải và các cơ quan trung đoàn bộ. Vào ngày 20.2.1975 tại vùng giải phóng xã Tịnh Trà ( huyện Sơn Tịnh), Trung đoàn tổ chức lễ công bố thành lập Trung đoàn và phát động thi đua xây dựng truyền thống đánh thắng trận đầu. Trong chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy giải phóng tỉnh Quảng Ngãi, Trung đoàn 94 đã tiêu diệt 4.000 quân chủ lực cơ động và quân địa phương của địch, phá hủy trên 200 xe cơ giới, thu 52 xe quân sự và hàng chục ngàn tấn vũ khí, đạn dược, phương tiện chiến tranh, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

Sau giải phóng, đại tá Ngô Đức Tấn lập gia đình ở tuổi gần 40. Nhưng hạnh phúc của ông không thể trọn vẹn khi đất nước vẫn còn chiến sự. Để lại người vợ trẻ, đại tá tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới Tây Nam. Qua gần 10 năm làm nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia, Trung đoàn 94 đã đánh 240 trận lớn nhỏ, tiêu diệt và bắt sống trên 800 tên địch, thu nhiều đạn dược, vũ khí…

Không những vậy, Trung đoàn 94 còn tham gia đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho nước bạn, giúp đỡ lương thực, thực phẩm, tháo gỡ bom mìn, tham gia xây dựng bệnh xá, trường học và 20 km đường giao thông, phòng thủ biên giới và nhiều công trình chiến đấu, công trình phòng thủ... cho đất nước Chùa Tháp. Với truyền thống “Dũng cảm-kiên cường-mưu trí-sáng tạo, có lệnh là đi, đã đi là đến, đã đánh là thắng”, khi còn tại ngũ, trong những năm chiến tranh ác liệt, cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 94 luôn đoàn kết giúp đỡ nhau “chia nhau cuộc đời, chia nhau cái chết”. Khi trở về đời thường, mặc dù điều kiện hoàn cảnh mỗi người khác nhau, song cựu chiến binh đơn vị vẫn chia ngọt sẻ bùi, giúp nhau vượt qua khó khăn hoạn nạn.

Vào những ngày tháng 3 năm nay, Trung đoàn 94 đã tổ chức gặp mặt truyền thống các cựu chiến binh là cán bộ, chiến sĩ đơn vị qua các thời kỳ tại Quảng Ngãi. “Cứ 5 năm anh em trên cả nước mới gặp mặt một lần. Ngoài việc thăm hỏi sức khỏe, ôn lại những trang sử hào hùng của Trung đoàn 94 thì điều quan trọng là anh em chúng tôi phải giữ đúng lời hứa với nhau. Đó là, dù ở cương vị nào, còn sống, còn sức khỏe thì còn phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, sống sao cho “trọn nghĩa nước non, vẹn tình đồng đội”, gương mẫu tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương”, đại tá Ngô Đức Tấn chia sẻ.

Trong số những người trực tiếp chỉ huy của Trung đoàn 94 ngày ấy, phần lớn đã già yếu, duy chỉ đại tá Ngô Đức Tấn còn tỉnh táo, minh mẫn. Với ông, một thời hoa lửa với những ngày tháng hào hùng như chưa bao giờ xa. Để rồi, mỗi khi tháng 4 về, biết bao nghĩa tình đồng chí, đồng đội lại ùa về vẹn nguyên trong niềm tự hào, xúc động của ngày đại thắng 30.4.1975.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


.