Đồn Biên phòng Sa Kỳ những ngày đầu về thành phố

12:04, 10/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Sa Kỳ quản lý 15 km bờ biển, có 2 cửa sông đổ ra biển và số lượng tàu thuyền trên 1.800 chiếc. Là đơn vị duy nhất thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh được sáp nhập vào thành phố theo Nghị quyết 123/CP. Cùng với cấp ủy, chính quyền, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Sa Kỳ nỗ lực, quyết tâm xây dựng thành phố ngày càng vững mạnh trên tất cả các lĩnh vực ngay từ những ngày đầu tiên về với thành phố.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày đầu tháng 4, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Sa Kỳ đều tất bật, khẩn trương triển khai các kế hoạch công tác bảo vệ biên giới theo địa giới hành chính mới. Ban chỉ huy đồn đã tập trung lực lượng giải quyết những công việc liên quan đến công tác biên phòng sau khi về với thành phố, tăng cường cán bộ xuống địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới biển về chủ trương mở rộng thành phố, phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời giải quyết những vướng mắc mới phát sinh trong quá trình sáp nhập cho nhân dân khu vực biên giới biển do đồn phụ trách, quản lý, bổ sung các loại hồ sơ theo địa giới hành chính mới điều chỉnh.

 

Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Sa Kỳ thường xuyên xuống dân nắm tình hình.
Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Sa Kỳ thường xuyên xuống dân nắm tình hình.

Thống kê toàn bộ số phương tiện các xã Nghĩa An, Nghĩa Phú, Tịnh Kỳ, Tịnh Khê đưa vào địa bàn thành phố để theo dõi, quản lý và báo cáo cho cơ quan quản lý chuyên trách của thành phố theo quy định. Cùng với địa phương nhắc nhở đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ khơi thông luồng lạch ở cửa biển Cổ Lũy cho tàu thuyền ra vào làm ăn trên biển.

Thượng úy Lê Văn Lợi- Chính trị viên, Phó trưởng Đồn cho biết: Về với thành phố đơn vị có những thuận lợi, song cũng có những khó khăn nhất định cần có thời gian mới giải quyết được. Về thuận lợi,  trước đây Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Sa Kỳ quản lý trên hai huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa, đến nay tất cả đã quy về một mối, đây là thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ khi quan hệ phối hợp giải quyết các công việc trong địa bàn của mình. Còn về khó khăn là các mối quan hệ chưa được thiết lập, nhiều chương trình phối hợp với các cơ quan ban ngành, đoàn thể không được thực hiện liên tục mà phải ký kết lại từ đầu, các kế hoạch như phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn phải điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với địa bàn. Hơn nữa là địa bàn có số lượng lớn tàu cá, nhưng thành phố chưa có cơ quan quản lý nghề cá nên khó khăn trong công tác phối hợp theo dõi, quản lý trong lĩnh vực thủy sản. Trước mắt đơn vị vẫn duy trì hoạt động nghề cá bình thường cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Với phương châm tạo điều kiện tốt nhất cho ngư dân ra vào làm ăn trên biển, các chiến sĩ trạm kiểm soát Cổ Lũy trực gác 24/24 giờ hướng dẫn cho bà con ra vào cửa lạch, sẵn sàng giúp đỡ ngư dân khi có phương tiện bị mắc cạn tại cửa sông Phú Thọ. Ở Trạm kiểm soát Tịnh Kỳ, nơi có số lượng lớn tàu thuyền trong và ngoài tỉnh neo đậu, các chiến sĩ tăng cường công tác sắp xếp trật tự luồng lạch, bến bãi để bà con ra vào được thuận lợi và đảm bảo công tác xuất nhập tàu thuyền.  Những vướng mắc về đăng ký sổ hành nghề, đăng kiểm tàu cá cũng được hai trạm linh động giải quyết, đồng thời các chiến sĩ cũng trực tiếp nhắc nhở bà con ngư dân sớm bổ sung, chỉnh sửa các thông tin đăng ký hành nghề đúng địa chỉ theo địa giới hành chính mới, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý con người, phương tiện của Bộ đội Biên phòng.

Thượng úy Nguyễn Thanh Nam- Trạm trưởng Trạm kiểm soát Cổ Lũy, nói: Cán bộ, chiến sĩ Trạm Biên phòng Cổ Lũy luôn luôn tạo điều kiện thuận lợi cho bà con làm ăn trên biển, tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con đăng ký danh sách thuyền viên, tờ khai từng chuyến biển theo đúng thông tin địa giới hành chính mới, đồng thời tiếp tục vận động bà con thực hiện tốt các quy định của Nhà nước khi ra vào làm ăn trên biển, tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, không để kẻ xấu lợi dụng gây mất đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Trên tinh thần Bộ đội Biên phòng vì nhân dân phục vụ, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Sa Kỳ quyết tâm xây dựng khu vực biên giới biển của thành phố luôn ổn định vững chắc, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội của tỉnh nhà.


Bài, ảnh: T.TÁNH

 


.