Vụ máy bay Malaysia Airlines chở 239 người mất tích:
Việt Nam phải làm chủ trong công tác tìm kiếm

01:03, 10/03/2014
.

Thông tin từ Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không (Hà Nội) vừa cho biết, sau khi có mặt tại đảo Phú Quốc, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu làm việc với địa phương để chuẩn bị các phương án cần thiết sẵn sàng triển khai cứu nạn, từ việc đưa người lên bờ, xác định ADN, tiếp đón thân nhân nạn nhân...

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cũng yêu cầu thành lập 2 tổ chỉ huy hỗn hợp trên 2 tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 431, 272. Hai chiếc tàu này sẽ trực tiếp tiếp dầu và lương thực thực phẩm từ đảo Thổ Chu.
 

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ (bìa trái) nghe báo cáo công tác tìm kiếm máy bay của Malaysia.
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ (bìa trái) nghe báo cáo công tác tìm kiếm máy bay của Malaysia.


Sở chỉ huy tại Hà Nội cũng cho biết, Việt Nam đã chuẩn bị 6 máy bay sẵn sàng cho việc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, trong đó, sáng sớm nay đã có 4 máy bay cất cánh từ Sân bay Tân Sơn Nhất và Phú Quốc ra vị trí nghi là mảnh vỡ của máy bay Malaysia, 2 máy bay còn lại để dự phòng. Trong 4 máy bay tham gia tìm kiếm, có 2 máy bay AN26, 1 trực thăng, 1 thủy phi cơ. Hai máy bay dự phòng sẽ triển khai khi có lệnh gồm 1 máy bay Mi, 1 Supre.

Tại Sở chỉ huy Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn sáng 10-3, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã nghe báo cáo và trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm máy bay của Malaysia nghi mất tích. Thượng tướng yêu cầu các lực lượng khi phát hiện vật thể lạ phải báo cáo về ngay sở chỉ huy, không được khẳng định gì khi chưa chắc chắn, tránh hoang mang cho dư luận.

Báo cáo với Tổng Tham mưu trưởng, Trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết Việt Nam đã cho phép 2 tàu Trung Quốc vào vùng biển Việt Nam để tìm kiếm, cứu nạn. Hai tàu này là tàu quân sự, trên tàu có rất nhiều tàu nhỏ và giàn đỗ trực thăng.

Như vậy, 2 tàu này vào hoạt động sẽ có thêm rất nhiều tàu nhỏ và 2 chiếc trực thăng đi kèm. Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ yêu cầu lực lượng tìm kiếm Việt Nam phải làm chủ trong công tác tìm kiếm. Bộ Quốc phòng cũng đã đồng ý cho tàu nước ngoài tham gia cứu hộ, nhưng phải có tàu Việt Nam đi cùng, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra... Bên cạnh đó, cho phép máy bay Việt Nam hoạt động tìm kiếm ở độ cao dưới 1500m; các máy bay nước ngoài tiến hành bay và tìm kiếm ở độ cao trên 1500m.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cũng đồng ý với đề xuất cho 1 tàu số hiệu 413 chốt tại vị trí gần vật thể lạ, đồng thời làm tổng chỉ huy cho các tàu khác tìm kiếm, cho phép thành lập sở chỉ huy của lực lượng không quân đóng tại Sân bay Cà Mau đồng thời yêu cầu các lực lượng tìm kiếm phải thực hiện quyết tâm cao nhất; hiệp đồng chặt chẽ, đảm bảo an toàn; Yêu cầu Quân Khu 9 cũng sẵn sàng lực lượng, phương tiện, để có tham gia cứu hộ, tìm kiếm.

 

Theo SGGPO


.