Xuân về trên cánh sóng…

02:02, 05/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Xuân của những người lính hải quân Trạm rada 550 thuộc Trung đoàn 351 – Vùng 3 Hải quân là bánh, hoa đủ đầy ấm cúng và cả những ca trực canh sóng, giữ biển cả ngày lẫn đêm, góp phần bảo vệ từng tấc biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc…

TIN LIÊN QUAN

“Tết quê” trên trận địa
    
Đến thăm Trạm Rada 550, chúng tôi may mắn được mời ăn Tết sớm cùng anh em đơn vị. Bữa cơm tràn đầy hương vị Tết nhưng hầu hết đều được anh em “tự sản xuất”: Thịt heo rừng, cải bắp, cà chua, dưa cải, chả cá, thịt gà, bánh chưng… Tự tay các anh, những món ăn được chế biến theo kiểu “nhà binh” không cầu kỳ, màu mè, chỉ một vị đậm đà của quê nhà ngày Tết.

 

Chính ủy Quân khu 5 Trần Quang Phương thăm, tặng quà, chúc tết cán bộ chiến sĩ Trạm rada 550
Chính ủy Quân khu 5 Trần Quang Phương thăm, tặng quà, chúc tết cán bộ chiến sĩ Trạm rada 550


Trung tá Hồ Bá Trung – Trạm trưởng Trạm Rada 550 kiêm “bếp trưởng” của trạm bảo rằng: Anh em hầu hết đều từ khu 4, khu 2 vào đây công tác, là con nông dân rặt, nên bữa cơm ngày Tết anh em bảo phải tổ chức giống mâm cơm quê mình cho đỡ nhớ nhà. Năm nay, được sự quan tâm của Bộ Tư lệnh, Vùng, Quân khu và chính quyền địa phương cùng với thực phẩm đơn vị tăng gia được, nên chế độ ăn Tết của cán bộ, chiến sĩ khá hơn những năm trước.

Trạm trưởng Hồ Bá Trung dẫn chúng tôi đi tham quan khu chăn nuôi và vườn rau của đơn vị. Giữa đỉnh núi cao vòi vọi sát mép biển thế mà rau xanh mùa này của đơn vị thừa… ăn. Trong chuồng 11 con bò. Ngạc nhiên hơn là giữa hòn đảo  trên biển, các anh lại nuôi được một đàn heo rừng!

Trạm Rada 550 dù đóng quân ở nơi điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt nhất đảo Lý Sơn nhưng không thiếu nước ngọt, nguồn điện dồi dào. Năm 2012 – 2013, nhịp cầu “tình quân dân” đã đưa nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân đến thăm, chia sẻ khó khăn của các anh em cán bộ, chiến sĩ. Đơn vị đã được tặng 2 chiếc xe honda “xịn”, tủ lạnh, tủ cấp đông, 3 tivi hiện đại màn hình lớn, dàn karaoke, đàn ghi ta…

Năm nay, đón xuân ở đơn vị chỉ thiếu sắc hoa giấy đỏ. Gió biển những ngày đông vừa qua đã khiến hoa không chịu nổi. Giàn hoa giấy đỏ năm nào đầy hoa là hoa nay chỉ khẳng khiu những cành không lá. Nhìn giàn hoa ấy chúng tôi hiểu thêm một phần sự vất vả của những người lính hải quân canh sóng, giữ đảo này.

Đón “hậu phương” vào đơn vị ăn Tết
    
Trước Tết, trên chuyến tàu rời đảo trở về đất liền, bất ngờ đồng hành trên chuyến tàu vượt biển ấy có một anh lính Rada 550. Không phải anh về quê ăn Tết mà vào đất liền đón vợ và 3 người vợ đồng đội khác ra cùng chồng đón xuân nơi… tiền đồn! Trong mâm cơm Tết, Trạm trưởng Hồ Bá Trung  khoe với tôi rằng: “Tết này có vợ của 4 cán bộ trạm từ quê ra đảo đón xuân cùng chồng, trong đó có vợ tôi nữa. Tôi đã bảo sóng lớn, vượt biển mệt lắm đừng đi, nhưng vợ cứ khăng khăng. Đơn vị buộc phải sẵn sàng đón hậu phương ra đảo”.

Vườn rau ngày Tết của lính Rada 550
Vườn rau ngày Tết của lính Rada 550


Trạm trưởng Hồ Bá Trung quê ở Quảng Bình, có vợ cũng là lính hải quân. Con trai anh cũng là học viên của Học viện Hải Quân Việt Nam. Vợ anh từ Quảng Bình vào, con trai từ Nha Trang ra. Mẹ con hẹn nhau cùng ra đảo Lý Sơn thăm, đón Tết cùng bố. “Tết đơn vị vui như ở nhà còn gì, nhất anh đấy!”- tôi đùa với Trạm trưởng. Anh có chút gì ngại ngùng nhưng ánh mắt ngời lên niềm vui khó tả. Ngoài kia mùa xuân đang về…

                          

 THANH NHỊ

 


.