Phòng ngừa tội phạm ẩn náu trong các nhà nghỉ

04:02, 12/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để phòng chống tội phạm ẩn náu trong các nhà nghỉ, lực lượng Công an TP.Quảng Ngãi, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (TTXH) Công an tỉnh đã tăng cường kiểm tra các nhà nghỉ trên địa bàn TP. Quảng Ngãi nhằm đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT).

TIN LIÊN QUAN

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về việc chủ động triển khai công tác phòng ngừa tội phạm hoạt động trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, 1 giờ sáng ngày 22.01.2014, Công an TP.Quảng Ngãi, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, Công an tỉnh đã tổ chức kiểm tra đột xuất nhà nghỉ Gia An 2 ở phường Nghĩa Lộ do bà Lê Thị Thu, quê ở tỉnh Sóc Trăng làm chủ. Tại đây, lực lượng Công an phát hiện nhà nghỉ được hợp đồng qua nhiều chủ không đúng quy định, không có giấy đăng ký đảm bảo về ANTT.

 

 Lực lượng Công an kiểm tra, xử lý chủ nhà nghỉ vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh.
Lực lượng Công an kiểm tra, xử lý chủ nhà nghỉ vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh.


Lực lượng Công an đã lập biên bản xử lý chủ nhà nghỉ về vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh nhà nghỉ. Điều đáng nói là nhà nghỉ này hoạt động từ tháng 9.2013, nhưng chủ kinh doanh nhà nghỉ không nắm được các quy định của pháp luật quy định về lĩnh vực kinh doanh nhà nghỉ. Bà Lê Thị Thu cho biết, hợp đồng thuê lại với giá 10 triệu đồng… nhưng phía cho thuê nói có đầy đủ giấy tờ đăng ký kinh doanh chứ mình không biết gì hết.

Cùng thời gian này, lực lượng Công an tiếp tục kiểm tra hàng chục nhà nghỉ khác trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Qua kiểm tra nhận thấy các  chủ nhà nghỉ không giữ giấy tờ tùy thân của khách theo quy định. Như trường hợp nhà nghỉ ở hẻm 99, đường Nguyễn Công Phương có đến 22 khách nghỉ, nhưng chủ nhà nghỉ chỉ thu giữ 6 giấy chứng minh nhân dân, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý hành chính và phòng, ngừa tội phạm. Đây chính là kẽ hở để tội phạm ma túy ẩn náu và hoạt động trong các nhà nghỉ.

Ông Lê Văn Thượng - Quản lý nhà nghỉ 99 biện minh: “Khách đến nghỉ họ nói quên đem giấy tờ tùy thân không lẽ mình không cho họ nghỉ, nếu làm vậy sẽ mất khách… Tuy nhiên qua sự việc, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm sửa chữa, để giữ gìn ANTT ở địa phương”. Đáng nói là, trong quá trình kiểm tra nhà nghỉ 99, có một số đối tượng say xỉn, thân quen với chủ nhà nghỉ đến la lối, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Công an.

Một thực trạng khác đáng báo động là, đối tượng thuê nhà nghỉ là nam nữ độ tuổi 9x nghỉ qua đêm tại các nhà nghỉ rất nhiều. Thậm chí có một số trường hợp không có giấy tờ tùy thân, chỉ nói là 19, 20 tuổi nhưng thực tế có trường hợp chưa đủ tuổi nhưng chủ nhà nghỉ vẫn không hề hay biết, gây khó khăn cho công tác điều tra, xác minh của cơ quan chức năng. Để đảm bảo ANTT trong lĩnh vực này, trước hết các bậc phụ huynh cần quan tâm, quản lý, giáo dục con em mình chặt chẽ, không để xảy ra các vụ việc phức tạp về ANTT.

Thượng úy Bùi Thế Vương - Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, Công an tỉnh cho biết: Việc tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện và tập trung vào cơ sở kinh doanh lưu trú là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm của Giám đốc Công an tỉnh. Ngoài việc phát hiện và ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm và các hành vi vi phạm khác, qua kiểm tra lần này chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở các chủ cơ sở tăng cường trách nhiệm, thực hiện đúng các quy định của pháp luật, không bao che hay dung túng tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Bài, ảnh: VĂN NAM
 


.