Nhân rộng mô hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm

04:02, 28/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, 15 năm qua, lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành, địa phương xây dựng, củng cố, nhân rộng và duy trì nhiều mô hình phòng, chống tội phạm và đã đem lại những kết quả đáng khích lệ.

TIN LIÊN QUAN

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ), các địa phương đã xây dựng và nhân rộng ngày càng nhiều mô hình, gương điển hình tập thể, cá nhân xuất sắc trong phòng, chống tội phạm. Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và trật tự xã hội tỉnh, từ năm 1998 đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và duy trì 221 mô hình phòng, chống tội phạm hoạt động có hiệu quả, với hàng nghìn người tham gia.

Đại diện lãnh đạo Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị có nhiều thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ .
Đại diện lãnh đạo Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị có nhiều thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ .


Điển hình như các mô hình: "3 không, 3 giảm", "4 không, 2 phòng", "Tiếng mõ bình yên", "Tổ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy", "Tự quản, tự phòng", "Dây, gậy, mõ"... Các mô hình với sự tham gia của lực lượng công an đã mang lại hiệu quả và được nhân rộng ở các địa phương trong tỉnh. Điều này đã tạo mạng lưới an ninh nhân dân và thế trận toàn dân phòng, chống tội phạm, góp phần giữ ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT), kiềm chế gia tăng các loại tội phạm và tệ nạn xã hội,  phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bên cạnh đó, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng mô hình “Điểm sáng khu dân cư 6 không”, “Họ tộc 3 không” và phong trào “Xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị không có tội phạm ma túy và người nghiện ma túy”. Câu lạc bộ "Thanh niên với pháp luật", “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm”, “Phụ nữ với pháp luật” của ngành tư pháp. Hội LHPN xây dựng mô hình "Gia đình không có người mắc các TNXH và vi phạm pháp luật", "Phụ nữ với công tác phòng, chống tội phạm"; mô hình "Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội".

"Tuổi trẻ tham gia phòng, chống tội phạm", phong trào "Phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh, thiếu niên" của Tỉnh đoàn. Hội Nông dân triển khai mô hình “quản lý, giáo dục các đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng”; LĐLĐ tỉnh với mô hình "Khu tập thể công nhân không có ma tuý", “tổ công nhân tự quản nhà máy, xí nghiệp”. Công an tỉnh xây dựng 901 tổ an ninh nhân dân tại các thôn trên địa bàn tỉnh; mô hình “Diễn đàn thanh niên với công tác phòng, chống ma túy”…

Xác định tầm quan trọng của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đối với công tác giữ gìn ANTT ở địa phương, chính quyền các cấp đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, có hiệu quả trong việc xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo vệ ANTQ. Ông Phạm Thanh Tùng - Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cho biết: Mộ Đức một thời được bọn trộm chó chọn là địa bàn hoạt động, chúng rất manh động, gây hoang mang trong nhân dân. Tuy nhiên, kể từ khi nhân dân phối hợp với công an tổ chức nhiều mô hình và quyết liệt xử lý các đối tượng này, thì tình hình tội phạm đã giảm đáng kể. Bên cạnh đó, huyện triển khai phong trào “Điện ngoài ngõ, sáng trong nhà” đã hạn chế bọn tội phạm bắt trộm chó đến hoạt động; đồng thời tội phạm trộm cắp vặt cũng giảm hẳn…

Còn theo ông Nguyễn Tăng Bính - Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi, đến nay thành phố đã xây dựng, nhân rộng và duy trì có hiệu quả 27 mô hình về giữ gìn ANTT, 5 cụm liên hoàn bảo vệ ANTT, xây dựng các cụm liên hoàn ANTT với các huyện lân cận. Qua mô hình và các phong trào phòng chống tội phạm, quần chúng đã cung cấp cho cơ quan chức năng 500 nguồn tin có giá trị để cơ quan chức năng xử lý. “Không có các mô hình điển hình này thì lực lượng công an cũng khó mà hoàn thành nhiệm vụ”, ông Bính khẳng định.

Thông qua hoạt động thực tiễn, các mô hình, điển hình tiên tiến đã tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống và lên án, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội. Tổ chức cảm hoá, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng, từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: BÁ SƠN
 


.