Tuyển quân đợt 1 năm 2014: Nâng cao chất lượng tuyển chọn tân binh

05:01, 06/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Đợt 1 năm 2014, Quảng Ngãi được giao chỉ tiêu tuyển chọn 1.200  thanh niên gia nhập quân ngũ. Những ngày này, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đang chạy đua với thời gian để hoàn tất công tác chuẩn bị cho ngày hội giao quân đợt 1 năm 2014.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2014, tỉnh Quảng Ngãi được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 2.400 thanh niên nhập ngũ chia làm 2 đợt. Tuyển quân đợt 1 năm 2014, toàn tỉnh có 6 địa phương tuyển quân gồm: Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Sơn Tây, Lý Sơn và TP. Quảng Ngãi với chỉ tiêu 1.200 thanh niên.
 
Đến thời điểm này, công tác tuyển chọn, gọi công dân lên đường nhập ngũ được các cấp, ngành, các địa phương tập trung triển khai chặt chẽ, đúng quy định với mục tiêu bảo đảm cả số lượng và chất lượng tân binh. Hiện, các đơn vị tuyển quân đợt 1 đã hoàn thành công tác chốt thực lực, xét duyệt và kết thúc khám tuyển giai đoạn 1. 
 
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Võ Đình Dũng-  Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Các địa phương tuyển quân đợt 1 đã làm tốt công tác chuẩn bị cho sơ tuyển, khám tuyển nghĩa vụ quân sự bảo đảm chặt chẽ, thực hiện tốt phương châm “tuyển người nào chắc người đó”. Các địa phương, đơn vị  Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai, chỉ đạo ngay từ khâu đăng ký, rà soát những thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập nhập ngũ, kiên quyết không để lọt vào quân đội những trường hợp không đủ tiêu chuẩn.
 
 
Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng động viên tân binh Ba Tơ len đường nhập ngũ trong lễ giao quân đợt 2 năm 2013
Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng động viên tân binh Ba Tơ lên đường nhập ngũ trong lễ giao quân đợt 2 năm 2013
 
Song song với đó, cơ quan quân sự các cấp đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương, cán bộ đảng viên đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của bản thân mỗi công dân đối với Tổ quốc. "Mặc dù năm nay, một số huyện như: Tư Nghĩa, Mộ Đức, Nghĩa Hành, Sơn Tây... bị ảnh hưởng nặng của cơn lũ lịch sử năm 2013, nhưng cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm chỉ đạo chặt chẽ. Đại đa số thanh niên xác định tốt việc thực hiện nghĩa vụ của mình"- Đại tá Võ Đình Dũng-  Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho hay.
 
Đến nay, các địa phương tuyển quân đợt 1 đã tiến hành phát lệnh gọi khám tuyển cho 4.939 thanh niên. Số lượng thanh niên huy động lên khám đạt trung bình từ 80-97%. Trong đó, huyện có tỷ lệ thanh niên tham gia khám tuyển đạt cao nhất là Bình Sơn 97,7% và địa phương có tỷ lệ thanh niên khám tuyển thấp nhất là TP.Quảng Ngãi 80%. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên hầu hết thanh niên trong diện nhập ngũ đều phấn khởi, chấp hành nghiêm lệnh gọi khám tuyển. Đặc biệt, những thanh niên đi làm ăn xa, thanh niên đang học các trường đại học, cao đẳng, trung cấp cũng có mặt khá đông đủ. 
 
Em Phan Thành Mỹ (1991) ở xã An Vĩnh (Lý Sơn)- một trong những thanh niên tình nguyện nhập ngũ đợt này chia sẻ: Đang theo học năm thứ 3 tại Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM (cơ sở miền Trung) nhưng do mong muốn thực hiện ước mơ được đứng trong hàng ngũ QĐND Việt Nam nên em tạm gác việc học tập, làm đơn tình nguyện nhập ngũ.
 
 
Niềm vui ngày nhập ngũ
Niềm vui ngày nhập ngũ
 
"Trong số thanh niên tham gia khám tuyển có 1.894 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe nhập ngũ. Kết quả thanh niên đạt sức khỏe đến thời điểm này so với chỉ tiêu, các huyện đều có thực lực bảo đảm được trung bình từ 120%- 180%"-  Đại tá Võ Đình Dũng-  Phó Tham mưu trưởng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết.
Theo kế hoạch trong đợt 1 năm 2014, 1.200 thanh niên của 6 huyện, thành phố: Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Sơn Tây, Lý Sơn và TP. Quảng Ngãi sẽ được giao cho các đơn vị nhận quân, gồm: Sư đoàn 320- Quân đoàn 3, Quân chủng Hải Quân, Sư đoàn 315, Sư đoàn 2, Sư đoàn 307, Lữ đoàn 270, Lữ đoàn 572, Lữ đoàn 575 thuộc Quân khu 5, Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh, Trung đoàn 887-Bộ CHQS tỉnh.

Điểm đáng chú ý, chất lượng sức khỏe và trình độ của thanh niên đủ sức khỏe nhập ngũ được nâng cao. Trong số thanh niên đủ điều kiện sức khỏe nhập ngũ, có 362 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp ; 739 thanh niên có trình độ THPT và 791 thanh niên có trình độ THCS. 

Tuy nhiên, trong đợt tuyển quân này, việc thực hiên theo  tiêu chí “3 trong 1” (cán bộ công chức; sinh viên đại học, cao đẳng và đảng viên) trên địa bàn tỉnh vẫn còn khó khăn. "Hiện nay, chỉ thực hiện gọi được thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học và đảng viên nhập ngũ, còn kêu gọi công chức nhập ngũ vẫn chưa thực hiện được. Bởi, nhiều thanh niên là công chức đã hết tuổi nhập ngũ và có những trường hợp không đạt sức khỏe"- Đại tá Võ Đình Dũng-  Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết.
 
 
Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lý Sơn động viên thanh niên Trần Văn Tấn ở xã An Vĩnh trước khi chuẩn bị lên đường nhập ngũ trong đợt này
Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lý Sơn động viên thanh niên Trần Văn Tấn ở xã An Vĩnh trước khi chuẩn bị lên đường nhập ngũ trong đợt này
 
 
Theo Đại tá Võ Đình Dũng-  Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trong thời gian đến sẽ chỉ đạo các địa phương tiếp tục huy động khám tuyển giai đoạn 2 cho những thanh niên đi làm ăn xa chưa khám tuyển trong giai đoạn 1. Phấn đấu, huy động tỷ lệ khám tuyển đạt 95 - 100%. 
 
Đồng thời, trước ngày giao quân, sẽ tiến hành phúc tra lại toàn bộ sức khỏe, lý lịch, chính trị, đạo đức cho số thanh niên đạt sức khỏe để đảm bảo, giao quân người nào chắc người đó, bảo đảm quy định của Bộ Quốc phòng "không loại trả, đổi bù" sau giao quân. 
 
Dự kiến thời gian, từ ngày 20.1- 30.1 sẽ hoàn thành việc phát lệnh nhập ngũ cho thanh niên và từ ngày 8.2- 12.2 cho tiến hành phúc tra lại sức khỏe và ngày 15.2 sẽ tiến hành giao quân đợt 1 năm 2014.
 
 
Bài, ảnh: Bảo Ngọc
 

.