Bộ đội Lý Sơn- Góp sức "Giảm một hộ nghèo"

08:01, 26/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả, cán bộ, chiến sĩ Cơ quan quân sự huyện Lý Sơn đã góp sức xóa 3 hộ nghèo ở huyện đảo một cách căn cơ. Cách giúp người dân “giảm nghèo” này không chỉ tô đẹp hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ mà còn góp thêm một bài học quý cho công tác giảm nghèo tại địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi đến gia đình chị Dương Thị Thuận, thôn Đông, xã An Vĩnh khi chồng chị là anh Trần Huệ vẫn chưa kết thúc phiên biển cuối năm. Nhưng đêm qua, qua máy I-com, anh Huệ đã liên lạc về cho vợ bảo rằng chuyến biển này đạt lắm, cứ an tâm, gia đình mình sẽ có cái Tết vui trọn vẹn. Niềm vui ấy như một câu chuyện cổ tích đẹp được chị Thuận kể cho chúng tôi nghe ngay trước thềm xuân mới…

 

Tiểu đội dân quân thường trực đảo Bé tuần tra bảo vệ vùng biển đảo Lý Sơn. Ảnh: THANH NHỊ
Tiểu đội dân quân thường trực đảo Bé tuần tra bảo vệ vùng biển đảo Lý Sơn. Ảnh: THANH NHỊ


Anh chị đều sinh ra và lớn lên trên hòn đảo Lý Sơn. Cưới nhau về, anh quanh năm bám biển, chị trông nom con cái và mấy sào tỏi gần nhà. Nhưng vận may trên biển nhiều năm ròng chẳng đến. Đầu năm 2011, hộ anh Huệ bị “tụt” xuống hộ nghèo. Nắm bắt hoàn cảnh của anh chị, khi bắt đầu triển khai thực hiện phong trào “Giảm một hộ nghèo” do Quân khu 5 phát động, Cơ quan quân sự huyện Lý Sơn đã chọn giúp gia đình anh chị giảm nghèo.

Đơn vị đã cử cán bộ, chiến sĩ về giúp công, hỗ trợ tiền mua phân, giống giúp gia đình anh Huệ khôi phục lại mấy sào hành, tỏi. Nhờ được đầu tư, chăm sóc đúng cách, tỏi và hành đã không còn mất mùa như trước. Cứ sau một vụ, trừ chi phí, chị Thuận lại tích cóp được vài ba chục triệu đồng.

Cơ quan quân sự huyện còn phối hợp với Phòng giao dịch Lý Sơn - Ngân hàng Chính sách Xã hội cho gia đình anh Huệ vay 30 triệu đồng lãi suất đặc biệt ưu đãi để mua ngư lưới cụ. Giàn lưới ấy giăng trên biển chỉ ít phiên, không những giúp anh Huệ trả hết cả vốn lẫn lãi cho ngân hàng, mà còn mang về cho gia đình khoản thu nhập lên đến cả trăm triệu đồng, đưa vợ chồng anh chị thoát nghèo vào cuối năm 2011.

Câu chuyện được bộ đội giúp giảm nghèo của gia đình anh Trần Sáng, ở thôn Bắc, xã An Bình – đảo Bé, Lý Sơn đã thực sự để lại nhiều ấn tượng đẹp về những người lính. Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới khang trang có không ít ngày công của cán bộ, chiến sĩ Cơ quan quân sự huyện Lý Sơn, anh Sáng nhớ lại: “Mình là dân quân thường trực. Vợ trồng hành, tỏi. Tiền làm bao nhiêu năm tích cóp chỉ đủ chi phí hai lần vượt đảo vào đất liền sinh 2 đứa con. Nghèo lắm! Nhà lá ọp ẹp, cơm chẳng đủ no, áo không đủ ấm. Nhưng nhờ các anh bộ đội và bà con giúp đỡ, nay thì cuộc sống của gia đình tôi khác rồi!”.

Anh Trần Sáng, thôn Bắc, xã An Bình tiếp cán bộ  Cơ quan quân sự huyện Lý Sơn trong ngôi nhà mới.
Anh Trần Sáng, thôn Bắc, xã An Bình tiếp cán bộ Cơ quan quân sự huyện Lý Sơn trong ngôi nhà mới.


Anh Sáng bảo, đầu năm 2013 gia đình anh được chọn tham gia mô hình “Giảm một hộ nghèo” của Cơ quan quân sự huyện. Cán bộ, chiến sĩ đã quyên góp tặng vốn ban đầu cho vợ chồng anh 17 triệu đồng; ngân hàng cho vay thêm 35 triệu đồng cộng với tiền bà con cho mượn, anh Sáng đã mua một chiếc thúng, một giàn lưới cá cơm, mở quán tạp hóa nhỏ và đầu tư trồng hành, tỏi. Qua một năm, sau khi trừ các chi phí, vợ chồng anh đã thu về 80 triệu đồng...

Bằng cách làm sát thực tế ấy, năm 2012, Cơ quan quân sự huyện Lý Sơn còn giúp hộ nghèo Lê Văn Đa, ở thôn Đông, xã An Hải thoát nghèo bền vững. Đơn vị đã bảo lãnh để ngân hàng cho gia đình anh Đa vay 40 triệu đồng lãi suất đặc biệt ưu đãi để hùn một “chân” trong tàu lớn vươn khơi bám biển. Đồng thời bộ đội còn  hỗ trợ ngày công, phân bón, giống cho gia đình anh trồng 3 sào tỏi. Nhờ sự giúp đỡ của bộ đội, sau một năm, gia đình anh Đa đã thoát nghèo, trả hết nợ và tích lũy được hàng chục triệu đồng. “Khảo sát kỹ thực tế cuộc sống, nắm bắt nguyện vọng của người nghèo, tìm cách giúp đỡ tận tình mới có thể giúp họ “vượt nghèo” thành công” – Thiếu tá Hồ Ngọc Hiên, Phó Chỉ huy trưởng Cơ quan quân sự huyện Lý Sơn chia sẻ.


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.