Trung Quốc chi 9 tỉ USD để đóng mới 2 tàu sân bay

10:12, 12/12/2013
.

Trung Quốc sẽ đóng mới hai tàu sân bay vào giữa năm 2014 và 2015, một nguồn tin từ Quân ủy Trung ương Trung Quốc tiết lộ với trang tin Duowei News hôm 10.12.
 

 Xưởng đóng tàu ở Thượng Hải nơi được cho là đã đảm nhận đơn hàng đóng tàu sân bay cho quân đội Trung Quốc - Ảnh: Google Maps
Xưởng đóng tàu ở Thượng Hải nơi được cho là đã đảm nhận đơn hàng đóng tàu sân bay cho quân đội Trung Quốc - Ảnh: Google Maps



Theo Đề án 048, Bắc Kinh đặt mục tiêu thiết lập 3 đội tàu sân bay cho Hải quân Trung Quốc vào năm 2020, tức là cả ba hạm đội tàu chiến chính của Trung Quốc đều biên chế một tàu sân bay.

Nguồn tin của Duowei News còn cho biết thêm rằng Quân đội Trung Quốc cũng đã ký một hợp đồng trị giá 9 tỉ USD với Tổng công ty Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc để đóng mới hai chiếc tàu sân bay nội địa Type 001A.

Hiện Trung Quốc vẫn chưa quyết định được có nên thay chiến đấu cơ J-15 bằng chiến đấu cơ tàng hình J-31 để trang bị cho tàu sân bay hay không.

Ngoài ra, nguồn tin của Duowei News tiết lộ quyết định về việc này chỉ có thể được đưa ra sau khi việc đóng tàu sân bay thứ 2 và thứ 3 hoàn tất.

Liêu Ninh, tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc, đã rời cảng Thanh Đảo ở Hoàng Hải, đi qua biển Hoa Đông, xuống biển Đông, để thực hiện cái gọi là “sứ mệnh huấn luyện và nghiên cứu khoa học” vào ngày 26.11, với sự hộ tống của 4 tàu chiến.

Tờ China Youth Daily (Trung Quốc) bình luận rằng việc “huấn luyện” của Liêu Ninh tại biển Đông sẽ giúp tàu sân bay và những tàu chiến khác làm quen với vùng biển này.

Tuy nhiên, tờ báo của tổ chức đoàn Thanh niên cộng sản Trung Quốc cũng cảnh báo tàu sân bay Liêu Ninh phải cần có thời gian mới có thể sẵn sàng chiến đấu và nó vẫn chưa thể sánh được với tàu sân bay Mỹ.

 


Hoàng Uy/Báo Thanh niên


.