Lên núi, xuống biển giúp dân

09:12, 16/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cơn lũ lịch sử xảy ra ở tỉnh ta đi qua gần một tháng. Lũ rút, người dân vất vả thu dọn những đổ nát, phế tích do lũ để lại. Họ gắng sức cải tạo lại mảnh vườn, thửa ruộng bị sa bồi thủy phá. Nhưng rồi, sự tàn phá khốc liệt của trận lũ để lại đã đẩy người dân vào thế lực bất tòng tâm.

TIN LIÊN QUAN

Để giúp nhân dân sớm khôi phục lại sản xuất, ổn định đời sống, trong 2 ngày (7- 8.12.2013)  Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ngãi đã chỉ đạo cho các đơn vị tạm dừng công tác huấn luyện, điều động  hơn 100 chiến sĩ  hành quân đến huyện Ba Tơ và Tư Nghĩa nạo vét kênh mương, khắc phục sa bồi, thủy phá để giúp nhân dân nhanh chóng đi vào sản xuất.

Hơn 4 giờ sáng, 50 cán bộ, chiến sĩ đã hành quân lên xã Ba Liên (Ba Tơ) để giúp dân khắc phục hậu quả sau lũ. Tại đây, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã cùng với nhân nhân thu dọn đất đá bồi lấp trên các thửa ruộng. Với tinh thần vì nhân dân quên mình, tất cả đều lao động hăng say, tích cực, nơi nào bị thiệt hại nặng, khu vực nào đồng bào không làm được, các chiến sĩ xắn tay vào giúp đỡ. Mặc dù đã mệt nhoài, nhưng nét mặt ai nấy đều hân hoan tự hào, vì đã làm được những việc góp phần giúp bà con gượng dậy sau cơn lũ lịch sử.

 

Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp người dân Ba Liên (Ba Tơ) khôi phục đồng ruộng sau lũ.
Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp người dân Ba Liên (Ba Tơ) khôi phục đồng ruộng sau lũ.


 Thượng úy Lâm Văn Viễn- Đại đội trưởng, Đại đội huấn luyện cơ động BĐBP Quảng Ngãi cho biết: Nhận được kế hoạch của Bộ Chỉ huy, đơn vị đã cử 50 đồng chí lên xã Ba Liên (Ba Tơ), 40 chiến sĩ xuống xã Nghĩa Hà (Tư Nghĩa) phối hợp với Đồn BP cửa khẩu cảng Sa Kỳ giúp nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt gây ra. Trên cương vị là một chỉ huy đơn vị, tôi cùng với tất cả cán bộ, chiến sĩ làm việc hết sức mình để giúp nhân dân sớm đi vào sản xuất vụ đông xuân.

Xã Ba Liên có hơn 40 ha ruộng nước vùng hạ lưu bị sa bồi thủy phá, nhiều thửa ruộng của đồng bào đã bị đất đá bồi lấp lên đến 30- 40cm, nhân dân không còn ruộng để sản xuất trong vụ đông xuân. Sau lũ, mặc dù địa phương đã huy động nhân dân khắc phục, nhưng do diện tích bồi lấp quá lớn, mà thời gian gieo sạ đã cận kề nên khi được CBCS BĐBP tỉnh về giúp sức bà con rất phấn khởi. Ông Phạm Văn Nhiết-Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ba Liên (Ba Tơ) xúc động nói: Không có BĐBP chắc đồng bào bỏ luôn ruộng vườn trong mùa này chứ đâu còn sức để ra đồng dọn dẹp. Thay mặt quân dân chính đảng của xã xin chân thành cám ơn Bộ đội Biên phòng.

Tại xã Nghĩa Hà, tuyến kênh N621 dẫn nước tưới tiêu cho toàn bộ diện tích của xã đã bị sạt lở nghiêm trọng, cán bộ chiến sĩ BĐBP đã khiêng vác hàng trăm mét khối đất, khôi phục hàng chục điểm sạt lở, đồng thời nạo vét toàn bộ tuyến kênh này.  

 Quán triệt tinh thần “Tận hiếu với nhân dân, vì nhân dân phục vụ”, hơn 100 cán bộ chiến sĩ BĐBP không ngại khó khăn, gian khổ, họ làm việc cật lực, say mê dưới tiết trời nắng nóng. Những giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt các chiến sĩ  để hàng nghìn mét khối đất đá bồi lấp được thu gom, hàng nghìn mét bờ thửa được ngăn đắp, kênh mương được khai thông, trả lại ruộng đồng cho bà con sản xuất.

Bài, ảnh: VĂN TÁNH

 


.