Bình Sơn nỗ lực đảm bảo an ninh, trật tự

08:12, 26/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bình Sơn là địa bàn rộng, dân số đông, tiếp giáp với tỉnh Quảng Nam. Hơn nữa, là địa bàn có công trình quan trọng an ninh quốc gia như NMLD Dung Quất và là khu tổ hợp kinh tế lớn nên công tác giữ gìn ANTT có vai trò quan trọng.

TIN LIÊN QUAN

Để đảm bảo ANTT, huyện Bình Sơn đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong đó, lực lượng Công an huyện đã phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hằng năm, Công an huyện, công an xã và các hội, đoàn thể phối hợp tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTTQ để khơi dậy sức dân trong nhiệm vụ bảo vệ ANTT.

 

Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng các mô hình, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân  bảo vệ an ninh Tổ quốc.                                         Ảnh: B.Sơn
Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng các mô hình, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh: B.Sơn


Trong chuyến công tác cùng với chiến sĩ Công an huyện Bình Sơn tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại xã Bình Hải, chúng tôi ghi nhận sự nhiệt tình tham gia của đông đảo người dân. Anh Nguyễn Văn Linh, thôn Vạn Tường cho biết: Chúng tôi được Công an thông báo tình hình ANTT ở trong nước, trong tỉnh và những thủ đoạn hoạt động của tội phạm đã giúp tôi và bà con trong xã nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng, chống với các loại tội phạm. Trước đây, tại xã Bình Hải tình trạng khai thác san hô trái phép diễn ra phức tạp, nhưng sau khi được tuyên truyền vận động, đến nay tình trạng khai thác san hô đã giảm hẳn.

Để đảm bảo ANTT trên địa bàn, huyện Bình Sơn đã xây dựng và nhân rộng được 4 cụm an toàn liên hoàn về an ninh, trật tự; 103 tổ an ninh nhân dân; 393 tổ hòa giải; 393 khu dân cư đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh, trật tự; 6 ban bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp để phòng, chống tội phạm. Với đặc thù là địa phương ven biển có nhiều ngư dân sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản, huyện đã thành lập 52 tổ tự quản tàu thuyền, bến bãi. Việc ra đời các tổ tự quản này đã giúp mọi người nương tựa, hỗ trợ với nhau khi ra khơi đánh bắt thủy hải sản và phòng, chống các loại tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh tại các vùng biển.

Từ sự phối hợp giữa nhân dân với Công an trong phòng chống tội phạm, tính từ năm 1998 đến nay, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an hàng ngàn nguồn tin có giá trị, giúp Công an điều tra, khám phá 745 vụ án, với trên 1.300 đối tượng, thu hồi tài sản trên 2 tỷ đồng. Năm 2013, trên địa bàn huyện xảy ra 74 vụ phạm pháp hình sự, Công an huyện đã điều tra làm rõ 70 vụ và không để xảy ra oan sai, bỏ sót, lọt tội phạm được nhân dân đánh giá cao.

Phát huy vai trò của các tộc họ trong giữ gìn ANTT, Bình Sơn đã xây dựng được 65 tộc họ thực hiện 3 không đó là: Không có con cháu vi phạm pháp luật, không có con cháu trong độ tuổi bỏ học và họ tộc không có hộ đói nghèo. Bên cạnh đó, huyện còn thành lập 51 mô hình về phòng chống tội phạm trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Từ các mô hình này nhân dân đã phát hiện và tố giác hàng trăm vụ vi phạm pháp luật, làm trong sạch địa bàn. Kết quả trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn cũng là nhờ sự góp phần từ các mô hình, cá nhân điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện. Tại hội nghị đánh giá, tuyên dương các mô hình, cá nhân điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ vừa qua, Bình Sơn là địa phương có 7 mô hình được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn ANTT, là địa phương có nhiều mô hình đạt hiệu quả nhất trong toàn tỉnh. Đây cũng là nguồn động lực để huyện Bình Sơn tiếp tục phát huy hơn nữa trong nhiệm vụ giữ gìn ANTT trong giai đoạn mới.


Ngọc Thương - Bá Sơn

 


.