Ma túy xâm nhập vào khu vực biên giới biển

07:10, 11/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phối hợp cùng với chính quyền địa phương và các lực lượng vừa tuyên truyền, vừa đấu tranh khám phá thành công nhiều vụ buôn bán ma tuý trên địa bàn ven biển.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng BĐBP tỉnh đã bắt 3 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 4,44 gam heroin, 3,4 gam ma túy tổng hợp (dạng đá), khởi tố hình sự 3 vụ, 3 đối tượng. Qua tổng hợp, phân tích, các đối tượng bị bắt trong 3 vụ án nói trên đều là người ở các tỉnh, thành phía Bắc. Chúng hoạt động manh động, liều lĩnh. Mặc dù không thông thuộc địa bàn, chỉ nghe thông tin trên địa bàn KKT Dung Quất có nhu cầu tiêu thụ ma túy là chúng lấy “ hàng” lên đường vào Nam.
 

Đối tượng Phạm Văn Hải bị Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất bắt khi đang tàng trữ trái phép heroin.  Ảnh: V.TÁNH
Đối tượng Phạm Văn Hải bị Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất bắt khi đang tàng trữ trái phép heroin. Ảnh: V.TÁNH


Phương thức mua, bán của các đối tượng này hết sức ranh ma, xảo quyệt, chúng mua đứt, bán đoạn không để lại dấu vết, nên rất khó khăn cho cơ quan chức năng khi mở rộng điều tra vụ án. Điển hình là trường hợp Phạm Văn Hải (SN1989), quê ở Đức Hợp, thị xã Đồ Sơn, TP. Hải Phòng. Hải tàng trữ trái phép 1,59 gam heroin, bị Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất bắt ngày 25.5.2013 tại khu vực Cảng Gemadept. Thoạt nhìn khuôn mặt gã thanh niên này trông rất hiền lành, thư sinh.
 

Theo số liệu thống kê của cơ quan phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng  tỉnh, hiện nay trên địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh có 26 đối tượng nghiện và sử dụng  ma túy. Thông qua các mối quan hệ, các đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy ở tỉnh khác đang tìm cách móc nối để phân phối “hàng” cho đối tượng nghiện nói trên sử dụng. Các đối tượng tập trung chủ yếu ở địa bàn KKT Dung Quất.

Sau khi bị bắt, Hải một mực kêu oan, hắn khai với cơ quan điều tra là mình vào Quảng Ngãi để tìm việc làm. Trên đường từ Hải Phòng vào đến Dung Quất không biết người nào đã lén bỏ ma túy vào hành lý của mình. Tuy nhiên bằng nghiệp vụ của mình, các chiến sĩ buộc hắn phải  khai ra sự thật. Hải chưa lần nào đến Quảng Ngãi, chỉ  biết trong “giới” buôn bán ma túy kháo với nhau trong này làm ăn được, nên Hải lấy ít “hàng” vào cung cấp thử, nếu được thì đi tiếp. Khi cơ quan điều tra hỏi về nguồn gốc số ma túy, Hải tuyệt nhiên không nói một lời.

 Thượng tá Lê Quang Viên- Phó Phòng Phòng Chống tội phạm ma túy, BĐBP tỉnh cho biết: Đối với loại đối tượng này phải sử dụng những điều tra viên có kinh nghiệm và phải có thời gian để khai thác mới có thể bóc gỡ được đường dây của chúng. Tuy nhiên, do hạn chế về thẩm quyền điều tra, nên các vụ án về ma túy xảy ra trong khu vực biên giới biển, sau khi hoàn thành các thủ tục khởi tố vụ án, điều tra ban đầu, đơn vị tiến hành bàn giao cho cơ quan điều tra Công an tỉnh, nên việc theo dõi diễn biến tư tưởng, lấy lời khai của đối tượng bị gián đoạn, hiệu quả đấu tranh chưa cao.

Những năm qua, BĐBP  tỉnh đã phối hợp cùng với chính quyền địa phương và các lực lượng vừa tuyên truyền, vừa đấu tranh khám phá thành công nhiều vụ buôn bán ma tuý. Đã có nhiều vụ án ma túy được xét xử, song chừng ấy là chưa đủ sức răn đe với những đối tượng kinh doanh “hàng trắng”. Để quần chúng nhân dân tích cực đấu tranh với loại tội phạm này, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa, gắn chặt với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các địa phương.


VĂN TÁNH-X.THIÊN

 


.