LLVT tỉnh: Quản lý tốt vũ khí trang bị kỹ thuật

08:10, 17/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, ngành kỹ thuật-Bộ CHQS tỉnh đã thực hiện tốt cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (gọi tắt là cuộc vận động 50), góp phần hoàn thành toàn diện nhiệm vụ công tác quân sự - quốc phòng địa phương.

TIN LIÊN QUAN


Có dịp đến các đơn vị trên đảo Lý Sơn vào những ngày cuối tuần, chúng tôi mới thấu hiểu được công việc bảo dưỡng, lau chùi vũ khí, trang bị kỹ thuật của đơn vị. Thượng tá Nguyễn Duy Lai - Chỉ huy trưởng, Ban CHQS huyện Lý Sơn, cho biết: “Đơn vị có nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ đảo. Điều kiện thời tiết, khí hậu biển đã tác động xấu đến các loại vũ khí, khí tài mà đơn vị quản lý. Vì thế, cấp ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên giáo dục cán bộ, chiến sĩ phải có tinh thần trách nhiệm giữ gìn, bảo quản khí tài. Nhờ đó, số lượng vũ khí do đơn vị quản lý luôn trong tình trạng kỹ thuật tốt, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ trong mọi tình huống”.

 

Kiểm tra công tác bảo quản trang thiết bị kỹ thuật ở Ban CHQS Lý Sơn.
Kiểm tra công tác bảo quản trang thiết bị kỹ thuật ở Ban CHQS Lý Sơn.


Hiện nay, hệ thống các nhà kho cất chứa vũ khí trang bị của tỉnh tiếp tục được sửa chữa, nâng cấp và xây dựng kiên cố. Công tác bảo đảm an toàn cho hệ thống kho tàng, trạm, xưởng thường xuyên được coi trọng.  Các kho vũ khí - đạn từ tỉnh đến các huyện, thành phố được sắp xếp ngăn nắp, đúng tiêu chuẩn của kho vũ khí – khí tài và kho đạn dược lục quân. Kho cấp tỉnh có số lượng vũ khí bảo quản thường xuyên sẵn sàng cấp phát cho các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Hệ thống sổ sách, đăng ký, quản lý thống kê, chế độ kiểm kê, kiểm nghiệm được thực hiện theo đúng quy định.

Công tác quản lý vũ khí trang bị kỹ thuật luôn được kiện toàn. 100% vũ khí trang bị đăng ký số hiệu, quản lý chặt chẽ đến từng vị trí cất giữ; sắp xếp theo lô; một số loại vũ khí đặc chủng khác đều có lịch theo dõi và cập nhật các thông số kịp thời. Vũ khí trang bị cho các đơn vị sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện thực hiện theo đúng quy định của Bộ Tổng Tham mưu và 100% có tủ bảo quản. Số vũ khí trang bị cho lực lượng dân quân tự vệ được cất giữ tại trụ sở của Ban Chỉ huy quân sự xã.

Hằng năm, thực hiện việc kiểm kê 2 lần vào 0giờ ngày 01.01 và 0giờ ngày 01.7 có sự tham gia của cán bộ Ban CHQS huyện, thành phố và có dấu xác nhận của địa phương, cơ sở tự vệ. Công tác an toàn giao thông luôn được duy trì, nhiều biện pháp thiết thực được áp dụng có hiệu quả.

Với chỉ tiêu an toàn cao nhất về con người và các loại VKTBKT, loại trừ yếu tố mất an toàn do chủ quan, thiếu hiểu biết gây ra, các đơn vị luôn duy trì nghiêm túc các quy tắc an toàn trong quản lý, sử dụng VKTBKT, thực hiện tốt khâu kiểm tra kỹ thuật trang bị phương tiện trước, trong và sau khi sử dụng. Chủ động trong công tác phân loại, tiêu hủy các loại VKTBKT đã hư hỏng, xuống cấp, nhất là  các loại đạn dược. Thượng tá Ngô Đức Long– Chủ nhiệm Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Trong điều kiện kinh phí, vật tư còn nhiều khó khăn, đơn vị đã triệt để thực hành tiết kiệm trong quản lý, khai thác VKTBKT, vật tư, xăng, dầu... Đơn vị đã khai thác tốt nguồn kinh phí bảo đảm cho công tác KT, đầu tư bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT đáp ứng cho nhiệm vụ quốc phòng, công tác quân sự địa phương”.

Cuộc vận động 50 đã thật sự tạo chuyển biến cơ bản về nhận thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh trong công tác quản lý, giữ gìn, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật của LLVT đi vào nền nếp. Đồng thời, góp phần đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao hệ số kỹ thuật, hệ số đồng bộ, nâng cao khả năng sẵn sàng cơ động của các loại vũ khí trang bị, bảo đảm cho LLVT tỉnh hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, trong mọi tình huống.


            A. Khoa-X.Thiên
 


.