Lực lượng vũ trang tỉnh: Chủ động trước mùa mưa bão

10:09, 17/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để chủ động PCLB có hiệu quả, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiến hành rà soát, điều chỉnh kế hoạch phòng, chống thiên tai, TKCN phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị, đồng thời tổ chức quán triệt cho 100% cán bộ, chiến sĩ xác định rõ nhiệm vụ, thường xuyên bảo đảm quân số, sẵn sàng chi viện lực lượng, phương tiện, ứng cứu kịp thời.

TIN LIÊN QUAN

Đại tá Trịnh Đình Thạch -  Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó ban Trường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tỉnh cho biết: Theo khảo sát của Bộ CHQS tỉnh thì đến nay, Quảng Ngãi có trên 289 điểm có khả năng ngập lụt, 35 khu trọng điểm về sạt lở và triều cường, có khoảng 14.500 hộ phải sơ tán khi bão lụt xảy ra.

 

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh luyện tập phương án cứu người trên sông. Ảnh: Thành Hân
Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh luyện tập phương án cứu người trên sông. Ảnh: Thành Hân


Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật tư đảm bảo cho nhiệm vụ PCLB-TKCN; đồng thời tăng cường giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ về vai trò, ý thức trách nhiệm trong nhiệm vụ giúp dân phòng chống thiên tai; sẵn sàng phương án “4 tại chỗ” không để bị động bất ngờ. Chú trọng hướng dẫn các lực lượng làm nhiệm vụ tận dụng mọi vật tư tại chỗ phục vụ cho công tác phòng, chống, ứng cứu và khắc phục hậu quả kịp thời. Công tác thông tin liên lạc ở các huyện, thành phố thường xuyên được duy trì, bảo đảm thông tin thông suốt giữa cơ quan Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị, phục vụ hiệu quả công tác chỉ huy, thông báo, báo động khi có tình huống bão, lũ.

Tại cơ quan Bộ CHQS tỉnh thành lập một Đại đội cơ động với 4 trung đội (20 người cả chỉ huy), một đại đội sẵn sàng cơ động và sẵn sàng huy động một tiểu đoàn dự bị động viên khi cần thiết để sẵn sàng tham gia ứng cứu và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn toàn tỉnh. Ban CHQS các huyện, thành phố huy động một trung đội dân quân cơ động và sẵn sàng huy động một đại đội dự bị động viên. Mỗi xã, phường, thị trấn tổ chức một trung đội dân quân cơ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng dân quân tại chỗ sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Đến thời điểm này, Ban CHQS các huyện, thành phố phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương hoàn chỉnh các phương án PCLB-TKCN năm 2013 trên địa bàn, bố trí lực lượng thường trực PCLB-TKCN, chủ động, sẵn sàng các phương án khi có bão lũ xảy ra. Các trang bị, phương tiện phục vụ công tác đã được kiểm tra sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên với 10 xe con, 6 xe tải, 2 xe ca, 1 xe cứu thương, 24 tàu,  canô, xuồng máy, hàng nghìn áo phao và phao cứu sinh… bảo đảm kịp thời tiếp ứng cho các lực lượng làm nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, nếu cần xử lý các tình huống khẩn cấp, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các đơn vị LLVT đóng quân trên địa bàn như: Sư đoàn 307, Sư đoàn 315, Lữ đoàn công binh H20; Bộ đội Biên phòng; Hải quân…
LLVT tỉnh luôn là lực lượng nòng cốt trong công tác phối hợp phòng, chống thiên tai, lụt bão, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân.


         Anh Khoa
 


.