Đại đội Thông tin Anh hùng

03:09, 04/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vào mỗi dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh 2.9 thì cũng là thời điểm ngành thông tin liên lạc quân đội kỷ niệm ngày truyền thống của mình. Đây cũng là dịp để cán bộ, chiến sĩ của Đại đội Thông tin Bộ CHQS tỉnh phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, sáng tạo tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.  

Cách nay 68 năm, sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, để bảo vệ thành quả cách mạng, ngày 9.9.1945, Quân đội nhân dân Việt Nam quyết định thành lập Binh chủng Thông tin liên lạc (TTLL) nhằm thực hiện công tác thông tin quân sự, bảo đảm TTLL thông suốt trong thế bố trí chiến lược, phòng thủ và tác chiến của quân đội. Tại Quảng Ngãi, sau khi tái lập tỉnh (1989), Bộ CHQS tỉnh được thành lập và Đại đội Thông tin cũng ra đời. Là đơn vị chuyên môn thuộc Bộ CHQS tỉnh nên được trang bị các thiệt bị kỹ thuật nhằm bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống. Đại đội không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ và vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

 

 Để đảm bảo thông suốt thông tin liên lạc quân sự, cán bộ chiến sĩ phải thay phiên làm việc 24/24 giờ tại tổng đài.
Để đảm bảo thông suốt thông tin liên lạc quân sự, cán bộ chiến sĩ phải thay phiên làm việc 24/24 giờ tại tổng đài.


Có mặt tại Tổng đài YK54 của Đại đội một ngày cuối tháng 8, chúng tôi phần nào hiểu được nhiệm vụ của những người lính làm công việc đảm bảo TTLL trong quân đội. Trong căn phòng nhỏ nơi đặt tổng đài với nhiều thiết bị máy móc, Trung úy Võ Quỳnh Lâm, tay cầm ống nghe, tay cầm bút liên tục ghi chép vào cuốn sổ. Trung úy Lâm cho biết, nhiệm vụ của anh là nhận và báo tất cả các bức điện liên quan đến và đi qua tổng đài trong ca trực của mình. Mỗi chiến sĩ trực máy, ngoài việc nhận và chuyển các bức điện, thì còn phải theo dõi hệ thống liên lạc quân sự trên địa bàn toàn tỉnh. Khi có trục trặc về đường truyền thì máy sẽ báo lỗi và người trực lập tức thông báo ngay với Chỉ huy Đại đội cử người đi khắc phục kịp thời, đảm bảo thông tin xuyên suốt. Với căn phòng này, không lúc nào vắng bóng người lính, vì các anh phải đảm bảo thông tin liên tục 24/24 giờ.

Trung úy Lâm chia sẻ, vào mùa mưa bão, hoặc có cháy rừng xảy ra... thì anh em trong các kíp trực phải làm việc liên tục, vì phải nhận điện và chuyển điện từ trên xuống dưới, rồi từ dưới lên trên để kịp thời nắm bắt tình hình và chỉ huy thực hiện nhiệm vụ. Nhiều khi tình hình quá cấp bách thì lãnh đạo đến tại tổng đài chỉ đạo trực tiếp các lực lượng tham gia công tác phòng chống lụt bão, giúp dân khắc phục hậu quả.

Thượng úy Nguyễn Văn Sơn - Chính trị viên Đại đội cho biết, nhiệm vụ chính trị của đơn vị là đảm bảo thông tin liên lạc cho lãnh đạo chỉ đạo, chỉ huy tập trung, thống nhất, nhanh chóng và chính xác, nên trận địa thông tin đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với nhiệm vụ của quân đội. Phương châm của đơn vị là “đảm bảo, kịp thời, bí mật, an toàn”. Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải không ngừng học tập, rèn luyện và nâng cao kiến thức để đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới. Hiện nay, hầu hết cán bộ, chiến sĩ ở Đại đội đều là sĩ quan trẻ được đào tạo từ các học viện, trường học của quân đội, đây được xem là thế mạnh của đơn vị. Cán bộ, chiến sĩ ở đây phát huy sức trẻ, đoàn kết, không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ làm chủ công nghệ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng thời chủ động, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, bảo đảm thông tin liên lạc kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn trong mọi tình huống, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên giao, góp phần bảo đảm Quốc phòng - An ninh tại địa phương.


  Bài, ảnh: XUÂN THIÊN
 


.