Ban Bảo vệ dân phố thị trấn La Hà: Góp phần giữ gìn an ninh, trật tự

02:09, 13/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Ban Bảo vệ dân phố (BVDP) thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) đã có những hoạt động tích cực, phối hợp cùng Công an thị trấn đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) ở địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Là quân nhân xuất ngũ, anh Phạm Ngọc Tuân luôn có ý thức phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ nên tích cực tham gia công tác xã hội. Năm 2009, khi Ban BVDP thị trấn La Hà được thành lập, anh đã tự nguyện tham gia và luôn nhiệt tình trong mọi hoạt động.

 

 

Đến năm 2011, anh được  tín nhiệm bố trí làm Trưởng ban BVDP thị trấn La Hà. Để không phụ lòng tin đó, anh luôn gương mẫu, đi đầu trong công tác giữ gìn ANTT tại địa phương. Mới đây, khoảng 4 giờ sáng ngày 28.5.2013, anh cùng với các thành viên trong Ban BVDP phát hiện và bắt quả tang Nguyễn Quốc Cường (SN 1993) ở xã Phổ Thuận (Đức Phổ) có hành vi đột nhập vào nhà của ông Lê Văn Khoa, ở tổ dân phố 4 trộm cắp tài sản. Trước đó, cũng qua công tác tuần tra đã phát hiện Nguyễn Quốc Thư (SN 1995) ở 456/6, đường Ông Ích Khiêm, TP Đà Nẵng cướp xe honda của anh Lê Văn Tư, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP Quảng Ngãi) và tổ chức bắt giữ đối tượng giao cho Công an xử lý.

Cũng như anh Tuân, anh Nguyễn Châu Thiên Ấn, tổ trưởng tổ dân phố 2 cũng là một thành viên tích cực của Ban BVDP. Vào khoảng 16 giờ 30 ngày 6.8.2013, nhận được tin báo tại tiệm photo Ánh Dương, ở tổ dân phố 4 mất 1 máy ảnh trị giá trên 10 triệu đồng, anh Ấn cùng với Công an thị trấn xác minh và truy bắt được đối tượng trộm là Bùi Văn Hưng (SN1989) ở xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa).

Anh Phạm Ngọc Tuân - Trưởng Ban BVDP thị trấn La Hà chia sẻ: Bên cạnh việc bám sát chương trình công tác, Ban BVDP còn đề ra kế hoạch cụ thể để phân công, giao việc tuần tra cho từng thành viên trên cơ sở hoàn cảnh của mỗi gia đình. Hiện Ban có 11 thành viên, được phân thành 4 tổ bảo vệ dân phố. Hằng ngày, Ban phân công các thành viên trong các tổ BVDP thay phiên nhau trực ở cơ quan. Ban đêm phối hợp với Công an thị trấn tham gia tuần tra khép kín địa bàn từ 24 giờ đến 2 giờ sáng để giải quyết các vấn đề có liên quan đến ANTT. Nhờ đó, Ban BVDP thị trấn La Hà đã kịp thời nhắc nhở nhiều điểm buôn bán quá giờ quy định, giải tán nhiều nhóm thanh thiếu niên tụ tập, gây mất ANTT tại khu dân cư, truy bắt nhiều đối tượng gây án.

Ban BVDP thị trấn La Hà còn chú trọng việc cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi, tái hòa nhập cộng đồng. Từ năm 2009 đến nay, Ban đã phối hợp với Công an thị trấn La Hà tổ chức hàng chục buổi trao đổi, tọa đàm để hiểu rõ tâm tư nguyện vọng của gia đình, bản thân các đối tượng. Đồng thời, phân công các thành viên kết hợp cùng các tổ chức đoàn thể động viên, giáo dục để họ trở thành những công dân tốt.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2013 đã có trên 10 trường hợp tiến bộ. Điển hình như trường hợp của Phạm T. (SN 1994), ở tổ dân phố 2, nghỉ học sớm và thường xuyên tụ tập để trộm cắp, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng. Qua phân tích, động viên, T. đã nhận thấy việc làm sai trái của mình và hiện nay đang thực hiện nghĩa vụ quân sự ở Sư đoàn 320 (Gia Lai). Hay trường hợp Phan Văn T. (SN 1996), ở tổ dân phố 1, cũng bỏ học, trộm cắp tài sản, qua giáo dục đã tiến bộ đi làm phụ hồ với mẹ.

Ban còn tham gia tuần tra, giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật và các quy định của địa phương. Nếu các hộ có hiện tượng vi phạm, Ban BVDP trực tiếp đến nhà gặp gỡ, tuyên truyền giáo dục; đồng thời, gắn trách nhiệm cho từng đoàn thể nếu để thành viên vi phạm. “Ban BVDP thị trấn đã nhiều lần hỗ trợ Công an thị trấn kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm và giải quyết ổn thỏa các vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân”, Trung tá Nguyễn Thanh Thành - Trưởng Công an thị trấn La Hà, cho biết.
   

Bài, ảnh: VĂN TRA
 


.