Anh sẽ trang bị tên lửa đánh chặn siêu thanh mới

10:09, 16/09/2013
.

Bộ Quốc phòng Anh đã ký kết một hợp đồng trị giá 391 triệu USD với hãng sản xuất tên lửa châu Âu MBDA để chế tạo hệ thống tên lửa siêu thanh Sea Ceptor mà quốc gia này đã theo đuổi từ lâu.

Trước đó, vào tháng 1-2012, Anh từng tiết lộ về kế hoạch phát triển hệ thống tên lửa Sea Ceptor cho lực lượng hải quân nước này, tại thời điểm đó Anh đã trao hợp đồng trị giá 760 triệu USD cho MBDA để thiết kế và phát triển loại tên lửa này với mục đích bảo vệ các tàu chiến của Anh trước các tên lửa siêu thanh của đối phương.
 

 Tên lửa siêu thanh Sea Ceptor. Ảnh: MBDA
Tên lửa siêu thanh Sea Ceptor. Ảnh: MBDA



Theo đó, tên lửa đánh chặn Sea Ceptor sẽ di chuyển với vận tốc lên đến Mach 3 (3.686km/h), được phóng từ tàu và có khả năng đối phó với nhiều mục tiêu cùng lúc, bảo vệ khu vực có bán kính 25km. Với vận tốc trên, Sea Ceptor còn di chuyển nhanh hơn cả tiêm kích Typhoon.

Tên lửa Sea Ceptor, với tầm bắn xa hơn Sea Viper hiện đang được biên chế trên các tàu khu trục Type 45, hứa hẹn mang lại cho Hải quân Hoàng gia Anh sự đa dạng các hệ thống tên lửa với nhiều tầm bắn khác nhau nhằm ngăn chặn các mối đe dọa hiện tại và tương lai.

Từ năm 2016, lô tên lửa Sea Ceptor đầu tiên sẽ được trang bị trên các tàu khu trục Type 23 của Hải quân Hoàng gia Anh nhằm thay thế hệ thống phòng không Sea Wolf. Sau đó, tên lửa này sẽ được gắn trên các tàu chiến đa năng Type 26 và đóng vai trò là hệ thống phòng không cơ bản cho những con tàu hiện đang trong giai đoạn phát triển này.

Tàu khu trục Type 26 cũng là “ứng cử viên” thay thế các tàu khu trục Type 23 của lực lượng này đến những năm 2020.

Bộ Quốc phòng Anh cho hay, mặc dù ban đầu chủ yếu Hải quân Anh sẽ sử dụng Sea Ceptor, tuy nhiên với thiết kế linh hoạt của nó, tên lửa này trong tương lai cũng sẽ được biên chế cho Lục quân và Không quân của quốc gia này.

Việc Anh trang bị loại tên lửa này cho thấy, họ đã và đang giữ đúng những cam kết là bảo đảm quân đội của mình luôn có được những trang thiết bị kỹ thuật quân sự vào loại mạnh nhất, hiện đại nhất trên thế giới.



Theo HỮU ĐÔ/ Báo QĐND


.