Trực thăng diễn tập cứu hộ cháy nổ cực lớn tại trung tâm Sài Gòn

02:08, 14/08/2013
.

Khoảng 2.800 người, 2 máy bay trực thăng, 78 xe chữa cháy, xe thang, cứu thương, 10 chó nghiệp vụ… đã được huy động cho buổi tổng diễn tập PCCC, cứu nạn cứu hộ lớn nhất từ trước đến nay diễn ra vào sáng 14/8 tại tòa nhà Diamond Plaza, quận 1, TPHCM.

 

Toàn cảnh buổi diễn tập PCCC lớn nhất từ trước đến nay
Toàn cảnh buổi diễn tập PCCC lớn nhất từ trước đến nay
 
Buổi tổng diễn tập mang tầm cỡ quốc gia và do Bộ Công an chủ trì với sự tham gia của các lực lượng như: Cục Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn, Sở Cảnh sát PCCC TPHCM, Công an TPHCM, Bộ tư lệnh Quân khu 7, Bộ tư lệnh TPHCM, Sư đoàn không quân 370, Cục Cảnh sát quản lý, huấn luyện sử dụng chó nghiệp vụ, Trung đoàn cảnh sát cơ động TPHCM…
 
Tình huống giả định được dàn dựng là một vụ cháy nổ do sự cố rò rỉ khí gas xảy ra tại một nhà hàng nằm ở tầng 5, tòa nhà Diamond Plaza. Vụ nổ làm sập một phần công trình, ngọn lửa nhanh chóng lan sang các khu vui chơi giải trí, lan từ tầng 5 lên tầng 6 và lan xuống tầng 4 với diện tích khoảng 1.200m2.
Thời điểm vụ cháy xảy ra có khoảng 2.000 người trong tòa nhà. Lực lượng chữa cháy cơ sở đã tổ chức thoát nạn cho khoảng 1.700 người trong tòa nhà ra nơi an toàn và gọi điện cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Lúc này đám cháy đã bùng khá lớn làm 100 người tại khu vực tầng 5 bị thương tích, 200 người từ tầng 6 đến tầng 21 bị kẹt, khói bao phủ kín tòa nhà.
 
 
Các tuyến đường xung quanh tòa nhà Diamond Plaza như: Phạm Ngọc Thạch, Lê Duẩn, Đồng Khởi, Nguyễn Thị Minh Khai… được phong tỏa nghiêm ngặt. Các nạn nhân giả định trong vụ cháy nổ lần lượt được các lính cứu hỏa, cứu hộ cứu nạn khiêng qua các ô kính của tòa nhà, sau đó chuyển xuống mặt đất bằng thang xe cứu hỏa, thang dây, cáng hơi và được xe cứu thương chở đến các bệnh viện.
 
 
Công tác cứu hộ diễn ra khẩn trương
Công tác cứu hộ diễn ra khẩn trương
Công tác cứu hộ diễn ra khẩn trương
 
Một số nạn nhân giả định khác còn được vận chuyển bằng trực thăng từ nơi xảy ra vụ cháy đến khu vực trường đua Phú Thọ để sơ cứu rồi chuyển đến các bệnh viện.
 
 
Lãnh đạo Sở CS PCCC thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo buổi diễn tập
Lãnh đạo Sở CS PCCC thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo buổi diễn tập
 
Buổi tổng diễn tập được tổ chức quy mô, “giống như thật” là do TPHCM là địa bàn kinh tế phát triển nhanh với nhiều nhà cao tầng, trung tâm mua sắm được xây dựng nhiều. Tại những tòa nhà cao tầng mỗi ngày có hàng chục ngàn lượt người mua sắm lớn ra vào tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
 
 
Trực thăng xuất hiện phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ
Trực thăng xuất hiện phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ
 
 
Trước tình hình đó Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đã giao cho Bộ Công an chủ trì tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn cứu hộ tại TPHCM nhằm nâng cao khả năng xử lý tình huống  khi có sự cố cháy nổ xảy ra.
 
 
Trung Kiên - Đình Thảo/Báo Dân trí
 

.