Tàu ngầm mini nội địa Việt Nam gây ’bão’ trên mạng

08:08, 26/08/2013
.

Tàu ngầm mini nói trên có lượng choán nước 12 tấn khi lặn và 9,2 tấn khi nổi. Bán kính hoạt động 800 km. Lặn sâu 50 m, có khả năng di chuyển sát hay nằm im dưới đáy biển. Tàu có 2 động cơ 90Hp. Khi lặn, tàu sử dụng công nghệ AIP (do Việt nam thiết kế), thời gian lặn 15 giờ. Thời gian hoạt động trên biển là 15 ngày. Tốc độ tính toán 40 hải lý/h.

TIN LIÊN QUAN

 
Xuất phát từ trang mạng của một công ty cơ khí trong nước, hình ảnh và thông số của loại tàu ngầm mini được giới thiệu là do Việt Nam thiết kế, sản xuất đã khiến cộng đồng mạng Việt Nam nổi sóng.
 
 
Tàu ngầm mini do một công ty cơ khí trong nước chế tạo

 

Theo giới thiệu của trang mạng, tàu ngầm mini nói trên có lượng choán nước 12 tấn khi lặn và 9,2 tấn khi nổi. Bán kính hoạt động 800 km. Lặn sâu 50 m, có khả năng di chuyển sát hay nằm im dưới đáy biển. Tàu có 2 động cơ 90Hp. Khi lặn, tàu sử dụng công nghệ AIP (do Việt nam thiết kế), thời gian lặn 15 giờ. Thời gian hoạt động trên biển là 15 ngày. Tốc độ tính toán 40 hải lý/h.
 
Ngay lập tức, thông tin này đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng Việt Nam, đặc biêt là các nhóm quan tâm tới quân sự trên mạng xã hội. Tuy nhiên, các ý kiến tập trung phân tích sự bất hợp lý của thông số do nhà sản xuất công bố. 
 
Theo đó, có hai đặc điểm hết sức nghi ngờ. Trước hết, đó là tàu được trang bị công nghệ AIP.
 
AIP (Air Independent Propulsion) là động cơ đẩy sử dụng không khí riêng, nên động cơ giấu nhiệt, lại ít gây tiếng ồn trong khi hoạt động. Nhờ vậy, tàu ngầm sẽ có thời gian hoạt động lâu dài dưới biển và đảm bảo được tính bí mật. Hiện trên thế giới, không nhiều quốc gia sở hữu công nghệ này. Trong đó, ngay cả Nga, Ấn Độ và Trung Quốc cũng đang phát triển công nghệ AIP. Điều đó khiến thông tin trên gây hồ nghi.
 
Thêm vào đó, vận tốc của tàu được giới thiệu là đạt tới 40 hải lý/h. Đây cũng là điều hết sức khó tin. Thông thường, một tàu ngầm có tốc độ di chuyển trên dưới 10 hải lý/h. Với vận tốc 40 hải lý/h, điều đó có nghĩa là tàu sẽ đạt tốc độ của một ngư lôi.
 
Vì vậy không ít ý kiến trên mạng đánh giá rằng, công ty sản xuất đã "nổ" khi giới thiệu về sản phẩm tàu ngầm mini của mình. Dù vậy, đây cũng là một tin hiệu đáng mừng vì ngày càng có nhiều đơn vị trong nước quan tâm nghiên cứu phát triển tàu ngầm, một phương tiện hữu hiệu để chinh phục đại dương.
 
Trước đó, trên truyền thông đã giới thiệu các tàu ngầm "made in Vietnam" do ĐH Nha Trang, ĐH Bách Khoa HN, và Việt kiều Phan Bộ An nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và thử nghiệm.
 
Dưới đây là một số hình ảnh về tàu ngầm mini đang "gây bão" trên mạng:
 
 
Dựa vào hình ảnh bên ngoài có thể thấy tàu ngầm có sức chứa tối đa từ 1-2 người.

 

Ngoài hình ảnh về tàu ngầm và các thông số gây nghi ngờ, không có thêm hình ảnh nào về việc thử nghiệm tàu ngầm.

 

Theo An Dương/Trithuctructuyen.vn, Infonet
 

.