Phòng kỹ thuật hình sự: Chủ động, nhạy bén trong công việc

07:08, 14/08/2013
.

(QNg)- Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh luôn nêu khẩu hiệu hành động “cán bộ, chiến sĩ kỹ thuật hình sự giỏi một việc, thành thạo nhiều việc; làm chủ các phương tiện nghiệp vụ”. Qua đó, phấn đấu góp phần hoàn thành xuất sắc công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

TIN LIÊN QUAN


Trong công tác chuyên môn, cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự luôn thực hiện nghiêm túc 10 chữ vàng “thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, khách quan, toàn diện”. Mỗi cán bộ, chiến sĩ khi thi hành nhiệm vụ đều thể hiện ý chí quyết tâm cao, cố gắng chủ động trong mọi tình huống, không để sai sót xảy ra, phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Mặt khác, phong trào cải tiến ứng dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật vào công tác nghiệp vụ được chú trọng nên có nhiều công trình ứng dụng trong thực tế mang lại hiệu quả như: Cải tiến thiết bị thu thập thông tin; hệ thống báo trộm, chống cướp; lắp ráp thiết bị báo trộm két sắt; vẽ sơ đồ hiện trường 3D...

 

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự tổ chức khám nghiệm hiện trường một vụ án.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự tổ chức khám nghiệm hiện trường một vụ án.


Từng đội nghiệp vụ có những biện pháp công tác phù hợp. Trung tá Lê Văn Việt - Đội trưởng Đội kỹ thuật phòng chống tội phạm cho biết: Cán bộ, chiến sĩ của Đội đã thực hiện khẩu hiệu hành động “chủ động, nhạy bén trong công tác kỹ thuật phòng chống tội phạm, phục vụ có hiệu quả cho công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm”. Đội đã lắp đặt các thiết bị camera, báo trộm, báo cướp cho nhiều cơ quan, các chi nhánh ngân hàng, các cơ sở kinh doanh vàng bạc, đá quý góp phần tích cực trong công tác phòng chống tội phạm.

Yêu cầu của công tác khám nghiệm hiện trường là phải “nhanh chóng, kịp thời, khai thác triệt để các loại dấu vết”,  nên khi có vụ việc xảy ra, cán bộ, chiến sĩ Đội khám nghiệm hiện trường, pháp y có mặt sớm nhất ở hiện trường để phát hiện, thu giữ dấu vết, vật chứng. Từ đó, có cơ sở xem xét, đánh giá chính xác về thời gian, địa điểm xảy ra vụ việc; đối tượng tham gia; tính chất, động cơ gây án để việc điều tra tiến hành đúng hướng, nhanh chóng có kết quả.

Trung tá Tô Hùng Cường - Đội trưởng đội khám nghiệm hiện trường, pháp y cho biết: Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2013, Đội đã khám nghiệm hiện trường 37 vụ; trong đó có những vụ án mạng như giết người xảy ra tại thôn Phú Long, xã Phổ Khánh (Đức Phổ); vụ ông Võ Cận, ở xã Phổ Cường (Đức Phổ) bị kẻ gian trộm 28 lượng vàng; vụ anh Nguyễn Văn Tòng, ở phường Quảng Phú (thành phố Quảng Ngãi) chết chưa rõ nguyên nhân… Qua công tác khám nghiệm hiện trường giúp Cơ quan Cảnh sát điều tra sớm tìm ra thủ phạm gây án.

Thiếu tá Nguyễn Lộc Vương- Đội trưởng đội giám định cho rằng: “Tận tụy, khách quan, làm chủ khoa học công nghệ, đảm bảo đáp ứng mọi yêu cầu công tác” là yếu tố quan trọng của công tác giám định; nên cán bộ, chiến sĩ khi được giao nhiệm vụ phải thực hiện một cách khoa học, thận trọng. Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã không ngừng học tập, nâng cao kiến thức, để ứng dụng tốt khoa học kỹ thuật trong giám định. Trong 6 tháng đầu năm 2013, đã giám định 246 vụ đều đạt kết quả.

Chẳng hạn như khi nhận được yêu cầu của Công an huyện Nghĩa Hành về phục hồi các dữ liệu trong máy tính và điện thoại di động của đối tượng Lưu Thông, ở thôn Vạn Xuân 1, xã Hành Thiện liên quan đến cá độ bóng đá đã giúp Công an huyện Nghĩa Hành khởi tố các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật. Vụ Tòa án nhân dân thành phố Quảng Ngãi yêu cầu giám định chữ viết của ông Lâm Văn Tới giả chữ viết của ông Lâm Thìn (là cha ruột) để chiếm đoạt ngôi nhà ở đường Nguyễn Bá Loan, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Quảng Ngãi) đã giúp Tòa án nhân dân thành phố Quảng Ngãi đủ yếu tố để kết luận vụ việc.  

Có thể nói trong từng lĩnh vực công tác có khác nhau nhưng cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự với tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.


            Bài, ảnh: VĂN TRA
 
 


.