"Ngựa thồ hàng không" Việt Nam vãi đạn báo bão

04:08, 16/08/2013
.

Nhờ những tia sáng đỏ của loại đạn tín hiệu báo bão phát ra từ chiếc An-26 của Trung đoàn 918, nhiều thuyền đánh bắt ngoài khơi nhanh chóng trở về bờ hoặc tìm nơi trú ngụ an toàn.

Vì ngư dân, bất chấp hiểm nguy
 
“Là trung đoàn bay vận tải quân sự, nhưng trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Trung đoàn 918 (Quân chủng phòng không không quân) còn được trên giao nhiệm vụ bay báo bão. Bay báo bão nhiều năm nay trở thành nhiệm vụ thường xuyên của Trung đoàn mỗi khi mùa bão lụt về”, Thượng tá Nguyễn Bá Sâm, Chính ủy Trung đoàn 918 chia sẻ.
 
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5 vừa qua, trong hai ngày 1-2/8, Trung đoàn 918 đã liên tiếp thực hiện 2 chuyến bay báo bão. Trước khi chuyến bay cất cánh, Cơ trưởng, Thượng tá phi công Nguyễn Thiện Cơ, Phó phi đội trưởng Phi đội 1, cho biết: “Mỗi năm có bao nhiêu cơn bão đổ bộ vào nước ta thì có chừng đó các đợt bay báo bão của trung đoàn”.
 
Giải thích về sự khác nhau giữa các chuyến bay báo bão và các nhiệm vụ khác, ông nói: “Mỗi nhiệm vụ đều có yêu cầu và khó khăn riêng, tuy nhiên đối với bay báo bão, điều khó khăn nhất là chúng tôi phải bay hầu hết trong điều kiện thời tiết xấu, mây mù, giông gió và mưa to. Tuy nhiên, nếu không quyết tâm cất cánh thì rất nhiều tàu thuyền đánh cá ngoài khơi không biết có bão mà đi tránh trú. Thế nên, sự bình yên của ngư dân trước bão tố là động lực để chúng tôi bay lên, bất chấp thời tiết, bất chấp hiểm nguy”.
 
 
An-26 ngoài vai trò vận tải cơ quân sự chủ lực của không quân ta còn tham gia làm nhiệm vụ bay báo bão khi cần.

 

Máy bay liên tiếp xuyên mây, thi thoảng lại rung lắc. Thượng tá Nguyễn Hữu Quyền, nhân viên thông tin trên không cho biết: “Trước bão, cá về nhiều nên ngư dân mình mải mê đan đánh. Nếu không liên tiếp báo hiệu nguy hiểm cho họ thì họ sẽ không biết tai họa từ thiên nhiên đang đến rất gần”.
 
Chiếc An-26 giảm xuống độ cao 500 mét và tốc độ vẫn duy trì khoảng trên 300 km/h. Cửa đuôi từ từ được mở ra, khiến chiếc máy bay rung mạnh hơn. Có lệnh, Thượng tá Nguyễn Hữu Quyền bắn liên tiếp 3 phát súng. Những tia sáng đỏ của loại đạn dành riêng cho báo bão vồng lên trên mặt biển. Nhờ những tia sáng ấy, nhiều con thuyền đánh bắt ngoài khơi xa đã nhanh chóng trở về bờ hoặc tìm cho mình một nơi trú ngụ an toàn trước khi bão đến...
 
Niềm vui đong đầy
 
Sau khi bay ở những khu vực biển đã được xác định trong kế hoạch và bắn đi không ít đạn tín hiệu, nhìn những con tàu hướng về đất liền, niềm vui hiện lên rất rõ trong giọng nói của Cơ trưởng Nguyễn Thiện Cơ, khi ông xin phép chỉ huy được kết thúc nhiệm vụ bay. Chiếc An-26 về hạ cánh an toàn trên đường băng.
 
Vừa rảo bước trên đường băng, Thượng tá Lê Vui, nhân viên cơ giới trên không vừa vui vẻ nói: “Bao năm tớ cùng những cánh bay đi thực hiện các nhiệm vụ. Nhiệm vụ nào khi hoàn thành cũng mang lại cảm giác hạnh phúc. Nhưng riêng với bay báo bão, chỉ khi nào cơn bão đi qua và biết được ngư dân ta không bị thiệt hại gì ở ngoài khơi mình mới cảm thấy nhẹ nhàng, chứ nếu có thiệt hại là áy náy lắm”.
 
 
Bắn đạn tín hiệu báo bão cho ngư dân đang đánh bắt trên biển.
 
 
Hiện tại Trung đoàn 918 đang huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ trên 3 loại máy bay là An-2, An-26 và máy bay C-212-400. Ngoài nhiệm vụ bay huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu, đơn vị còn phải thực hiện các nhiệm vụ đột xuất như bay chụp quét Lidar cho Bộ Tài nguyên và Môi trường; bay chuyển tiếp chỉ huy; bay đảo xa, bay trinh sát và quan sát biển; bay báo bão và cứu trợ thiên tai…
 
 
Theo Báo Quân đội Nhân dân
 

.