Hạnh phúc ngày trở về!

08:08, 31/08/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Cùng với hơn 15.500 phạm nhân cả nước, 23 phạm nhân ở Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng có niềm vui được đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2.9 năm nay. Những ngày này, niềm vui mừng, phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt những phạm nhân khi được trở về với gia đình.
Đến Trại tạm giam của Công an tỉnh trước ngày Quốc khánh 2.9, không khí náo nức, mong chờ ngày đặc xá đang lan tỏa, chúng tôi được chứng kiến tâm trạng háo hức của các phạm nhân đang chờ ngày trở về đoàn tụ với gia đình, xã hội. 
 
Thời khắc khó quên trong đời 
 
Biết mình có tên trong danh sách được đặc xá lần này, phạm nhân Lê Chánh Tôn (33 tuổi) ở xã Phổ Văn (Đức Phổ) đã vui sướng đến trào nước mắt. Bước chân vào Trại tạm giam Công an tỉnh từ đầu năm 2012 với bản án 36 tháng tù giam cho tội danh lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi.
 
Những ngày sống, cải tạo trong trại giam là những chuỗi ngày anh Tôn day dứt, ân hận vì tội lỗi của mình. Cùng với tình yêu thương của gia đình, sự quan tâm của cán bộ quản giáo trại tạm giam đã trở thành động lực để  anh Tôn phấn đấu sửa chữa sai lầm.
 
Sau 20 tháng nỗ lực cải tạo, phần thưởng xứng đáng cho anh Tôn chính là niềm vui được đặc xá trước thời hạn 16 tháng. Những ngày qua cảm xúc về những người thân trong gia đình cứ ùa về trong tâm trí, chan hòa với niềm hạnh phúc vì sắp được trở về, được gặp lại người thân, cái cảm xúc mà có lẽ trước đây chưa bao giờ anh Tôn cảm nhận được.
 
Anh Tôn kể, hôm nhận được tin từ quản giáo thông báo mình có tên trong danh sách đề nghị đặc xá năm nay, tôi đã khóc vì xúc động. Chỉ không bao lâu nữa tôi sẽ được trở về với gia đình. Nghĩ đến ngày trở về khuôn mặt anh Tôn rạng rỡ hẳn lên. "Tưởng tượng đến ngày đó, vợ và con đến ngoài cổng chờ chồng, chờ bố trở về đoàn tụ, thời khắc đó giống "giờ phút lịch sử" trong cuộc đời mình"- anh Tôn vui vẻ

 

Cán phạm nhân tham gia lao động tại Trại tạm giam Công an tỉnh
Các phạm nhân tham gia lao động cải tạo tại Trại tạm giam Công an tỉnh.
 
 

Mấy ngày qua cũng là quãng thời gian dài nhất trong đời của chị Nguyễn Thị Dậu (32 tuổi) ở xã Nghĩa Dõng (TP. Quảng Ngãi), "Được xét đặc xá dịp này, tôi vô cùng vui mừng. Hồi hộp lắm! Ngày nào cũng mong cho thời gian trôi thật nhanh để được về với chồng con"- chị Dậu tâm sự.

Chị tâm sự: Tôi phải trả giá cho tội lỗi của mình với bản án 24 tháng tù giam cho tội danh can tội giết người. Ngày chị vào tù, cũng là lúc 2 đứa con của chị phải sống trong tình yêu thương của bà ngoại và các dì. Chồng đi làm ăn xa tận Sài Gòn lâu lâu mới về một lần, nên 2 đứa con chị phải thiếu hẳn hơi ấm tình thương của cha mẹ . 

"Đến nay, tôi đã thụ án được 11 tháng 20 ngày, trong những tháng ngày ngồi tù, tôi đã nhận ra lỗi lầm và hiểu nỗi buồn đau của những người thương yêu mình và có lỗi với con mình. Được sự động viên, dìu dắt, giáo dục, chăm lo giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi của cán bộ trại, cán bộ quản giáo mà phạm nhân chúng tôi có cơ hội phấn đấu rèn luyện, để từng bước gột rửa lỗi lầm mà bản thân chúng tôi đã gây ra. Tôi rất cảm ơn các cán bộ trong trại đã giúp đỡ, động viên tôi cải tạo tốt"- chị Dậu chia sẻ.

 
Trong những phạm nhân mà chúng tôi gặp trước ngày đặc xá mỗi người một nẻo đường phạm tội, một bản án khác nhau nhưng trong những ngày này họ đều có chung một niềm vui lớn một sự thấp thỏm chờ mong giờ phút được tự do. 
 
Gạt bỏ quá khứ, hướng về tương lai
 
Lắng lại những cảm xúc về người thân, khi tôi hỏi về những ngày sắp tới trở về có sợ những kỳ thị của mọi người, dự định gì cho tương lai, đưa tay gạt đi những giọt nước mắt, chị Nguyễn Thị Dậu  chia sẻ: Tôi biết, sẽ có không ít ánh mắt kỳ thị dành cho những người như chúng tôi. Tuy nhiên, điều đó không quan trọng, quan trọng chính là ở bản thân mình. "Ai trong đời không một lần vấp ngã, mình tự vấp ngã thì tự mình đứng lên vững vàng hơn, sống tốt hơn"- giọng chị Dậu rắn rỏi. 
 
Ánh mắt chị Dậu rất vui khi nói về dự định tươi lai của mình: Sau này về nhà mình sẽ mở cửa hàng buôn bán nhỏ để gần gũi chăm sóc con cái, bù lại khoảng thời gian chúng thiếu thốn hơi ấm và tình thương của mẹ, nuôi dạy chúng nên người.
 
 
Can bộ Trại tạm giam Công an tỉnh còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tạo điều kiện cho các phạm nhân ruyền luyện sức khỏe và tap không khí vui vẻ trong trại
Cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo điều kiện cho các phạm nhân được vui chơi và rèn luyện sức khỏe.
 
 
Trong những đêm dài thao thức đếm thời gian chờ đợi ngày về, không ít người đã có kế hoạch tổ chức cuộc sống mới cho mình ngay sau khi tái hòa nhập cộng đồng...
 
Tự hứa với lòng mình, anh Lê Chánh Tôn bộc bạch: "Khi ra trại sẽ không bao giờ phạm sai lầm một lần nữa quyết tâm làm ăn lương thiện, trở thành công dân tốt cho xã hội".
 
Với nghề nghiệp là kỹ sư xây dựng được học trước đây, anh Tôn dự định sau này cùng với nghề xây dựng mình có trước đó, anh sẽ về quê làm cùng với gia đình phát triển nghề trồng nấm mà anh học được trong những ngày ở trong trại. 
 
Thượng tá Trần Văn Vốn- Trưởng Ban giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: Dịp đặc xá 2.9 năm nay, Trại tạm giam Công an tỉnh có 23 phạm nhân được hưởng chính sách khoan hồng cùa Nhà nước, đặc xá tha tù trước thời hạn. Đối tượng được đặc xá là những phạm nhân chấp hành tốt quy chế, nội quy của Trại, tích cực học tập, lao động; trong quá trình chấp hành hình phạt tù được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên; đã chấp hành hình phạt tù ít nhất 1/3 hoặc 1/4 thời gian và có chí cầu tiến muốn hướng thiện, mong được hòa nhập cộng đồng. 
 
 
Các phạm nhân thi vẽ tranh bằng những hạt đậu, thể hiện ước mơ hoàn lương của bản thân sau khi ra trại
Các phạm nhân thi vẽ tranh bằng những hạt đậu, thể hiện ước mơ hoàn lương của bản thân sau khi ra trại
 
Trong những ngày này, hòa chung niềm vui của những phạm nhân được đặc xá còn có niềm vui của những cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh. "Niềm vui của phạm nhân được đặc xá cũng chính là niềm vui của các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Những người cán bộ chúng tôi rất hạnh phúc khi thấy những con người lầm lỗi mà mình đã ngày đêm uốn nắn, giáo dục được rời khỏi trại, về với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng"- Thượng tá Trần Văn Vốn chia sẻ. 
 
Mỗi phạm nhân có những lỗi lầm trong quá khứ khác nhau, họ có những hoàn cảnh khác nhau, ngoài niềm vui ngày đặc xá, vẫn còn đó những nỗi lo ẩn chứa trong mắt của phạm nhân khi về với cuộc sống đời thường. Nhưng hy vọng, với chính sách khoan hồng mang tính nhân văn sâu sắc của Đảng, Nhà nước,  tin rằng họ sẽ nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng, trở thành những công dân có ích cho xã hội trong một ngày không xa.
 
 
Tin, ảnh: Bảo Ngọc
 

.