Đưa giống cây trồng, vật nuôi ra Trường Sa

10:08, 15/08/2013
.

(QNĐT)- Dự án “Sản xuất thử nghiệm một số giống cây trồng vật nuôi ở Quần đảo Trường Sa” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giao cho Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam thực hiện, là một trong những hoạt động nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân nơi biển đảo tiền tiêu.

TIN LIÊN QUAN


Dự án bắt đầu từ năm 2012 đến năm 2014. Mục tiêu là sản xuất thử nghiệm và mở rộng sản xuất một số loại cây trồng, vật nuôi thích hợp, góp phần tự túc được một phần rau xanh, thực phẩm và tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp tại một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Trong đó xây dựng một số nhà kính (nhựa Polycarbonate) dùng trồng rau quanh năm ở thị trấn Trường Sa và 2 xã đảo Song Tử Tây, Sinh Tồn, diện tích khoảng 200m2 mỗi đảo; cung cấp cho 4 đảo chìm  300 vòm lưới, để trồng rau trong mùa mưa; nuôi các loại gia cầm như vịt, gà, ngỗng trên các đảo nổi; nuôi bò lai sind trên đảo Song Tử Tây; trồng thử nghiệm một số loại hoa sứ, cúc, sống đời và hoa giấy.

 

Tiến sĩ Ngô Quang Vinh thăm, kiểm tra đàn gia súc, gia cầm của dự án tại đảo Song Tử Tây- ảnh Nguyễn Văn Nam.
Tiến sĩ Ngô Quang Vinh thăm, kiểm tra đàn gia súc, gia cầm của dự án tại đảo Song Tử Tây- ảnh Nguyễn Văn Nam.


Năm 2012 dự án đã triển khai tại thị trấn Trường Sa, xã đảo Song Tử Tây, đảo Đá Nam, Đá Lát. Song song với việc nuôi, trồng viện đã tập huấn truyền đạt kinh nghiệm cho gần 100 lượt cán bộ, chiến sĩ, nhân dân về kỹ thuật. Hiệu quả bước đầu đã góp phần cải thiện đời sống, vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân nơi đây. Năm 2013 dự án đang tiếp tục triển khai phần việc còn lại trên các đảo và xã đảo.

Tiến sĩ Ngô Quang Vinh- Phó viện trưởng, phụ trách Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, Chủ nhiệm dự án cho biết: Được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của Bộ Tư lệnh Quân chủng, Vùng 4 HQ, cán bộ chiến sĩ, nhân dân xã đảo Song Tử Tây và tàu HQ- 641 chúng tôi đã chuyển thành công, an toàn tuyệt đối hơn 30 tấn hàng, gồm khung nhà kính, giá thể, mụn xơ dừa, đất, phân bón, giống rau; gà, ngỗng, thức ăn chăn nuôi. Ngoài ra còn có các loại chậu, cây cảnh và nhiều  vật tư khác Đối với Trường Sa chúng tôi luôn mong muốn được đóng góp thật nhiều công sức, trí tuệ để làm vơi đi những khó khăn về vật chất lẫn tinh thần mà cán bộ, chiến sĩ, đồng bào ta đang thầm lặng hy sinh, quên mình vì Tổ quốc.

 Đáp lại tình cảm của ngành Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, đồng chí Thượng tá Nguyễn Mạnh Cường, Phó bí thư Đảng uỷ, Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây đã quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đồng thời tổ chức triển khai lực lượng giúp đỡ dự án thi công.

Mặc dù thời tiết những ngày qua trên khu vực đảo Song Tử Tây liên tục bị ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão, nhưng cứ ngớt mưa mọi người lại khẩn trương bắt tay vào việc xây dựng nhà kính để sớm đưa vào sử dụng để gieo trồng rau sạch…

Những nhà kính như thế này sẽ hạn chế tác hại của mưa lớn và gió mang theo hơi mặn của nước biển tàn phá vườn rau trên đảo. Cùng với việc chuẩn bị gieo trồng, công tác chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng đang được triển khai.

Theo kế hoạch khi các hạng mục đầu tư bắt đầu vận hành phát huy tác dụng dự án sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm sức khoẻ cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên một số đảo, trong đó có xã đảo Song Tử Tây.

Nhìn đàn bò lai sind đang chăm chỉ gặm những ngọn cỏ non mơn mởn sau mưa, những chú bê con đang tung tăng đùa giỡn, xa xa là  bầy ngỗng mà các chiến sĩ gọi là Thiên nga đang vươn cánh dưới ánh bình minh, lòng chúng tôi dạt dào một niềm vui với cuộc sống thanh bình nơi biển đảo.


    Bài và ảnh: Nguyễn Văn Nam

 


.