Vang khúc khải hoàn

03:07, 21/07/2013
.

(QNĐT)- Xác định thực binh bắn đạn thật là cuộc biểu dương lực lượng, sức mạnh của chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc, màn kết của diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Quảng Ngãi năm 2013, gần nửa tháng qua, các lực lượng tham gia huấn luyện diễn tập và phục vụ đã nỗ lực hết mình bảo đảm tốt thiết bị chiến trường.

TIN LIÊN QUAN


Mặt trời càng lên cao, thao trường xã Phổ Nhơn, huyện Đức Phổ càng hầm hập nóng. Nhưng sự khắc nghiệt ấy của “ông trời” đã được 90 dân quân huyện Đức Phổ cùng hàng trăm quân nhân dự bị tỉnh Quảng Ngãi thích nghi rất nhanh.

Thiếu tướng Nguyễn Long Cáng, Phó Tư lệnh-Tham mưu trưởng Quân khu 5 (thứ 3, phải qua) nói chuyện với các nữ dân quân bắn máy bay bay thấp của huyện Đức Phổ.
Thiếu tướng Nguyễn Long Cáng, Phó Tư lệnh-Tham mưu trưởng Quân khu 5 (thứ 3, phải qua) nói chuyện với các nữ dân quân bắn máy bay bay thấp của huyện Đức Phổ.


 Nước da sạm đen vì nắng gió làm nụ cười ai nấy như tỏa nắng. Thực hành đề mục “Tiểu đoàn bộ binh được tăng cường binh khí kỹ thuật tiến công địch đổ bộ đường không”, yêu cầu đặt ra đối với lực lượng thực binh là phải mưu trí, sáng tạo, đoàn kết hiệp đồng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên giao.

Theo dự kiến tình hình, sau khi đánh chiếm một số địa bàn ven biển thuộc huyện Đức phổ, trong quá trình phát triển tiến công, địch bị LLVT địa phương và của Quân khu chặn đánh quyết liệt, có khả năng chúng sẽ đổ bộ đường không xuống điểm cao “X” nhằm đánh vào bên sườn phía sau đội hình của ta.

Nắm được ý định này, dân quân địa phương đã tương kế tựu kế, đánh tạo thế, cơ động lực lượng, triển khai đội hình chốt chặn. Các Trung đội cối 82, ĐKZ82, súng máy phòng không 12,7mm, các tổ bắn máy bay bay thấp, các tổ phóng nổ của dân quân Đức Phổ dùng hỏa lực liên tục chế áp, ép địch vào thế bất lợi.

Sát cánh cùng “sao vuông”, Tiểu đoàn bộ binh 2 (Trung đoàn 887 tỉnh Quảng Ngãi) được tăng cường 2 đại đội hỏa lực pháo 105mm và pháo 37mm của Bộ CHQS tỉnh và các đại đội ĐKZ 82, cối 82, súng máy phòng không 12,7mm của Trung đoàn 887 (tất cả đều là quân dự bị động viên các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, thành phố Quảng Ngãi - tỉnh Quảng Ngãi) nắm chắc thời cơ, hiệp đồng nổ súng, đánh chiếm các mục tiêu vòng ngoài, chế áp mục tiêu bên trong, đánh địch co cụm, làm chủ trận đánh… Kết thúc phần thực binh, lá cờ quyết chiến quyết thắng của ta phấp phới tung bay trên trận địa.

Để có gần 1 giờ hiệp đồng chiến đấu thành công, cán bộ, chiến sĩ không những đổ mồ hôi mà còn dốc toàn bộ tâm trí cho diễn tập. Các đơn vị được quán triệt chấp hành nghiêm kỷ luật chiến trường, duy trì nền nếp giờ nào việc nấy. Với những quân nhân dự bị của Tiểu đoàn 2 và các đại đội phối thuộc, rời quân ngũ người ít thì một, hai năm, người nhiều đã mười lăm, hai mươi năm, nên buổi đầu hội quân trên thao trường, có anh râu tóc cứ tua tủa.

Sau 3 ngày được chỉnh đốn tác phong, nom ai cũng chỉnh tề như quân thường trực. Rắn rỏi trong bộ quân phục dã chiến, anh Phạm Văn Hồng- Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Đông, huyện Sơn Tịnh, Chính trị viên Tiểu đoàn 2 cho biết: “Việc nhà, việc cơ quan đều bề bộn song chúng tôi xác định tạm gác sang một bên để toàn tâm toàn ý lo việc nhà binh".

Anh Nguyễn Anh Tuấn, xạ thủ số 1 của khẩu đội 12,7mm lập luận lô gích: “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, cả khẩu đội chúng tôi những ngày qua đều không ngại tập sáng tập chiều, phấn đấu “giỏi việc mình, biết việc người khác”, “đoàn kết hiệp đồng”, quyết bắn trúng mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu”.

Trong số các “chiến binh” có mặt trên thao trường, 6 nữ dân quân xinh đẹp luôn là “tâm điểm” được chú ý. Những bóng hồng này mỗi người một hoàn cảnh, công việc khác nhau, song những ngày này được sát cánh bên nhau “chung một chiến hào”, chị em đã thân thiết, gắn bó như trong một nhà. Phụ nữ vốn hay lo, tập ngày chưa đủ còn tranh thủ buổi tối  trao đổi, truyền đạt kinh nghiệm.

  Bếp Hoàng Cầm của Tiểu đoàn 2 Trung đoàn 887.
Bếp Hoàng Cầm của Tiểu đoàn 2 Trung đoàn 887.


Chị Bùi Thị Hà Thanh, tiểu đội trưởng tiểu đội bắn máy bay bay thấp dù 2 con còn nhỏ (một cháu 3 tuổi, một cháu 6 tuổi), chồng đi làm xa, phải gửi gắm bên ngoại song vẫn kiên cường trụ bám. Chị bảo: “Tiểu đội có 9 người, mình là cán bộ, càng phải mẫu mực để làm gương. Vả lại, diễn tập bắn đạn thật là cơ hội vàng để chiến sĩ “sao vuông” thể hiện sở trường, trình độ kỹ chiến thuật đã được huấn luyện qua nhiều năm nên chúng mình hạ quyết tâm bắn thật giỏi để xứng danh dân quân Đức Phổ anh hùng”.

Chăm lo cho các đơn vị thực binh, Ban chỉ đạo diễn tập chủ động chỉ đạo giải quyết hàng loạt những khó khăn nảy sinh: Thiếu nước, thời gian đầu dùng xe chở nước cách xa hơn 5 cây số về, rồi triển khai đào giếng tại chỗ; cho quân y phun thuốc diệt muỗi, đẩy mạnh các biện pháp vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu; tổ chức bếp Hoàng Cầm vừa bảo đảm bí mật trú quân vừa cung ứng kịp thời những bữa cơm ngon canh ngọt... Đồng thời, cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể các huyện, thành phố trong tỉnh đều đến thăm hỏi, tặng quà động viên anh chị em.

Chỉ còn 4 ngày nữa là đến giờ khai hỏa. Thời gian là lực lượng, các đơn vị thực binh đang chạy đua với thời gian, hiệp đồng chặt chẽ giữa hỏa lực bộ binh với phòng không, pháo binh, giữa hỏa lực bắn thẳng và hỏa lực cầu vồng, phấn đấu đạt giỏi về kỹ thuật, khá về chiến thuật, bảo đảm an toàn tuyệt đối.
                      

Bài và ảnh: Đỗ Thị Ngọc Diệp
 


.