Tội phạm tiềm ẩn ở nông thôn

01:07, 11/07/2013
.

(QNg)- Nói đến vùng nông thôn người ta nghĩ ngay đến những vùng quê thanh bình, yên ả. Tuy nhiên, hiện nay ở một số vùng nông thôn trong tỉnh xảy ra nhiều vụ cố ý gây thương tích, giết người, cướp tài sản... gây xôn xao dư luận xã hội.

Thượng tá Võ Văn Náo - Phó trưởng Công an huyện Bình Sơn cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn huyện Bình Sơn xảy ra nhiều vụ gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích. Trong năm 2012, trên địa bàn xảy ra 28 vụ cố ý gây thương tích, tăng 16 vụ so với năm 2011; gây rối trật tự công cộng do sử dụng rượu, bia, xảy ra 16 vụ, tăng 5 vụ so với cùng kỳ. Uống rượu bia, gây hấn và phát sinh mâu thuẫn dẫn đến hành vi cố ý gây thương tích có chiều hướng gia tăng trên địa bàn tỉnh.

 

Điển hình như vụ án ghen tuông mù quáng, chém đứt mũi tình địch xảy ra khoảng 18h, ngày 10/6/2013. Trong lúc ngồi nhậu với nhau, anh Nguyễn Tân (Sn 1972) trú tại xã Đompri, thị xã Bảo Lộc (Lâm Đồng) tự giới thiệu với Nguyễn Minh Hùng (Sn 1972) ở xã Bình Châu (Bình Sơn), y chính là người yêu cũ của Nguyễn Thị Tuyết Trinh ở xã Bình Châu là người vợ hờ của Hùng. Nổi máu ghen, Hùng lấy dao chém đứt mũi anh Tân mà không hề do dự.

Một vụ án nữa cũng làm xôn xao dư luận trên địa bàn tỉnh. Đó là vụ án chồng giết vợ ở thôn Phước Mỹ, xã Đức Hòa (Mộ Đức). Vụ án xảy ra vào cuối năm 2012, sau nhiều lần chịu đựng những cơn thịnh nộ đánh đập, chửi bới của chồng, bà Hoàng Thị Nhiệm (SN 1965) ở xã Đức Hòa kiên quyết ly hôn với Trương Văn Thuận (SN 1964) cùng ở thôn Phước Mỹ, xã Đức Hòa. Tức giận vì quyết định ly hôn của vợ, đối tượng Trương Văn Thuận đã bóp cổ và đập đầu bà Nhiệm xuống nền xi măng cho đến chết. Trương Văn Thuận đã bị xử lý nghiêm minh, nhưng nỗi đau mà vụ án để lại khi cả 5 người con đều ký vào đơn đề nghị tử hình chính người cha ruột của mình.

Theo thống kê của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, phạm pháp hình sự ở vùng nông thôn 6 tháng đầu năm 2013 là 252 vụ, tăng 23 vụ so với cùng kỳ năm trước, nổi lên đó là tội phạm giết người, giết người cướp tài sản, trộm cắp, cướp giật, cố ý gây thương tích…Trong đó, phạm tội đặc biệt nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng, 6 tháng đầu năm 2013 xảy ra 12 vụ, tăng 4 vụ so với cùng kỳ năm 2012. Đây cũng là lời cảnh báo về tội phạm đặc biệt nghiêm trọng ở vùng nông thôn. Điều đáng nói ở đây, nhiều vụ án xuất phát từ những mâu thuẫn vụn vặt trong cuộc sống, nhưng hậu quả để lại khá lớn người tử vong, kẻ vướng vào vòng lao lý.

Đa phần những vụ án xảy ra ở vùng nông thôn do trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế, cơn tức giận bộc phát đã không làm chủ được lý trí của mình gây nên những hậu quả khôn lường. Tội phạm gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích chủ yếu là ở lứa tuổi thanh niên khoảng từ 17 – 21 tuổi, tập họp thành băng, nhóm và sẵn sàng sử dụng hung khí khi phát sinh mâu thuẫn với người khác.

Để đảm bảo an ninh, trật tự vùng nông thôn, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp, các ngành và lực lượng Công an thì hơn bao giờ hết người dân phải nâng cao nhận thức và tự giác chấp hành pháp luật, biết kiềm chế các hành vi ức chế trong việc giải quyết các mâu thuẫn thường ngày. Có như vậy mới không xảy ra những chuyện đau lòng, góp phần xây dựng nông thôn mới ngày càng ấm no, hạnh phúc.

 

NGỌC THƯƠNG
 


.