Khi lực lượng vũ trang dân vận khéo

02:07, 28/07/2013
.

(QNg)- Tây Trà là một huyện miền núi “sinh sau đẻ muộn” của tỉnh, địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có phần diễn biến phức tạp. Vì thế, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện đã tăng cường công tác dân vận, xây dựng cán bộ cơ sở để lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên là lực lượng nòng cốt trong dân.

Thời gian qua, LLVT huyện Tây Trà đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường công tác dân vận đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, các đơn vị cơ sở và đạt được nhiều kết quả thiết thực. Đảng ủy, Ban chỉ huy Quân sự huyện luôn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân nhận thức đúng đắn về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương; các âm mưu thủ đoạn của kẻ thù và trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, vì vậy đã tạo được sự đồng thuận và thực hiện có hiệu quả cao.

 

 Lực lượng dân quân tự vệ tham gia tăng gia sản xuất.
Lực lượng dân quân tự vệ tham gia tăng gia sản xuất.


Đảng ủy luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ thường xuyên và có tính quyết định đến việc thực hiện thắng lợi mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của đơn vị. Công tác dân vận của LLVT huyện đã phát huy được truyền thống công tác dân vận của Đảng, đặc biệt là dân vận khéo, với tinh thần “đi dân nhớ, ở dân thương”, được cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực và ý nghĩa.

 

 Nghĩa tình đồng đội

Trong tháng 7/2013 này, cơ quan Quân sự huyện Tây Trà đã phối hợp với Phòng Lao động TB-XH xây dựng cho thương binh nghèo  Hồ Văn Liêm ở thôn Tre, xã Trà Thọ một ngôi nhà trị giá 50 triệu đồng.  Sắp tới Ban chỉ huy Quân sự cũng sẽ xuất quỹ hỗ trợ đồng đội để hỗ trợ cho gia đình Hồ Văn Lợi (dân quân tự vệ xã Trà Phong) một con bò để phát triển kinh tế, thoát nghèo. Bên cạnh đó, cơ quan quân sự huyện còn xây dựng quỹ đồng đội, mỗi cán bộ, chiến sĩ đóng góp từ 5 đến 10 nghìn đồng/tháng để giúp đỡ cho chính đồng đội mình; thăm, tặng quà cho 35 đối tượng chính sách đặc biệt khó khăn của huyện; hỗ trợ gia đình quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi suất quà trị giá 3 triệu đồng.

Những năm qua, LLVT huyện đã thực hiện đào, đắp, tu bổ đường giao thông hơn 10km, phát quang đường sá, sửa chữa hàng chục nhà cho dân trong bão lũ, giúp 700 ngày công phục vụ  công tác dân sinh; ủng hộ hội nạn nhân chất độc da cam huyện gần 4 triệu đồng, tạo hũ gạo tình thương tại bếp ăn với gần 340 kg gạo. Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và Bệnh viện Quân y 17 thăm khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 2.000 lượt người. Đồng thời, giúp dân thu hoạch mùa màng, tham gia vận chuyển, di dời dân ở thôn Cát, xã Trà Thanh ra khỏi vùng sạt lở đất... Chính những việc làm thiết thực này đã khắc sâu hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ, góp phần tô thắm thêm tình “đoàn kết” quân dân trên địa bàn.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong tình hình mới hiện nay là tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện. Hằng năm, Ban chỉ huy Quân sự huyện tổ chức tốt công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị và tập huấn về công tác dân vận cho lực lượng dân quân, tự vệ; quan tâm đến công tác chính sách xã hội, hậu phương quân đội; đồng thời phối hợp với các đơn vị đóng quân trên địa bàn tham gia xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương ngày càng vững mạnh. Qua đó, góp phần củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.

Trung tá Nguyễn Tấn Hoa- Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tây Trà cho biết: Để thực hiện tốt công tác dân vận, Ban chỉ huy Quân sự huyện Tây Trà đã có nhiều chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác dân vận và đặt ra yêu cầu cao để các cơ quan, đơn vị nâng cao nhận thức, xác định rõ trách nhiệm, nội dung, hình thức và biện pháp cụ thể trong việc triển khai thực hiện. Trong đó, lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên là lực lượng nòng cốt, gần dân, giúp dân. Tuy nhiên, do đều là người đồng bào dân tộc thiểu số nên nhận thức cũng còn hạn chế. “Muốn thay đổi nhận thức của người dân thì trước mắt phải chuyển biến nhận thức từ trong chính lực lượng của mình để có sức lan tỏa mạnh mẽ”, trung tá Nguyễn Tấn Hoa nhấn mạnh.

 

Bài, ảnh: Hồng Hoa


.