Nga cho “nghỉ hưu” quái vật nguyên tử đồ sộ nhất thế giới

08:05, 22/05/2013
.

Hải quân Nga sẽ cho “nghỉ hưu” và ngưng sử dụng 2 trong số những tàu ngầm lớn nhất thế giới của nước này vào năm 2018, một nguồn tin quốc phòng hôm qua (21/5) đã tiết lộ như vậy.
 

    Tàu ngầm lớp Typhoon
Tàu ngầm lớp Typhoon



Tàu ngầm tên lửa đạn đạo Severstal và Arkhangelsk thuộc Đề án 841 (hay còn gọi tàu ngầm lớp Typhoon) hiện đang đóng tại Severodvinsk trên Biển Trắng. Hai con tàu khổng lồ này sẽ được rút ra khỏi Lực lượng Hải quân Nga vào cuối năm nay và sẽ bắt đầu được tháo dỡ vũ khí, máy móc.
 
“Quá trình trên sẽ được hoàn thành muộn nhất là trước giai đoạn từ năm 2018 đến 2020”, nguồn tin quân sự của Nga cho biết đồng thời nói thêm rằng, hai chiếc tàu ngầm hạt nhân Severstal và Arkhangelsk đã lỗi thời và việc nâng cấp, hiện đại hóa chúng quá tốn kém.
 
Một tàu ngầm thứ ba thuộc lớp Typhoon – tàu Dmitry Donskoy đã được hiện đại hóa để trở thành căn cứ thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm tối tân Bulava. Vì thế, tàu Dmitry Donskoy sẽ vẫn hoạt động trong biên chế của Hải quân Nga trong một thời gian nữa.
 
Tàu ngầm lớp Typhoon là loại tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo được phát triển bởi hải quân Xô Viết từ những năm 1980. Tàu ngầm lớp Typhoon có trọng tải lên tới khoảng 30.000 tấn, dài 200m và rộng 23 mét. Với kích thước khổng lồ như vậy, tàu ngầm Typhoon được mệnh danh là "quái vật nguyên tử" đồ sộ nhất thế giới.
 
Những chiếc tàu ngầm lớp Typhoon được trang bị các loại tên lửa mang đầu đạn hạt nhân. Tàu ngầm này có khả năng mang theo trên khoang tới 20 quả tên lửa đầu đạn hạt nhân với tầm bắn chiến lược lên tới gần 10.000 km. Mỗi tên lửa được triển khai trên tàu ngầm Typhoon có khả năng mang theo 10 đầu đạn hạt nhân, với sức nổ ước khoảng 100-150 kiloton, tương đương với khoảng 100-150 nghìn tấn thuốc nổ, tức là gần khoảng 10 lần sức nổ của quả bom nguyên từ thả xuống Hiroshima ngày 6/8/1945 (13 kiloton).
 
Typhoon có khả năng tấn công 10 mục tiêu khác nhau chỉ với một cái ấn nút và có thể phóng đi khoảng 150-200 đầu đạn hạt nhân trong một lần khai hỏa. Với sức mạnh đó, tàu ngầm Typhoon một khi “ra đòn” có thể san phẳng cảmột vùng lạnh thổ rộng lớn, trở thành "cơn ác mộng kinh hoàng" của mọi kẻ thù.
 
Tổng cộng có 6 chiếc Typhoon đã ra đời và được đưa vào hoạt động trong biên chế của Hải quân Xô-viết những năm 1980. Cho đến nay, những con tàu lớp Typhoon vẫn là những chiếc tàu ngầm lớn nhất từng được đóng. 3 chiếc tàu loại này đã được cho “nghỉ hưu”.
 
Tàu ngầm lớp Typhoon sẽ dẫn được thay thế bởi tàu ngầm lớp Borei thế hệ mới đang được Nga phát triển. Lý do là tàu ngầm Borei hoạt động với số thủy thủ đoàn ít hơn và phí duy trì cũng thấp hơn. Ngoài ra, việc phát hiện tàu ngầm lớp Borei dưới nước sẽ khó khăn hơn so với các tàu ngầm lớp Typhoon.



Theo Kiệt Linh/VnMedia


.