Khám phá tàu ngầm lớp Kilo 636

09:05, 14/05/2013
.

Tàu ngầm lớp Kilo 636 của Nga sản xuất hiệu suất tác chiến cao, độ ồn thấp, có khả năng phát hiện địch từ xa. Tàu có hệ thống dẫn đường quán tính mới nhất, hệ thống máy tính, thông tin tự động hiện đại, nó được trang bị hệ thống tên lửa và ngư lôi mạnh, tác chiến nhanh. Chuyên gia quân sự NATO từng gọi Kilo là “hố đen trong đại dương”.  
 



Kilo được bao bọc 2 lớp vỏ thép dày và cứng. Tàu có 6 khoang riêng biệt giúp nâng cao khả năng chống chìm và an toàn cao khi bị thủng 1 hoặc 2 khoang. Hệ thống chỉ huy, kiểm soát và hệ thống chống cháy được đặt trong phòng kiểm soát chính, tách biệt với các khoang còn lại.
Tàu dài 73,8m, rộng 9,9m. Ở dưới nước, tàu Kilo di chuyển với tốc độ 20 hải lý, tương đương 37km/giờ, hoạt động ở độ sâu trung bình 240m. Nó có thể lặn sâu tối đa 300m.

Tiếng ồn thấp, phát hiện địch từ xa

Tàu ngầm Kilo chạy động cơ điện - diesel. Nhờ động cơ điện chính công suất 5.500 mã lực, phạm vi hoạt động của tàu đạt gần 10.000km, có thể lặn liên tục 700km. Ngoài ra Kilo còn trang bị 2 động cơ điện dự bị, mỗi chiếc 102 mã lực, sử dụng trong trường hợp khi phải quay trở giữa những khe, rãnh hẹp, hoặc khi rời bến. Nó sẵn sàng cao khi động cơ chính bị hư hỏng. Tàu có thể hoạt động ở chế độ độc lập trong 45 ngày liên tục.

Động cơ điện của tàu thuộc loại chạy êm nhất thế giới, tàu có thiết kế chân vịt theo công nghệ độc đáo 7 cánh. Vỏ tàu kết cấu theo hướng thủy động học tối ưu, được phủ những tấm chống dội âm, giúp tàu chạy êm, nên tiếng ồn của tàu phát ra rất thấp, khó bị phát hiện. Ngoài ra, tàu Kilo còn có cánh ngầm để hấp thụ, làm khúc xạ những tín hiệu dội lại của sóng âm thanh, giảm thiểu tối đa tiếng động, tăng khả năng tàng hình cho tàu.

Bộ não của trung tâm của Kilo là máy tính loại MVU - 110 EM, cấu hình mạnh, tốc độ cao, có khả năng xử lý cực nhanh các thông tin. Màn hình của tàu hiển thị rõ nét, cho thấy ngay các thông số tác chiến như phần tử bắn, kiểm soát vũ khí cùng các hệ điều khiển khác.

Tàu ngầm Kilo 636 MV lại được lắp đặt hệ thống sonar MGK 400E loại cải tiến, được trang bị bộ xử lý tín hiệu tốc độ cao, nhiều công năng và có mức độ số hóa cao hơn, phát hiện được đối phương từ xa.

Tàu còn được trang bị hệ thống thông tin vô tuyến tiên tiến CCS-MK với 2 dải sóng dài và sóng ngắn (khi lặn sử dụng sóng dài, khi nổi dùng sóng ngắn). Tàu có thiết bị thông tin vệ tinh với nhiều chế độ truyền dẫn số liệu khác nhau, cho phép tàu có nhiều lựa chọn về phương thức thông tin liên lạc. Các tàu ngầm thuộc dự án Kilo 636MV được các chuyên gia Nga đánh giá đây là dòng tàu ngầm ưu việt.

Hệ thống vũ khí hiện đại

Trang web fas.org của Hiệp hội Các nhà khoa học Mỹ mô tả tàu ngầm lớp Kilo là loại tàu chống tàu ngầm và chống tàu chiến, chống cả máy bay tầm thấp. Nó có khả năng thực hiện nhiệm vụ tuần tra và trinh sát

Về vũ khí hải quân đánh tàu đối phương, tàu ngầm lớp Kilo được trang bị sáu ống phóng ngư lôi 533mm ở phía mũi, có thể mang tới 18 ngư lôi, với sáu chiếc lên bệ phóng và 12 chiếc sẵn sàng thế vào vị trí chiến đấu.

Hệ thống ống phóng ngư lôi rất hiện đại nhờ điều khiển bằng máy tính, giúp binh sĩ chỉ mất 15 giây để chuyển sang bắn trả. Loạt ngư lôi đầu tiên có thể được phóng đi trong vòng hai phút và loạt thứ hai trong vòng năm phút. Trong đó, có hai ống phóng điều khiển bằng sóng từ, thiết kế với kỹ thuật mới nhất, độ chính xác cao, tiêu diệt mục tiêu gần như tuyệt đối.

Đặc biệt tàu Kilo 636 có tổ hợp tên lửa Club 3M-54E lợi hại, một đòn tiến công tàng hình từ dưới mặt nước rất khó bị phát hiện và đánh chặn. 3M-54E do Viện OKB Novator (Nga) phát triển, tầm bắn tới 220 km. Đạn của 3M-54E lắp đầu tự dẫn radar, tầm phát hiện mục tiêu gần 60km. Khi cách mục tiêu 60km, đạn tên lửa sẽ tự động phát hiện, bám bắt và khóa mục tiêu, không cần sự can thiệp từ tàu phóng.

Với vận tốc vượt âm thanh, đạn 3M-54E được xem là một trong những sát thủ chống tàu chiến nguy hiểm nhất thế giới. Không những thế, quả đạn có quỹ đạo bay cực kỳ phức tạp, trong hành trình tiếp cận mục tiêu, cách 15km, quả đạn chỉ bay cách mặt nước 30m gây khó khăn cho biện pháp đánh chặn của tàu đối phương.

Tàu Kilo còn mang tên lửa phòng không MANPADS Strela-3 hoặc 3M-54E1. Tàu cũng mang theo 24 quả mìn có thể phóng qua ống phóng ngư lôi (hai quả mỗi ống). Thủy thủ đoàn của tàu là 52 (trong đó có 13 sĩ quan).

Nga đã xuất khẩu được 30 chiếc tàu này trong khi chỉ mới đóng 24 tàu cho hải quân nước mình.



Theo  Minh Văn/Chinhphu.vn


.