Chiến thắng 30/4 và sức mạnh của QĐND Việt Nam

07:04, 30/04/2013
.

Chiến thắng 30/4/1975 đã thêm một lần nữa khẳng định sức mạnh của QĐND Việt Nam - một quân đội từ nhân dân mà ra và do những người cộng sản chân chính xây dựng, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện.
 

 Ảnh tư liệu
Ảnh tư liệu



Thắng lợi của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với sự kiện ngày 30/4/1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước cách đây đúng 38 năm đã khẳng định được chân lý: Chỉ khi đặt dưới sự lãnh đạo của ĐCSVN thì QĐND Việt Nam mới có thêm sức mạnh chiến đấu và cùng với cả dân tộc viết nên bản anh hùng ca trong thế kỷ 20. Và 38 năm qua, kể từ thời điểm lịch sử ấy, sức mạnh Việt Nam, trong đó có sức mạnh của quân đội chính nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng đã giúp chúng ta giữ vững độc lập tự chủ, toàn vẹn lãnh thổ và duy trì nền hòa bình bền vững.

Ngày 30/4/1975 lịch sử dân tộc đã sang trang. Từ đây, hòa bình thực sự đã đến với mọi người dân Việt Nam, nền hòa bình mà cả dân tộc đã phải mất quá nhiều máu xương trong suốt 30 năm mới giành lại được. Và chiến thắng 30 tháng 4 năm 1975 đã thêm một lần nữa khẳng định sức mạnh của QĐND Việt Nam, một quân đội từ nhân dân mà ra và do những người cộng sản chân chính xây dựng, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện. Và quân đội ấy đã trở thành quân đội duy nhất trên thế giới đã đánh bại 2 đội quân xâm lược hùng mạnh bậc nhất lúc bấy giờ.

Thiếu tướng - Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Vĩnh Thắng, Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội Nhân văn Quân sự, Bộ Quốc phòng phân tích: “Sức mạnh chiến đấu của quân đội có nhiều yếu tố quan trọng, trong đó, nhân tố chính trị tinh thần và sự lãnh đạo của Đảng có vai trò quyết định. Cho nên, để đảm bảo nâng cao sức mạnh quân đội thì phải tăng cường sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối của Đảng đối với quân đội và tăng cường sức mạnh chiến đấu của quân đội, phải chăm lo nâng cao sức mạnh chính trị tinh thần”.

Vì sao Việt Nam thắng Mỹ? Và tại sao với gần 6,5 lượt triệu lính Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam với đủ các vũ khí tối tân và với khoản ngân sách khổng lồ lên tới gần 700 tỷ USD nhưng lại không thắng nổi quân đội cách mạng chỉ với trang bị thô sơ nhưng lại có lòng quả cảm để thực hiện lý tưởng cao đẹp của Đảng Cộng sản Việt Nam là mang lại độc lập, tự do và hạnh phúc cho nhân dân Việt Nam?

Thiếu tướng, Giáo sư Bùi  Phan  Kỳ, Nguyên chuyên viên cao cấp Viện Chiến lược Quốc phòng chia sẻ: “Bây giờ có những vị muốn ta cũng phi chính trị hóa quân đội thì ta cũng thành đội quân người máy. Mà nếu đã là đội quân người máy như quân đội Mỹ thì sẽ không thể giành được chiến thắng như kiểu 30/4 ở Sài Gòn. Tức là anh chỉ biết vào đánh, không cần quan hệ gì với địa phương. Thậm chí, có những đoạn bộ đội ta đi mà không nhớ đường, phải có bà má xem bản đồ chỉ đường cho mà đi, có những chị du kích dẫn đường thì mới đến được mục tiêu. Nếu mà thành đội quân người máy thì không có thắng lợi đó”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khen tặng: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì Chủ nghĩa Xã hội…”. Và lịch sử 70 năm qua của QĐND Việt Nam đã chứng minh rằng chỉ khi đặt quân đội dưới sự lãnh đạo của Đảng thì Quân đội mới phụng sự được mục tiêu độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Theo Trung tướng - Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Tiến Bình, Nguyên Chính ủy Học viện Quốc phòng, giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội và xây dựng quân đội vững mạnh về mặt chính trị chính là một nguyên tắc quan trọng hàng đầu trong xây dựng QĐND Việt Nam. Đây là một vấn đề có ý nghĩa chiến lược, không chỉ có ý nghĩa quyết định đối với sự chiến đấu của quân đội mà còn tác động trực tiếp và mạnh mẽ đến sự an nguy của đất nước cũng như sự sống còn của chế độ XHCN. Ông cho rằng thực tiễn đã cho thấy chúng ta sẽ mắc sai lầm nghiêm trọng về mặt chiến lược và phải trả ngay cái giá rất đắt nếu như xa rời nguyên tắc cơ bản.


38 năm sau ngày QĐND Việt Nam thực hiện được sứ mệnh thiêng liêng đưa giang san về một mối, trách nhiệm của các thế hệ cán bộ chiến sỹ quân đội và mỗi người Việt Nam hiện nay cũng như sau này là phải tiếp tục giữ được nền độc lập, thống nhất, toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ Tổ quốc và một nền hòa bình bền vững. Và vì thế, QĐND Việt Nam cần tiếp tục phải được lãnh đạo bởi một Đảng luôn luôn trung thành với lý tưởng vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
 

Theo Ngọc Hà (VTV.VN)

 


.