Vườn rau của lính

10:03, 21/03/2013
.

(QNg)- Khắc phục những khó khăn của thời tiết, địa hình vùng rừng núi, các chiến sĩ thuộc Ban Chỉ huy quân sự huyện Sơn Tây đã tạo ra những luống rau xanh tốt, những giàn bầu, bí, mướp xum xuê trái giữa miền sơn cước.

TIN LIÊN QUAN


Khó khăn nào cũng vượt qua…

Dạo một vòng quanh doanh trại, điều làm chúng tôi bất ngờ là nơi miền sơn cước này mà lại có những vườn rau xanh mướt. "Tất cả các ruộng rau đều do anh em chiến sĩ cơ quan tự tay chăm sóc cả. Các anh đừng tưởng nơi đất đá khô cằn, thời tiết khắc nghiệt làm chúng tôi nản lòng nhé. Quanh năm, 4 mùa mưa nắng lúc nào anh em chiến sĩ doanh trại cũng có rau tươi để ăn" - Thượng tá Đinh Huy Đôi- Chính trị viên khoe.

Các chiến sĩ đang chăm sóc vườn rau xanh của đơn vị.
Các chiến sĩ đang chăm sóc vườn rau xanh của đơn vị.


Ban đầu, doanh trại chỉ có một khu đất khá chật hẹp, cơ sở vật chất thiếu thốn. Nguồn thức ăn tại chỗ cho anh em chiến sĩ rất hạn hẹp, đôi khi để bổ sung chất xơ, rau xanh mà không "đụng" đến tiền đơn vị, các chiến sĩ tranh thủ giờ nghỉ vào rừng hái rau rừng về ăn. Sau này được đầu tư mở rộng, đất dư nhiều nên anh em chiến sĩ mới nảy ra ý định trồng rau. "Lúc đầu trồng rau lên không nổi do đất nghèo dinh dưỡng lại hốc nước. Thế là anh em đơn vị đào lớp đất mặt bỏ rồi ra sông, suối xúc đất bùn mang về để trồng. Nhờ vậy cây rau, cây bí, đu đủ cứ lớn vùn vụt. Từ đó bữa ăn nào của anh em chiến sĩ cũng có rau xanh" - Thượng tá Đôi kể.

Thắm tình quân dân

Trung úy Huỳnh Bá Dũng, vừa nhổ cỏ, tưới nước cho luống rau cải tự tay anh gieo hạt, chăm bón kể: Ngày trước, thiếu rau xanh bữa ăn mất ngon. Giờ rau trồng tại đơn vị nhiều, anh em không chỉ được ăn rau xanh thỏa thích mà còn làm quà biếu, trao đổi cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn sống quanh đơn vị. Thiếu úy Võ Văn Nghĩa giơ cao rổ rau xanh còn những giọt sương sớm thấm ướt phấn khởi cho biết: Ngày trước một rổ rau như thế này anh em đơn vị cả tuần mới được ăn, mà đâu phải rau tươi, xanh, sạch như vầy.

Ở phía xa vườn rau xanh mướt là đám đất trống rộng chừng 30m2 đang được các anh em chiến sĩ dùng cuốc xới đất để chờ đồng đội đi xin phân chuồng của dân về bón lót. Vốn xuất thân từ nhà nông nên chiến sĩ Nguyễn Minh Ngãi làm đất rất thuần thục. "Khi được đơn vị giao nhiệm vụ là tôi nhận ngay. Và không gì vui bằng khi được ăn những món mà tự tay mình trồng" - Ngãi tâm sự. Để đủ nước tưới cho những luống rau, Ban Chỉ huy đơn vị đã xây dựng hai bể chứa nước. Bể này chủ yếu hứng nước mưa. Những ngày nắng nóng thì đây sẽ là nơi giải cơn khát cho các ruộng rau. "Đáng mừng là, rau do anh em trồng không chỉ đủ ăn mà còn dôi khá nhiều nên người dân xung quanh đôi lúc được hưởng lợi. Còn người dân thì cũng tình nghĩa không kém, họ mang cả phân chuồng vào biếu các chiến sĩ để tăng gia sản xuất có hiệu quả" - Thượng tá  Đinh Huy Đôi chia sẻ.

Những việc làm đầy ý nghĩa đó đã tô thắm thêm tình đoàn kết quân dân "Các chiến sĩ tốt lắm, họ không những cho chúng tôi rau mà còn chỉ cho chúng tôi cách trồng cây lúa, trồng cây hoa màu và cả trồng rau để ăn nữa. Ở địa phương có chuyện gì xảy ra xích mích thì cũng chính các anh trực tiếp tham gia rất hiệu quả" - chị Định Thị Hoa tâm sự.


Bài, ảnh: Lê Đức
 


.