Kỷ niệm 54 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng và 24 năm Ngày “Biên phòng toàn dân” (3/3):
Gắn kết nghĩa tình quân dân

04:03, 03/03/2013
.

(QNĐT)- Gắn bó với địa bàn, cùng kề vai sát cánh, đồng cam cộng khổ với người dân, những cán bộ, chiến sĩ biên phòng, Đồn Biên phòng Bình Đông (Bình Sơn) đã góp phần cùng người dân phát triển kinh tế - xã hội cũng như xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, thắt chặt tình đoàn kết quân dân.
Gắn kết ngư dân

Đứng chân trên bàn Khu kinh tế Dung Quất, Đồn Biên phòng Bình Đông quản lý 4 xã biên giới biển gồm: Bình Đông, Bình Thuận, Bình Thạnh, Bình Trị, với trên 10.603hộ/38.216 khẩu.
 
Thiếu tá Lâm Vũ Thế- Chính trị viên Đồn Biên phòng Bình Đông cho biết: Trên địa bàn có tổng số 582 tàu thuyền/4.161 lao động hoạt động nhiều nghề, có mặt trên tất cả các tuyến khơi, lộng, bờ. Với số lượng phương tiện, con người hoạt động trên biển khá lớn, nhưng phương tiện công suất nhỏ, trang bị không đồng bộ, hoạt động trên biển thời gian ngắn, riêng lẻ, tuyến bờ là chủ yếu nên hiệu quả kinh tế không cao.
 
Việc tổ chức thành những tổ, đội tàu thuyền đoàn kết cùng nhau phối hợp hoạt động để nâng cao hiệu quả kinh tế và tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển là điều mà nhiều ngư dân mong muốn.  Cấp ủy, chỉ huy đơn vị Đồn Biên phòng Bình Đông tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thành lập các tổ phối hợp cùng với Đồn Biên phòng Bình Đông tiến hành nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng nhân dân, xác định những bến bãi, tuyến hoạt động quan trọng cần xây dựng các tổ tự quản để phân chia các tổ cho phù hợp với đặc điểm tình hình và ngành nghề của từng loại phương tiện.

"Đến nay, đã thành lập được 32 tổ tàu thuyền tự quản, 9 tổ bến bãi an toàn. Thông qua các tổ, bà con ngư dân đã biết đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong khi gặp bất trắc xảy ra trên biển, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên biển và trên bờ"- Thiếu tá Thế cho hay.
 
 
Những chiến sĩ biên phòng tuyên truyền cho ngư dân về ý thức an toàn hàng hải
Chiến sĩ biên phòng tuyên truyền cho ngư dân về ý thức an toàn hàng hải

Để đảm bảo cho các tổ tàu thuyền tự quản hoạt động hiệu quả, Đồn đã phối hợp với chính quyền địa phương, đặc biệt là tổ trưởng các tổ tàu thuyền, tham gia quản lý, điều hành toàn bộ tàu thuyền và ngư dân khi hoạt động trên biển cũng như trên đất liền. Định kỳ, Đồn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức sinh hoạt các tổ tự quản để kịp thời điều chỉnh những nảy sinh trong quá trình thực hiện. Thường xuyên nắm chắc tình hình hoạt động và bồi dưỡng phương pháp nắm, báo cáo tình hình và những biện pháp xử lý khi gặp những sự cố trên biển.

Ngư dân Trần Thanh Bền ở xã Bình Đông cho biết: Từ ngày thành lập đội tự quản đến nay đời sống bà con rất thuận lợi từ việc đánh bắt đến bảo quản tài sản. Bà con đã tin tưởng vào đội tự quản trong khi đánh bắt trên biển cũng như lúc sóng to gió lớn, lúc hoạn nạn rủi ro… Đặc biệt là sự hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trên biển hay khi bị tàu nước ngoài vây bắt. Nhờ vậy, hàng năm sản lượng đánh bắt hải sản của ngư dân ngày càng cao…

 Xây dựng thành công các tổ tàu thuyền tự quản, bến bãi an toàn đã góp phần tạo ra sự chuyển biến cả về nhận thức và hành động cho ngư dân, góp phần tạo sự gắn bó keo sơn, mật thiết giữa BĐBP với nhân dân. Đã có hàng chục phương tiện khi bị sự cố trên biển khơi đã được BĐBP hướng dẫn cứu nạn, cứu hộ thành công, đảm bảo an toàn về người và tài sản cho nhân dân.
 
Giúp người dân hiểu luật
 
Để giúp ngư dân nắm vững luật pháp, yên tâm bám biển làm ăn và làm chủ trên vùng biển của Tổ quốc, tranh thủ thời gian ngư dân vào bờ, và các buổi họp các tổ tàu thuyền tự quản định kỳ, cán bộ, chiến sỹ, đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Bình Đông đã tuyên truyền, cung cấp cho ngư dân những nội dung cơ bản về Luật Biên giới Quốc gia, các hiệp định, quy chế về vùng đánh cá và những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong vấn đề chủ quyền biển, đảo.... Được tuyên truyền, vận động, hiểu rõ chủ trương đảm bảo an toàn, làm chủ vùng biển nên các ngư dân an tâm bám biển.

Ngư dân Lê Thanh Sơn ở xã Bình Thuận thổ lộ: Lâu nay, nhiều lúc bà con ngư dân chỉ lo bám biển làm ăn ít có điều kiện để nắm bắt thông tin thời sự, tìm hiểu luật pháp. Đồn Biên phòng đã giúp cho bà con nắm rõ tình hình, am hiểu về luật pháp, an tâm và vững tin hơn trong từng chuyến đi biển của mình.
 
Bảo vệ bình yên vùng biển quê hương
Bảo vệ bình yên vùng biển quê hương
 
 
Đứng chân trên địa bàn Khu Kinh tế Dung Quất, đây là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng - an ninh của tỉnh, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các địa phương trên địa bàn, làm tốt công tác tuyên truyền cho quần chúng nhân dân, giúp bà con hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng và củng cố thế trận toàn dân vững chắc trên tuyến biên phòng.

Khi ngư dân tin yêu, cảm phục, người lính biên phòng trở thành những đứa con thân thiện của mỗi nhà. Các vụ việc xảy ra trên khu vực biên phòng, được người dân báo cáo kịp thời cho Đồn biên phòng và cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng nắm bắt kịp thời những dấu hiệu phát sinh liên quan đến an ninh trật tự để chủ động đấu tranh phòng chống hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biển, địa bàn đồn phụ trách.
 

Bảo Ngọc
 


.