Thanh niên đất đảo: Mong đến ngày nhập ngũ

06:02, 10/02/2013
.

(QNg)- Cứ mỗi độ xuân về, thanh niên huyện đảo tiền tiêu Lý Sơn lại nô nức chuẩn bị hành trang lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ đối với Tổ quốc. Trong đó không ít thanh niên đã gác lại chuyện học hành tham gia vào quân đội - trường học lớn để học hỏi, rèn luyện và trưởng thành…

Gác lại ước mơ giảng đường…

Theo chân đoàn công tác của tỉnh đi thăm, tặng quà chúc Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo Lý Sơn, chúng tôi được nhiều anh em chiến sĩ kể về chuyện "thằng Đến" đang học đại học du lịch ở TP Hồ Chí Minh tình nguyện về đi bộ đội. Chúng tôi tìm đến nhà Đến ngay sau khi nghe được câu chuyện này.

 

Ông Lê To cùng vợ luôn đặt niềm tin, kỳ vọng về sự trưởng thành của con trai Lê Văn Đến khi trở thành Bộ đội Cụ Hồ.
Ông Lê To cùng vợ luôn đặt niềm tin, kỳ vọng về sự trưởng thành của con trai Lê Văn Đến khi trở thành Bộ đội Cụ Hồ.


Nhà Đến ở gần Đồn Biên phòng 328. Căn nhà nhỏ xinh nằm bên bờ biển xanh quanh năm sóng vỗ. Ba của Đến là ông Lê To ra đón chúng tôi. Biết chúng tôi muốn hỏi về chuyện người con trai Lê Văn Đến tình nguyện gác lại giảng đường đại học trở về Lý Sơn tham gia "hội tòng quân" mùa xuân này, ông To phấn khởi mở đầu câu chuyện: "Đi bộ đội chính là tham gia vào trường học lớn đấy chứ! Tôi và mẹ nó hoàn toàn ủng hộ, vui mừng và tự hào vì con trai mình đã nhận thức được nghĩa vụ của mình đối với Tổ quốc".

Còn Lê Văn Đến mấy ngày nay loay hoay sửa sang lại nhà cửa, cắt tỉa lại mấy chậu hoa sứ, hoa giấy trước sân để chuẩn bị đón năm mới. Đến nói với chúng tôi: "Hồi còn bé em luôn mơ ước sau này lớn lên sẽ đi bộ đội. Vì thế em quyết định tạm gác lại việc học để nhập ngũ đợt này. Đó là niềm vui lớn của em và gia đình".

Cũng gác lại chuyện học hành để tình nguyện đi bộ đội như Lê Văn Đến còn có thanh niên Nguyễn Thanh Hải, nhà ở thôn Tây, xã An Vĩnh (Lý Sơn). Hải đang là sinh viên của một trường cao đẳng TP Hồ Chí Minh nhưng mùa tuyển quân năm nay, được sự động viên, ủng hộ của cha mẹ, Hải đã đề nghị nhà trường bảo lưu kết quả học tập để về quê nhập ngũ. Khuôn mặt thư sinh, tính tình cởi mở, hòa đồng, cha mẹ và bạn bè Hải  luôn kỳ vọng sau khi nhập ngũ, Hải sẽ nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân đội, để rèn luyện, học tập và trưởng thành nhiều hơn.

Bước tiến mới

Trong đợt giao quân năm 2013, huyện đảo Lý Sơn được giao chỉ tiêu 29 thanh niên nhập ngũ. Đến nay đã có 89 thanh niên tham gia khám tuyển. Năm nay, chất lượng sức khỏe, trình độ văn hóa của thanh niên đều tăng so với những năm trước. Mặc dù đặc thù là huyện đảo, người dân sống chủ yếu dựa vào nghề biển, thanh niên đến tuổi thường theo cha xuống thuyền dong khơi, thế nhưng nhờ sự phối hợp tuyên truyền vận động hiệu quả, nên các thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự khi nhận được giấy gọi khám tuyển đều tham gia đầy đủ. Có những thanh niên đang bám biển Hoàng Sa, Trường Sa, nhưng gia đình, người thân đã kết nối qua I-com động viên đã trở về đảo tham gia khám tuyển.

Thiếu tá Hồ Ngọc Hiên - Phó Chỉ huy trưởng phụ trách động viên tuyển quân Cơ quan quân sự huyện Lý Sơn cho biết: "Để thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ, Cơ quan quân sự huyện phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, hội đoàn thể luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách quản lý thanh niên và chính sách hậu phương quân đội. Công tác chuẩn bị nhập ngũ năm nay đã hoàn tất,  đảm bảo yêu cầu, chỉ chờ đến ngày hội tòng quân sẽ đưa con em Lý Sơn lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự".

Nhiều năm nay, ở huyện đảo Lý Sơn, bên cạnh việc giúp đỡ thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương có công ăn việc làm ổn định, giới thiệu hướng nghiệp, đào tạo nghề thì với những gia đình thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự gặp khó khăn, chính quyền, đoàn thể các địa phương còn hỗ trợ vốn giúp đỡ gia đình. Cũng nhờ làm tốt công tác này mà nhiều năm qua số thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự của huyện luôn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi trúng tuyển.

Trong không khí đón năm mới, quê hương hùng binh Hoàng Sa đặt niềm tin, lòng tự hào về những thanh niên ưu tú đem sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Họ đã và đang phát huy truyền thống của các tiền nhân khai lập và giữ đảo thuở trước.


    Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.